An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thị xã Quảng Trị: Hỗ trợ kịp thời cho người dân gặp khó khăn do Covid-19
10:04 AM 25/04/2020
(LĐXH) – Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thư kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị về vận động nguồn nhân lực, vật lực lớn để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, thị xã Quảng Trị đã chỉ đạo, vận động toàn thể công chức, người lao động trong đơn vị tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19.

Chia sẻ với phóng viên, ông Hồ Minh Đạo, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Quảng Trị cho biết: Trên địa bàn thị xã, phần lớn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tạm dừng hoạt động trong mùa dịch. Tại chợ Quảng Trị trung tâm thương mại của thị xã có khoảng 850 hộ kinh doanh, hiện còn chưa đến 40% ngành hàng thiết yếu hoạt động, sức mua giảm sút. Các trường Trường Mầm non tư thục An Trường Sanh (khoảng 20 lao động), MN Tương Lai (khoảng 22 lao động), cơ sở may của Công ty CP may và dịch vụ Phú Minh tại xã Hải Lệ (khoảng 40 lao động) phải đóng cửa, 100% người lao động tạm nghỉ việc. Một sô doanh nghiệp, cơ sở sản xuât kinh doanh đang hoạt động cầm chừng, gặp khó khăn về nguyên liệu, đầu ra sản phấm, phải cho một số lao động tạm nghỉ việc.

Ông Hồ Minh Đạo, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị

Cùng với đó là hàng trăm người lao động hành nghề dịch vụ xe thồ, xe kéo, xe vận tải hàng hóa, hành khảch, bản vé số, cắt tóc gội đầu, trang điểm, bán hàng vặt, phục vụ trong cảc quản ăn, giải khát, dịch vụ internet, karaoke, cơ sở luyện tập thể thao… bị thất nghiệp, giảm sâu thu nhập. Hoạt động tư vấn, tuyển dụng lao động đi làm việc trong nước và xuất khấu lao động bị đình trệ. Trên 400 lao động thị xã Qụảng Trị đang làm việc ở các tỉnh thành phố trong nước và ở nước ngoài bị mất việc, trở vê địa phương trong điều kiện cách ly xã hội. Đời sống của người dân thị xã nói chung, trong đó một bộ phận đối tượng người có công không có lương hưu và đối tượng bảo trợ xã hội đang phụ thuộc vào số tiền trợ cấp hàng thảng và người nghèo, cận nghèo gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid.        

Trước thực trạng trên, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thi xã Quảng Trị đã tham mưu cho UBND Thị xã ban hành các văn bản hướng dẫn, phối hợp với phường xã, đơn vị liên quan triển khai việc rà soát, theo dõi, quản lý đôi tượng là người lao động từ cảc vùng có dịch ở trong nước và nước ngoài về địa phương để phục vụ công tảo phòng, chống dịch; Hướng dẫn nắm bắt tình hình cảc gia đình có người thân tham gia xuất khấu lao động để động viên, tuyên truyền phòng, chống dịch.

Kiểm tra thân nhiệt, phòng chống dịch Covid-19 ngay tại chợ Trung tâm thị xã Quảng Trị

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với Bưu điện thị xã và UBND cảc phường xã triển khai việc chi trả gộp 02 tháng trợ câp (thảng 4-5/2020) đối với 1.251 đối tượng người có công, 977 đôi tượng bảo trợ xã hội. Với phương châm chi trả “đúng-đủ-kịp thời” và tuân thủ quy định phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16/TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời gian chỉ trả được tiến hành từ ngày 10/04/2020, 
Để chủ động trong việc triển khai gói hỗ trợ an sỉnh xã hội, Phòng LĐ-TBXH đã tham mưu UBND thị xã ban hành Công văn số 388/UBNDVP ngày 14/4/2020 về triến khai một số công việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid19 theo Nghị quyết sô 42/NQCP. Trên cơ sở quản lý đối tượng, tống hợp sơ bộ số lượng (lần 1) nhóm đối tượng được hỗ trợ 03 tháng và chỉ hỗ trợ 01 lần, bao gồm: người có công được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là 751/1.251 lượt người; 977 lượt đối tượng bảo trợ xã hội; 120 hộ nghèo, 363 nhân khấu; 248 hộ cận nghèo với 843 nhân khẩu. Riêng cảc đối tượng người lao động và đối tượng khác theo Nghị quyết số 42/CP, thị xã sẽ triên khai rà soát, lập danh sách sau khi có văn bản hướng dẫn của UBND huyện.     
Cùng với nguồn ngân sách nhà nước trợ cấp thường xuyên, một lần và cảc chế độ hỗ trợ về y tế, giáo dục, vay vốn sản xuất… cho các đối tượng yếu thế, trong thời gian diễn ra dịch bệnh, các tổ chức, cá nhân cùng các nhà hảo tâm đã hỗ trợ người dân trên địa bàn thị xã gặp khó khăn khăn do dịch Covid19. Điển hình là các đơn vị như Qũy Từ thiện Bông Sen Thành phô Hô Chí Minh chuyến đến Hội Chữ Thập đó thị xã tặng quả 407 suất đối với đối tượng người nghèo, tàn tật, người bản vé số, kéo xe ba gảc, xe thồ… .bị gỉảm sâu thu nhập, môi suất 10 kg gạo, 01 lít dầu ăn, 01 kg đường, tổng trị giá tiến quả trên 80 triệu đồng; Hội NKT-CĐ DC/BTXH thị xã tiếp nhận nguồn quà của Viện nghiên cứu phảt triển cộng đồng (ACCD) tặng 30 suât đối với đối tượng người khuyết tật, người bị nhỉễm chất độc hóa học, trị giá mỗi suất 300. 000 đồng; Công ty Điện lực Quảng Trị và Điện lực Thành Cổ Quảng Trị hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở thị xã Quảng Trị 20 suất, mỗi suất 10 kg gạo và 100 nghìn đồng; Quán cơm Yên vui Mai Lĩnh câp khoảng 250 suất cơm từ thiện mỗi ngày để hỗ trợ người dân khó khăn tại chợ Quảng Trị, Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải, Trung Tâm Y tế thị xã, Trung Tâm Y tế Triệu Phong.
Bên cạnh đó, UBMTTQVN thị xã Quảng Trị, các đoản thế, phường, xã đã phát động cán bộ, nhân dân, hội viên, đoàn viên tham gia hưởng ứng sâu rộng cuộc vận động ủng hộ kinh phí, lương thực, thực phấm, như yêu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.       

Hà Giang


TIN LIÊN QUAN
TAG: Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thi xã Quảng Trị Covid-19 Nghị quyết sô 42/NQCP Chỉ thị 16/TTg bao
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách