Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thúc đẩy tiềm năng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Italy trong lĩnh vực lao động, xã hội
04:52 PM 22/08/2023
(LĐXH)- Đây là một trong nội dung trao đổi giữa Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ – TBXH) Lê Văn Thanh và ông Francesco Petricone, Cố vấn Thủ tướng Italy.
Ngày 22/8, tại trụ sở Bộ LĐ – TBXH, Thứ trưởng Lê Văn Thanh có buổi tiếp đoàn làm việc của Cố vấn Thủ tướng Italy nhằm trao đổi về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italy trong lĩnh vực lao động, an sinh xã hội, giáo dục nghề nghiệp…
Quang cảnh buổi tiếp tại trụ sở Bộ LĐ - TBXH
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, cho biết: Năm 2023, Việt Nam và Italy kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược. Nhân dịp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hoà Italy của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng từ ngày 23 - 28/7/2023, hai nước đã có Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Italy.
“Hợp tác kinh tế là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN và Italy là đối tác Liên minh châu Âu (EU) lớn thứ 4 của Việt Nam. Năm 2022, dù kinh tế toàn cầu có nhiều biến động và khó khăn, song kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 6,2 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh, nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ, du lịch, giao lưu nhân dân cùng nhiều lĩnh vực khác tiếp tục phát triển tích cực. Hai nước thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa tại Italy và Việt Nam. Từ năm 2002 đến nay, Chính phủ Italy đã giúp đỡ Việt Nam trong việc trùng tu, bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Quảng Nam).
Thứ trưởng Lê Văn Thanh, cho rằng: Hiện nay, Bộ LĐ - TBXH chưa có hợp tác song phương với Italy, trong khi đây là lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác, nhất là đối với lĩnh vực việc làm, giáo dục nghề nghiệp, an sinh xã hội. Do đó, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị ông Marco della Seta, Đại sứ Italy tại Việt Nam và ông Francesco Petricone, Cố vấn Thủ tướng Italy quan tâm hơn để thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực lao động, xã hội.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh trao đổi với Cố vấn Thủ tướng Italy Francesco Petricone
Chia sẻ tại buổi tiếp, ông Marco della Seta, Đại sứ Italy tại Việt Nam, cho biết: Hiện nay, nhiều nhà đầu tư của Italy trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo đều hoạt động hiệu quả, thành công tại Việt Nam; trong đó có Bonfiglioli, Piaggio, Danieli, Datalogic, Ariston. Các doanh nghiệp này cũng đang góp phần vào công tác giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam thông qua việc chuyển giao, truyền đạt lại kinh nghiệm, kiến thức công nghệ cho người Việt. Ngoài ra, về giáo dục - đào tạo, hai bên đã ký kết và triển khai nhiều dự án hợp tác, Chính phủ Italy hằng năm đều cung cấp các suất học bổng cho sinh viên Việt Nam.
Cố vấn Thủ tướng Italy Francesco Petricone, trao đổi: Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hoà Italy của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vào tháng 7 vừa qua đã mở ra cho Chính phủ Italy nhiều hướng đi mới. Chuyến công tác lần này của đoàn công tác chính là để hiện thực hóa những mối quan tâm mà Italy dành cho Việt Nam.
Cố vấn Thủ tướng Italy Francesco Petricone, chia sẻ: Việt Nam là đất nước có sự phát triển mạnh mẽ về cả kinh tế và xã hội. Mối quan hệ hợp tác của Việt Nam không chỉ sâu sắc ở khu vực Châu Á, mà còn mở rộng tới các quốc gia Châu Mỹ, Châu Âu, trong đó có Italy. Nhân chuyến công tác này, ông Francesco Petricone mong muốn được tìm hiểu thêm về các khía cạnh của xã hội Việt Nam, như là giá trị mà xã hội Việt Nam hướng tới, hay là xu hướng, định hướng nghề nghiệp của một xã hội đang trong giai đoạn dân số vàng như Việt Nam.
Thông tin thêm tới đoàn công tác của Cố vấn Thủ tướng Italy, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, cho biết: Về tổng quan, kinh tế - xã hội Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 có tăng trưởng đáng ghi nhận, tình hình chính trị, quốc phòng, an ninh được bảo đảm, kinh tế vĩ mô giữ ổn định, an sinh xã hội, tỷ lệ lao động có việc làm được duy trì.
Chia sẻ về vấn đề ông Francesco Petricone, Cố vấn Thủ tướng Italy quan tâm, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, khẳng định: Chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam lấy con người làm trung tâm phát triển và bảo đảm người dân được chia sẻ những thành quả của quá trình phát triển.
“Đại dịch Covid-19 vừa qua, Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động vượt qua đại dịch. Trong thời gian ngắn, Việt Nam đã hỗ trợ cho 68 triệu lượt người lao động và trên 1,4 triệu lượt người sử dụng lao động với tổng kinh phí 120 nghìn tỷ đồng” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh, thông tin.
Đối với vấn đề lao động, định hướng nghề nghiệp, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, nhấn mạnh: Lực lượng lao động của Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng với 55 triệu người người lao động. Định hướng của Chính phủ là tăng cường trí tuệ cho thế hệ trẻ tham gia vào công cuộc đổi mới sáng tạo đất nước. Cụ thể là tập trung vào giáo dục đại học và đào tạo nghề, hướng tới nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam và tiêu chuẩn chung của thế giới, khuyến khích khởi nghiệp.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh và Cố vấn Thủ tướng Italy Francesco Petricone cùng các đơn vị chụp ảnh chung tại buổi tiếp
Cuối buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Văn Thanh và Đoàn công tác của Cố vấn Thủ tướng Italy đều mong muốn và nhất trí rằng hai bên sẽ tiếp tục làm việc với nhau trong thời gian tới để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italy trong lĩnh vực lao động, xã hội. 

Chí Tâm

TAG: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Thứ Trưởng Lê Văn Thanh Tiếp đón Làm Việc cố Vấn thủ Tướng Italy Francesco Petricone
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hòa Bình có nhiều tiềm năng khác biệt
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã làm là phải cân đong đo đếm được
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột vào năm 2025
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II