An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thêm nhiều chính sách hỗ trợ người cao tuổi
02:29 PM 25/10/2021
Từ ngày 1-7, nhiều chính sách hỗ trợ người cao tuổi (NCT) được triển khai thực hiện khi Nghị định 20/2021/NĐ-CP ngày 15-3-2021 của Chính phủ về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội (gọi tắt là Nghị định 20) chính thức có hiệu lực.
Nghị định 20 quy định mức hỗ trợ NCT cao hơn so với Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21-10-2013 của Chính phủ về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và các nghị định có liên quan.
* Tăng mức hỗ trợ
Một trong những quy định mới đáng chú ý của Nghị định 20 là NCT thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng được trợ cấp mỗi tháng số tiền 360 ngàn đồng x hệ số 1,5 (đối với NCT từ đủ 60-80 tuổi); 360 ngàn đồng x hệ số 2,0 (đối với NCT từ đủ 80 tuổi trở lên và NCT bị khuyết tật nặng).
Chăm sóc người cao tuổi
Theo Nghị định 20, trường hợp NCT thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội nhưng có người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng được trợ cấp mỗi tháng 360 ngàn đồng x hệ số 3,0…
Nghị định 20 cũng quy định NCT thuộc diện bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế; trường hợp NCT thuộc diện được cấp nhiều loại thẻ bảo hiểm y tế thì chỉ được cấp một thẻ bảo hiểm y tế có quyền lợi bảo hiểm y tế cao nhất (Điều 9). NCT thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng khi chết được hỗ trợ chi phí mai táng như sau: tối thiểu bằng 20 lần mức chuẩn quy định tại Khoản 2, Điều 4; trường hợp NCT được hỗ trợ chi phí mai táng quy định tại nhiều văn bản khác nhau với các mức khác nhau thì chỉ được hưởng một mức cao nhất (Điều 11).
Bổ sung nhiều chính sách mới
Ngoài ra, tại Điểm b, Khoản 1, Điều 24 Nghị định 20 quy định NCT thuộc diện được chăm sóc, nuôi dưỡng trong cơ sở trợ giúp xã hội theo quy định của pháp luật về NCT. Do Nghị định chưa quy định cụ thể nên nhiều người thắc mắc, NCT phải hội đủ điều kiện gì mới được thụ hưởng chính sách này.
Vấn đề này, luật gia Vòng Khiềng, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai giải thích, căn cứ Khoản 2, Điều 18 Luật NCT năm 2009, NCT thuộc diện được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội phải đáp ứng đủ các điều kiện sau: thuộc hộ gia đình nghèo; không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng; không có điều kiện sống ở cộng đồng; có nguyện vọng và được tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội.
Ngoài ra, Nghị định 20 còn quy định thêm chính sách về nhà ở, trợ cấp xã hội khẩn cấp (hỗ trợ lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu từ nguồn ngân sách nhà nước); hỗ trợ chi phí điều trị người bị thương nặng (người bị thương nặng do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn giao thông, tai nạn lao động nghiêm trọng hoặc do các lý do bất khả kháng khác tại nơi cư trú) đối với NCT nói chung nếu thuộc trường hợp được thụ hưởng.
Theo Sở LĐ-TBXH tỉnh Đồng Nai tùy thuộc điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội áp dụng trên địa bàn bảo đảm bằng hoặc cao hơn mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội quy định tại Nghị định 20.
Các chính sách hỗ trợ nêu trên sẽ giúp rất nhiều NCT nghèo, neo đơn, bệnh tật, chủ yếu sống dựa vào chính sách trợ giúp xã hội của Nhà nước và cộng đồng vơi bớt một phần khó khăn trong cuộc sống.
Ông Dương Ngọc Tài, Trưởng ấp 4, xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) cho biết, làng bè Suối Tượng có 118 bè, trong đó có một số bè của người thuộc diện NCT nghèo, neo đơn. Các trường hợp này ngoài nhận tiền trợ cấp hằng tháng của Nhà nước còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu từ nguồn ngân sách nhà nước, mạnh thường quân nên chia sẻ phần nào khó khăn, vất vả trong cuộc sống, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp./.

PV
TAG: người cao tuổi trợ Giúp Chăm Sóc
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách