Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt
04:16 PM 05/10/2023
(LĐXH)- Ngày 5/10, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp ông Takebe Tsutomu, Chủ tịch Hiệp hội NAGOMI, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt nhằm trao đổi thông tin liên quan tới việc sửa đổi, thay thế Chương trình thực tập sinh và Chương trình kỹ năng đặc định dành cho người lao động nước ngoài của Nhật Bản.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan bày tỏ vui mừng gặp lại ông Takebe Tsutomu và đánh giá cao các hoạt động của hai Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước, cũng như những nỗ lực, đóng góp tích cực của cá nhân ôngTakebe Tsutomu đối với quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, nhất là trong hợp tác về lao động và nguồn lực.
Sửa đổi Chương trình kỹ năng đặc định 
Ông Takebe Tsutomu, thông tin: Chính phủ Nhật Bản đang nghiên cứu sửa đổi Chương trình thực tập sinh và Chương trình kỹ năng đặc định cho người lao động nước ngoài. Hiệp hội NAGOMI đã có những đề xuất vào dự thảo và kỳ vọng việc thực hiện cải cách nhất quán của hai Chương trình thực tập sinh và Kỹ năng đặc định sẽ khắc phục căn bản những tồn tại, hạn chế của hai chương trình trong thời gian qua..
Quang cảnh buổi tiếp tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
“Sau này, Chương trình kỹ năng đặc định không chỉ là giải pháp cho vấn đề thiếu lao động hiện tại mà nó cần nhất quán với chương trình thực tập sinh với mục đích chung bảo đảm nguồn lao động, đào tạo phát triển nhân lực, từ đó góp phần cho sự phát triển chung của thế giới” – ông Takebe Tsutomu, nhấn mạnh.
Ông Takebe Tsutomu đã thông tin tới Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan về 02 đề xuất chính của Hiệp hội NAGOMI vào dự thảo sửa đổi Chương trình thực tập sinh và Chương trình kỹ năng đặc định. Theo đó, về khía cạnh tu nghiệp sinh, trong quá trình người lao động sang đào tạo, tu nghiệp tại Nhật Bản sẽ không chia tách thành 2 chương trình như trước mà đi theo định hướng các em sang Nhật Bản tu nghiệp, học việc, từ đó có sự hiểu biết, nắm rõ về văn hóa, tập quán, cách thức làm việc của Nhật Bản. Dựa trên những nền tảng các em đã nắm chắc sẽ chuyển lên thành lao động kỹ năng đặc định.
Thứ hai, về khía cạnh người lao động đi làm theo tư cách cư trú, sẽ cần có những quy định cụ thể để làm sao các em sau khi tu nghiệp xong không phải về nước mà vẫn có thể chuyển việc từ công ty này sang công ty khác, tránh tình trạng lao động bỏ trốn trái phép.
“NAGOMI mong muốn các em tu nghiệp có thể sang làm việc tại Nhật Bản càng sớm càng tốt (sau khi tốt nghiệp cấp 3). Bởi khi các em sang sớm, có kỹ năng có thể phát huy kỹ năng để thăng tiến trong sự nghiệp. Việc xây dựng đạo luật mới không chỉ áp dụng ở Trung ương mà sẽ được áp dụng chung với cả các chính quyền ở địa phương, cũng như ở các ngành nghề, hiệp hội kinh tế của Nhật Bản” – ông Takebe Tsutomu, trao đổi.
Ông Takebe Tsutomu tự tin với những kiến nghị, đề xuất từ NAGOMI sẽ được ban soạn thảo tiếp thu tối đa. Để đi đến được những đề xuất liên quan đến việc cải tổ trên, ông Takebe Tsutomu cảm ơn và đánh giá cao những ý kiến đóng góp quý báu trong các buổi làm việc trước đó với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan trao đổi với ông Takebe Tsutomu
Tiếp đó, trao đổi với Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan về việc tổ chức Lễ hội văn hóa Hokkaido tại Quảng Ninh vào tháng 11/2023 sắp tới, ông Takebe Tsutomu cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa Quảng Ninh với các địa phương doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, nhất là khi năm 2023 - là năm Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Lao động Việt Nam có thể sớm trở lại Nhật Bản
“Bên lề lễ hội sẽ diễn ra hội thảo chuyên đề thúc đẩy hợp tác liên quan đến việc liên kết giữa nông nghiệp với phúc lợi xã hội. Chủ yếu là thông qua nông nghiệp hỗ trợ cho người khuyết tật (như nạn nhân chất độc màu da cam, nạn nhân bị khuyết tật do tai nạn giao thông) để họ có thể tự chủ trong xã hội. Khi trao đổi với Ủy ban nhân dân tỉnh Quang Ninh thì phía Quảng Ninh cho rằng cần có ý kiến của cơ quan chủ quản là Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội liên quan đến vấn đề người khuyết tật. Do đó kiến nghị Bộ LĐTBXH có ý kiến với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức hội thảo chuyên đề nêu trên” – ông Takebe Tsutomu kiến nghị tới Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan.
Cảm ơn những chia sẻ từ ông Takebe Tsutomu, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho rằng những thông tin trên cũng chính là những nội dung phía Việt Nam mong muốn và cá nhân Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã nhiều lần trao đổi với ông Takebe Tsutomu, cũng như với các cơ quan chức năng của Nhật Bản về sửa đổi Chương trình thực tập sinh và Chương trình kỹ năng đặc định.
Ông Takebe Tsutomu chia sẻ về Chương trình kỹ năng đặc định
“Chương trình phái cử thực tập sinh, lao động Việt Nam sang Nhật Bản là các hoạt động hợp tác về lao động, phát triển nguồn lực giữa Việt Nam và Nhật Bản vì lợi ích của hai quốc gia. Vì vậy, các cơ quan liên quan hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác theo nội dung MOC đã ký giữa hai bên để nâng cao chất lượng và hiệu quả các chương trình, tạo điều kiện cho nhiều lao động, thực tập Việt Nam sang Nhật Bản làm việc theo đúng quy định của pháp luật hai nước, giảm thiếu hụt nguồn nhân lực của các doanh nghiệp Nhật Bản, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản” – Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, khẳng định.
Cũng tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đề nghị ông Takebe Tsutomu và Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt tiếp tục thúc đẩy hợp tác lao động, đào tạo nguồn nhân lực với hai đề xuất: Một là về kỳ thi kỹ năng đặc định. Đây là kỳ thi quan trọng, tạo cơ hội cho lao động Việt Nam có thể sớm trở lại Nhật Bản làm việc, đề nghị phía Nhật Bản thông tin cụ thể về kế hoạch tổ chức kỳ thi đối với hai nghề phục vụ nhà hàng và sản xuất thực phẩm đồ uống. Trong tháng 8/2023, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam cũng nhận được thư đề nghị từ phía Nhật Bản về thi 4 ngành nghề: Hộ lý điều dưỡng, nông nghiệp, sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã đồng ý với kế hoạch của phía Nhật Bản đưa ra về việc thi 4 nghề này bắt đầu vào tháng 10/2023 – 3/2024, đề nghị phía Nhật Bản phối hợp với phía Việt Nam sớm hoàn thiện kế hoạch thi này để triển khai trong thời gian sớm nhất.
Trao đổi về Dự án “Hỗ trợ kết nối thông tin việc làm cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” do Cục Quản lý lao động ngoài nước hợp tác với JICA thực hiện, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan mong muốn phía Nhật Bản sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án. Vì khi Dự án hoàn thành sẽ hỗ trợ người lao động Việt Nam tìm công việc phù hợp và đi làm việc tại nước ngoài theo đúng nhu cầu nguyện vọng, lựa chọn nghề nghiệp trong môi trường có tính minh bạch cao; hỗ trợ người lao động sau khi về nước tiếp cận thông tin đầy đủ về việc làm trong nước qua thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp, từ đó có thể lựa chọn công việc phù hợp.
Liên quan đến kiến nghị của ông Takebe Tsutomu về hội thảo chuyên đề thúc đẩy hợp tác liên quan đến việc liên kết giữa nông nghiệp với phúc lợi xã hội cho người khuyết tật, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan giao Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội tham mưu, trình Lãnh đạo Bộ ký văn bản gửi Ủy ban nhân dân Quảng Ninh tạo điều kiện để tổ chức hội thảo chuyên đề trên.

Chí Tâm

TAG: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Thứ Trưởng Nguyễn Bá Hoan trao đổi Làm Việc cố Vấn đặc biệt liên minh Nghị sỹ Hữu Nghị Nhật Việt Takebe Tsutomu
Tin khác
Nhiều bài học trong việc gắn phát triển kinh tế với quốc phòng tại Đồng Nai
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hòa Bình có nhiều tiềm năng khác biệt
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã làm là phải cân đong đo đếm được
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột vào năm 2025
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp