Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thừa Thiên Huế đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"
09:42 AM 06/06/2016

Nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã nỗ lực thực hiện nhiều chủ trương,  chính sách đối với người có công. Tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng (BMVNAH) và xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần thể hiện đạo lý  truyền thống “ uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế, tính đến nay, toàn tỉnh có 24.000 người có công với cách mạng được chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Riêng đối với các đối tượng chính sách không hưởng lương và bảo hiểm xã hội đều được Sở LĐ – TBXH mua thẻ bảo hiểm y tế, khi chết thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng phí. Năm 2015, tỉnh đã tổ chức điều dưỡng luân phiên tại các Trung tâm điều dưỡng người có công và điều dưỡng tại gia đình cho 9.645 lượt đối tượng với kinh phí trên 13 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho gần 38.000 đối tượng chính sách nhân các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ…với tổng kinh phí trên 13 tỷ đồng, trong đó quà của Chủ tịch nước là trên 11 tỷ đồng.

 

 

Lễ đón nhận và an táng hài cốt các anh hùng liệt sỹ tại nghãi trang Thành phố Huế


Năm 2015, Thừa Thiên Huế đã cho xây mới và sửa chữa 117 nhà tình nghĩa với kinh phí trên 3,4 tỷ đồng; tiếp nhận và giải quyết trên 10.000 hồ sơ các loại theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP và Nghị định 56/2013/NĐ-CP. Các địa phương trong tỉnh cũng triển khai nhiều chính sách ưu đãi quan tâm đến các gia đình có công như: Ưu tiên nhận ruộng đất sản xuất, miễn giảm thuế sử dụng đất, ưu tiên tạm ứng trước vật tư, phân bón, miễn giảm một số khâu dịch vụ, trợ cấp khó khăn đột xuất, ưu đãi trong học tập cho con em người có công.

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã triển khai và hoàn thành tốt việc tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Kết quả sau 2 năm (2014 – 2015), toàn tỉnh có 33.787 người có công thuộc diện rà soát, trong đó, có 32.599 trường hợp được thực hiện đúng chế độ ưu đãi; 06 trường hợp thực hiện chưa đầy đủ, chiếm tỷ lệ 0,015%  và 79 trường hợp thực hiện sai chế độ, chiếm tỷ lệ 0,23%.

 

 

Trong công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ, thời gian qua, toàn tỉnh đã qui tập được trên 31.000 hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại 65 nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh và tại nghĩa trang gia tộc của liệt sỹ để thân nhân tự quản lý chăm sóc; hoàn thành 16 công trình ghi công liệt sĩ và hoàn thiện việc nâng cấp, sửa chữa các công trình còn lại. Đặc biệt, trong mùa khô 2015-2016, Đội quy tập 192 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức tiến hành khảo sát, tìm kiếm, cất bốc, quy tập trên địa bàn 8 huyện của tỉnh Xalavan, 3 huyện của tỉnh Sêkông (Lào), kết quả, đã tìm được 15 mộ liệt sĩ đưa về Việt Nam an táng. Riêng địa bàn trong tỉnh, đơn vị đã phối hợp với các địa phương quy tập được 41 mộ và đưa về an táng tại nghĩa trang các địa phương.

 

Bên cạnh đó, Thừa Thiên Huế cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương mới của Đảng và Nhà nước về chế độ, chính sách và các ưu đãi đối với người có công đến các phường, xã; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kịp thời việc cắt giảm chế độ khi đối tượng qua đời hoặc di chuyển đi nơi khác, thực hiện chi trả chế độ cho đối tượng đầy đủ, đảm bảo đúng nguyên tắc.

 

Hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2016), Thừa Thiên Huế đang chuẩn bị triển khai kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động kỷ niệm; đồng thời, trích một phần kinh phí từ ngân sách địa phương để thăm hỏi động viên gia đình người có công tiêu biểu, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng người có công được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến và các đối tượng là con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học.

 

Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016 về chăm sóc đời sống người có công và xây dựng xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công, đảm bảo các gia đình người có công có đời sống vật chất và tinh thần ngày càng tốt hơn.

 

Hà Giang

TAG:
Tin khác
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom