Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tiếp Đoàn đại biểu HĐND tỉnh Hyogo, Nhật Bản
08:34 AM 10/05/2018
(LĐXH)- Chiều ngày 9/5 tại Trụ sở Bộ LĐ -TB&XH, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp có buổi tiếp và làm việc với đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hyogo, Nhật Bản do ngài Haruna Tetsuo làm trưởng đoàn đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Cùng dự buổi tiếp có đại diện Lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước,Vụ Hợp tác quốc tế.
Tại buổi tiếp, ngài Haruna Tetsuo cho biết, hiện nay dân số già tại Nhật Bản ngày càng tăng,vì vậy việc tuyển dụng nhân sự nước ngoài tới làm việc tại Nhật Bản rất cấp thiết. Trong những năm gần đây, Việt Nam là quốc gia phái cử thực tập sinh kỹ năng lớn nhất tại Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực.
Ông Haruna Tetsuo trao cho Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp thư mời thực tập sinh Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản
Bày tỏ quan tâm đến Chương trình phái cử thực tập sinh kỹ năng của Việt Nam, ông Haruna Tetsuo đánh giá cao lao động Việt Nam làm việc rất chăm chỉ, nỗ lực trong công việc và mong muốn có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa tỉnh Hyogo và Bộ LĐ-TB&XH về vấn đề hợp tác lao động, qua đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp, hợp tác chiến lược sâu rộng, ngày càng toàn diện giữa hai quốc gia.
Sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018), Việt Nam và Nhật Bản đã xây dựng được mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp nhất từ trước đến nay, đạt sự tin tưởng về chính trị, quá trình hợp tác về kinh tế văn hóa cũng như lĩnh vực lao động.
“Việc hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản về lĩnh vực lao động có lợi cho hai nước. Về phía Việt Nam, lực lượng lao động trẻ có được cơ hội học tập, làm việc ở đất nước có nền khoa học công nghệ phát triển, tính kỷ luật cao. Về phía Nhật Bản cũng giải quyết được vấn đề thiếu hụt lao động do tình trạng già hóa dân số” - Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nói.
Hiện nay, Chính phủ hai bên đã và đang triển khai thành công chương trình đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang Nhật làm việc. Được biết, các ứng viên Việt Nam phải đạt trình độ N3 trở lên kỳ thi năng lực Nhật ngữ mới đủ điều kiện sang làm việc tại Nhật Bản. Tỷ lệ đậu N3 của các các ứng viên Việt Nam qua đào tạo đạt trên 90%, đây là tỷ lệ thi đậu rất cao so các nước phái cử khác, tỷ lệ chỉ đạt hơn 30%.
Thứ trưởng cũng cho biết thêm, bên cạnh những thành tựu, vẫn còn một số tồn tại đang được hai Chính phủ cố gắng giải quyết như việc thực tập sinh bỏ hợp đồng, vi phạm pháp luật tăng và trốn ở lại. Vẫn còn một số doanh nghiệp Việt Nam cũng như Nhật Bản chưa làm đúng quy định, như việc thu chi phí tuyển dụng cao, cắt xén các quyền lợi của thực tập sinh.
“Bộ LĐ-TB&XH liên tục chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp đưa thực tập sinh sang Nhật Bản, đình chỉ những doanh nghiệp làm trái quy định, và mong muốn phía Nhật Bản cũng như tỉnh Hyogo sát sao hơn đối với các tổ chức tiếp nhận lao động để Chương trình phái cử thực tập sinh hoạt động tốt nhất” - Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp bày tỏ./.
Tống Giáp
TAG: quan hệ lao động thực tập sinh đi Nhật
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã làm là phải cân đong đo đếm được
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột vào năm 2025
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai