Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Cà Mau có nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc người có công
04:56 PM 23/09/2019
(LĐXH)- Chiều 23/9/2019, tại trụ sở Bộ Lao động – TBXH, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã có buổi tiếp và gặp mặt đoàn đại biểu người có công tỉnh Cà Mau nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Quang cảnh buổi gặp mặt
Trải qua hai cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Cà Mau -  tỉnh cuối cùng của cực nam Tổ quốc có 108.862 người có công với cách mạng: 280 người hoạt động cách mạng trước tháng 8/1945, 207 người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945 đến Tổng khởi nghĩa 19/8/1945; 16.554 thương binh, 297 bệnh binh, 2.908 thương binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động dưới 21%; 17.847 liệt sĩ, 2.489 mẹ Việt Nam anh hùng, 71 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 2.608 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 1.425 người có công giúp đỡ cách mạng; 28.164 người hoạt động kháng chiến hưởng một lần, 14.365 người hoạt động kháng chiến chết trước ngày 01/01/1995; 7.151 người bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ... Toàn tỉnh hiện đang chi trả trợ cấp hàng tháng cho 19.263 người có công với kinh phí hơn 30,2 tỷ đồng.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng biểu dưỡng những kết quả của Cà Mau trong chăm sóc người có công
Trong 10 năm trở lại đây, phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh Cà Mau luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch giao, cụ thể: năm 2018, vận động được 12,725 tỷ đồng (vượt 134% kế hoạch); 8 tháng năm 2019, vận động hơn 11,2 tỷ đồng để xây mới 101 căn nhà và sửa chữa 75 căn nhà cho các đối tượng người có công trên địa bàn… Đến nay, gần 99% số hộ người có công ở Cà Mau có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú; 100% xã, phường thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sỹ; tỉnh còn 3 hộ người có công thuộc diện cận nghèo (phấn đấu đến hết năm 2019 sẽ xóa xong hộ cận nghèo là người có công).
Bà Đỗ Thị Hồng Hà, Phó Cục trưởng Cục người có công phát biểu chào mừng đoàn người có công Cà Mau
Những năm qua, cùng với việc thực hiện khá chu đáo các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Cà Mau còn đặc biệt quan tâm chăm sóc, động viên người có công về mặt tinh thần cho các đối tượng. Suốt 44 năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã dành kinh phí tổ chức đều đặn mỗi năm đưa từ 2 – 3 đoàn người có công tiêu biểu đi tham quan các danh thắng, vùng quê cách mạng và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh với tổng số 2.540 lượt người. Qua đó đã phần nào đáp đền nguyện vọng không chỉ của gia đình chính sách mà là đồng bào miền Nam đối với Đảng và Bác Hồ.
Đại diện Sở Lao động - TBXH Cà Mau báo cáo lãnh đạo Bộ Lao động - TBXh về chuyến thăm của đoàn 
Tại buổi tiếp, đại diện Sở Lao động – TBXH Cà Mau đã báo cáo với Thứ trưởng về chuyến thăm bằng đường bộ của đoàn đại biểu người có công. Theo đó, tỉnh đã chọn cử đoàn đại biểu ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hành trình về nguồn cũng như tham quan một số điểm di tích lịch sử lần này, gồm 45 người là thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, cựu thanh niên xung phong (trong đó có 33 thương binh tỷ lệ thương tật từ 21 – 80%…).
Đại diện các thương, bệnh binh đoàn người có công tỉnh Cà Mau phát biểu
Xúc động khi lần đầu tiên được ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thương binh Nguyễn Văn Đẹp (sinh năm 1948) ở xã Tân Tiến (huyện Đầm Dơi), tâm sự: Trong suốt chuyến đi, tôi và Đoàn luôn được chăm sóc sức khỏe và động viên, dù tuổi già sức yếu nhưng ai cũng rất phấn khởi khi được vào Lăng viếng Bác, được lãnh đạo Bộ Lao động – TBXH đón nồng nhiệt, rất tình cảm và thân thiết. Đây là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với những người có công như chúng tôi. Trở về địa phương, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, là tấm gương để con cháu học tập noi theo…
Sau khi lắng nghe những tâm tư của các đại biểu, ân cần hỏi thăm sức khỏe các thành viên trong Đoàn, thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động – TBXH, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng bày tỏ vui mừng được đón tiếp và ghi nhận những công lao của các lớp người có công tỉnh Cà Mau trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Thứ trưởng, cho rằng: Những việc làm thiết thực của lãnh đạo tỉnh, ngành Lao động – TBXH Cà Mau đã cùng với cả nước chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng người có công của tỉnh trong thời gian qua.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng quà cho người có công tại buổi gặp mặt
“Đất nước chúng đã trải qua nhiều gian nan và mất mát trong chiến tranh. Tổ quốc luôn biết ơn công lao to lớn, sự hy sinh xương máu của các thế hệ đi trước cho sự nghiệp cách mạng, thống nhất đất nước. Thành tựu của đất nước ngày hôm nay có được chính là nhờ sự kiên cường, hy sinh xương máu của bao anh hùng, liệt sỹ, thương binh, gia đình có công tham gia nuôi dấu cách mạng... Những kết quả trong công tác chăm sóc người có công tỉnh Cà Mau đã cùng với cả nước khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác này, ưu tiên hàng đầu về chính sách nhằm bù đắp phần nào những mất mát, hy sinh và giúp đỡ các gia đình có cuộc sống tốt hơn. Trách nhiệm của ngành Lao động – TBXH sẽ làm nhiều hơn và tốt hơn nữa, đặc biệt là về các chế độ, chính sách người có công. Dự kiến cuối năm 2019 sẽ ban hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công (sửa đổi), trong đó chú trọng nâng dần mức trợ cấp, phụ cấp…” – Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, cho biết.
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở Bộ Lao động - TBXH
Cuối buổi gặp mặt, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã trao quà của lãnh đạo Bộ Lao động – TBXH cho các thành viên trong đoàn; chụp ảnh lưu niệm và chúc chuyến đi của Đoàn an toàn, thành công đồng thời gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể gia đình các đại biểu.

Chí Tâm

TAG: Bộ Lao động - TBXH Thứ trưởng Lê Tấn Dũng Cà mau Người có công gặp Mặt bao
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách