Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thứ trưởng Đào Hồng Lan thăm, tặng quà Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành
11:37 AM 02/02/2018
(LĐXH)- Thứ trưởng mong các thương binh, bệnh binh cùng gia đình luôn sống vui, sống khoẻ, sống có ích, là tấm gương sáng vượt khó khăn của bệnh tật cho thế hệ trẻ noi theo.
Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất, sáng 2/2/2018, đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đã tới thăm và tặng quà Trung tâm Điều dưỡng dưỡng thương binh Thuận Thành cùng các thương binh, bệnh binh đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại đây. Tham gia đoàn công tác còn có ông Đào Ngọc Lợi – Cục trưởng Cục Người có công, TS. Trần Ngọc Diễn – Tổng  Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội cùng đại diện các đơn vị của tỉnh Bắc Ninh, huyện Thuận Thành.

Ông Nguyễn Khắc Dư, Giám đốc Trung tâm và thương binh Lê Văn Quý – Phó Chủ nhiệm Hội đồng thương binh Trung tâm, thay mặt các thương binh, bệnh binh nhận quà từ Thứ trưởng

Báo cáo với Thứ trưởng Đào Hồng Lan và đoàn công tác, ông Nguyễn Khắc Dư, Giám đốc Trung tâm cho biết, là đơn vị trực thuộc Bộ LĐTB&XH, Trung tâm đang nuôi dưỡng, điều trị thương binh nặng, với số lượng thương binh đông và thương tật nặng nhất. Sau hơn 50 năm thành lập và phát triển, Trung tâm đã tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng cho 1.000 thương, bệnh binh nặng bị thương ở các chiến trường, quê ở khắp các tỉnh, thành phố trong toàn quốc về an dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng lao động. 

Thứ trưởng Đào Hồng Lan thăm hỏi, động viên các thương binh, bệnh binh
Hiện Trung tâm đang quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và thực hiện chế độ chính sách đối với 97 thương, bệnh binh nặng hạng 1/4 (tỷ lệ thương tật từ 81 đến 100%). Trong đó có 1 thương binh từ thời kháng chiến chống Pháp, 67 thương binh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, 29 đồng chí bị thương trong thời kỳ bảo vệ, xây dựng đất nước. Trung tâm đã được tặng thưởng: Huân chương Chiến công hạng 2, Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba và nhiều Bằng khen, Giấy khen khác.
Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao những nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm đã không quản ngại khó khăn, vất vả, ngày đêm chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng – những người đã để lại một phần cơ thể nơi chiến trường để có cuộc sống hòa bình như ngày hôm nay. Đây không những là trách nhiệm mà còn là bổn phận của những cán bộ công tác trong ngành LĐTB&XH nói riêng và toàn xã hội nói chung đối với thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Đại diện lãnh đạo huyện Thuận Thành tặng quà Trung tâm và các thương, bệnh binh
Thứ trưởng cũng mong các thương binh, bệnh binh cùng gia đình luôn sống vui, sống khoẻ, sống có ích; đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, là tấm gương sáng vượt khó khăn của bệnh tật cho thế hệ trẻ noi theo. Đồng thời động viên, khuyến khích các thương binh, bệnh binh tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” trong hoàn cảnh mới, thực hiện lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”. Nhân dịp năm mới, Thứ trưởng đã gửi lời chúc Tết của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tới toàn thể cán bộ, người lao động Trung tâm cũng như các thương binh, bệnh binh.
Thông tin về những kết quả đạt được của ngành trong năm qua, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, năm 2017, Bộ LĐTB&XH đã được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đánh giá hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, trong đó nổi bật là các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017).

Thứ trưởng cùng đoàn công tác thăm thương binh nặng Nguyễn Văn Cần

Bộ đã Tham mưu trình Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 14/7/2017 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng; trìnhChính phủ ban hành các quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Tổ chức thực hiện tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017) thiết thực, nghiêm túc, trách nhiệm; nhiều hoạt động kỷ niệm được tổ chức trọng thể, có chiều sâu, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có sự tham gia đầy đủ của các đồng chí Lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, được dư luận trong cả nước ghi nhận, đánh giá cao, mang ý nghĩa chính trị xã hội to lớn.

Rà soát, xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể hồ sơ người có công còn tồn đọng với trên 5.900 hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh với tinh thần “không để bất cứ người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, sự chăm sóc của nhân dân” theo  nguyên tắc “minh bạch, công khai, đúng đối tượng”. Kết quả đã xác nhận và tổ chức trao bằng Tổ quốc ghi công (03 đợt trong năm 2017) cho 1.250 liệt sỹ, công nhận 2.500 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; cấp mới, đổi trên 50.000 bằng Tổ quốc ghi công; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp , phụ cấp ưu đãi người có công từ 1.318.000 đồng lên 1.417.000 đồng,  năm 2017 cả nước hỗ trợ được trên 310 ngàn hộ từ nguồn kinh phí 9.000 tỷ đồng...”.
Thứ trưởng khẳng định: “Đây là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc; là dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân  kính cẩn tưởng nhớ, tri ân các bậc tiền bối, anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, anh dũng hi sinh; biết ơn các thương binh đã cống hiến một phần xương máu trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và làm tròn nghĩa vụ quốc tế; quan tâm giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ”.
Thương binh Lê Văn Quý – Phó Chủ nhiệm Hội đồng thương binh Trung tâm phát biểu tại buổi gặp gỡ
Về phương hướng thời gian tới, Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công đảm bảo đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi trục lợi chính sách người có công; giải quyết căn bản hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng vào năm 2020; hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho các hộ gia đình người người có công với cách mạng giai đoạn 2 theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2018.
Phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú; 98% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng vào năm 2020.
Trong chuyến thăm này, thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đã tặng quà cho Trung tâm và các thương binh, bệnh binh đang được nuôi dưỡng, điều trị tại Trung tâm./.

Dương Thìn – Mạnh Dũng

TAG: thương Binh Tết Nguyên đán
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách