Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
TP.HCM cần tiếp tục triển khai nhanh nhất để tiền hỗ trợ thuê nhà sớm đến tay người lao động
08:41 AM 19/07/2022
(LĐXH) - Chiều 18/7/2022, Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm trưởng đoàn đã đến làm việc với UBND TP.HCM về tình hình triển khai thực hiện các chính sách pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp; đặc biệt là tình hình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/03/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh, TP.HCM cần tiếp tục triển khai nhanh việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ

Tham gia cùng đoàn công tác có ông Tào Bằng Huy - Phó Cục trưởng Cục Việc làm; ông Phạm Anh Thắng - Phó Chánh Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH, Trưởng Đại diện Văn phò Bộ tại TP.HCM. Về phía UBND TP.HCM có ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cùng các sở ban ngành, đơn vị…của TP.HCM.

Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn Bộ LĐ-TB&XH với UBND TP.HCM 

Báo cáo với Thứ trưởng và đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, dự kiến trên địa bàn TP.HCM sẽ có 1.097.865 NLĐ đang làm việc tại 19.726 doanh nghiệp thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, với tổng số tiền dự kiến hỗ trợ là hơn 1.777 tỉ đồng. Trong đó, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã xác nhận cho 15.761 doanh nghiệp với 648.594 NLĐ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cam kết, sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ

Đến nay, số đơn vị đã có quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí là 2.032 đơn vị, với 76.374 NLĐ, số tiền chi là 41,072 tỉ đồng. Hiện, số lượng đã giải ngân là 204 đơn vị, với 12.928 NLĐ được thụ hưởng, số tiền chỉ là 6,727 tỉ đồng gồm quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ. Như vậy, với tổng số 1.097.865 NLĐ, số đã giải ngân là 12.928 NLĐ (chiếm tỉ lệ gần 1,2%).

Đại diện sở, ngành của TP.HCM tham gia ý kiến.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, đặc thù TP.HCM có số lượng doanh nghiệp, NLĐ lớn nên quá trình triển khai phải có sự chuẩn bị kỹ về nhân sự, kinh phí hỗ trợ tỷ lệ giải ngân còn thấp. Một số doanh nghiệp còn chậm triển khai do mong muốn gộp hồ sơ một lần; việc quy định người sử dụng lao động phải đảm bảo chính xác, minh bạch về đối tượng và điều kiện hưởng, do đó cần có nhiều thời gian để rà soát kỹ về tính chính xác của thông tin liên quan đến tình trạng nhà ở của người lao động.

Cũng theo ông Lâm, trong thời gian qua, Bộ Công an có chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phối hợp với ngành Lao động triển khai nhưng yêu cầu của ngành Công an, UBND cấp huyện khi tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp phải lập danh sách NLĐ có thêm thông tin không thuộc quy định của Quyết định 08/2022/QĐ-TTg như họ tên cha, mẹ của người lao động, tình trạng đăng ký cư trú để cập nhật trên cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia. Do đó, cần có sự thống nhất giữa Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Công an để các địa phương nhanh chóng giải ngân cho NLĐ.

Ông Tào Bằng Huy - Phó Cục trưởng Cục Việc làm phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh đánh giá cao công tác triển khai hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ của TP.HCM. Tuy nhiên, Thứ trưởng nêu rõ, mục tiêu là xác nhận các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ một cách nhanh chóng, đơn giản hoá thủ tục để NLĐ sớm nhận được tiền hỗ trợ. “Chỉ cần xác định NLĐ đang làm việc ở doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM, có tham gia BHXH bắt buộc và có thuê nhà là đủ điều kiện. Không quan trọng họ đóng BHXH ở tỉnh nào hay thuê nhà ở đâu, quận, huyện hay tỉnh, thành nào”, Thứ trưởng nêu rõ.

Đoàn công  tác của Bộ LĐ-TB&XH đã đã đến kiểm tra, giám sát việc thực hiện triển khai Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/03/2022 của Thủ tướng Chính về hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ tại 2 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM

Thứ trưởng Thanh đề nghị, TP.HCM cần tiếp tục đôn đốc các quận, huyện, thành phố Thủ Đức sớm nhập dữ liệu về các đối tượng được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà, tránh trùng lắp đối tượng; nhắc nhở những doanh nghiệp không muốn đăng ký danh sách NLĐ, triển khai thực hiện để NLĐ sớm nhận được tiền hỗ trợ. Không để NLĐ bị thiệt thòi quyền lợi. Bởi thông qua việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ cũng chính là hỗ trợ doanh nghiệp giữ chân NLĐ.

Qua buổi làm việc, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM trân trọng cảm ơn những chính sách an sinh xã hội của Chính phủ, những hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH. Đồng thời, ông Đức thay mặt lãnh đạo TP.HCM cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Sáng cùng ngày đoàn Bộ LĐ-TB&XH đã đã đến kiểm tra, giám sát việc thực hiện triển khai Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/03/2022 của Thủ tướng Chính về hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ tại 2 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM

Trước đó, sáng cùng ngày, đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, giám sát việc thực hiện triển khai Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/03/2022 của Thủ tướng Chính về hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ tại Công ty TNHH Worldon Việt Nam (KCN Đông Nam, huyện Củ Chi, TP.HCM), chuyên về may mặc, có tổng số hơn 13.000 công nhân và Công ty TNHH Fly High Garment (Đài Loan), địa chỉ tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Tại buổi làm việc này, các doanh nghiệp đều đánh giá cao chính sách của Chính phủ Việt Nam, chính sách hỗ trợ có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thu hút lao động quay trở lại làm việc.

 

Trương Đăng

TAG: Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh UBND TPHCM hỗ trợ thuê nhà người lao động
Tin khác
Ngành Y tế phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Hà Giang: Kịp thời chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động
Thị xã Ngã Năm  phấn đấu đến cuối năm 2025 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66%
Phấn đấu mỗi cơ quan, đơn vị là một điểm sáng văn hóa về an toàn vệ sinh lao động
TP.HCM: Phát động Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Đà Nẵng: Trong 4 tháng đầu năm ước  tạo việc làm cho trên 8.700 lao động
Thừa Thiên Huế: Tư vấn, hướng nghiệp cho phạm nhân sắp mãn hạn tù
Quảng Trị: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Năm 2024, Quảng Bình đặt mục tiêu tạo việc làm cho 19.500 lao động