Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Thành phố Long Xuyên: Nâng cao vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội
01:46 PM 25/11/2023
(LĐXH) – Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Long Xuyên (An Giang) luôn quan tâm thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và tạo mọi điều kiện để phụ nữ phát huy vai trò của mình trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Trung ương và tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng các kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ phù hợp với tình hình của địa phương. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cũng được quan tâm đẩy mạnh thông qua các các hội nghị tập huấn, các tọa đàm, in phát tờ rơi… và các đợt cao điểm như ngày 8/3, 20/10, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới.
Thành phố Long Xuyên tuyên truyền lưu động hưởng ứng Tháng hành động
vì bình đẳng giới, và phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới
Năm 2023, Trong thời gian diễn ra Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới, thành phố đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; nói chuyện chuyên đề, hội thảo, tọa đàm tăng cường giải pháp giảm thiểu tình trạng bạo lực với trẻ em gái; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao liên quan đến chủ đề bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Ngay sau lễ phát động, lực lượng đoàn viên, thanh niên ban, ngành thành phố tham gia diễu hành trên các trục đường chính của thành phố hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.
Thời gian qua, các phường trên địa bàn thành phố Long Xuyên cũng tích cực triển khai các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Trong đó, phường Mỹ Long là một điểm sáng với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; Luật bình đẳng giới và các văn bản hướng dẫn Luật… Tiểu Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ phường đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tăng cường công tác thuyền thông, nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ về bình đẳng giới, nâng cao nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, công chức về giới và bình đẳng giới; lồng ghép giới trong các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, góp phần thực hiện nghiêm túc Luật bình đẳng giới, nỗ lực triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới.
Phường Mỹ Long tổ chức họp mặt Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3
Phường cũng quan tâm, chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nữ. Thường xuyên quan tâm cử nữ công chức, viên chức tiềm năng tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, lãnh đạo nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị. Tỷ lệ nữ tham gia Ban chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025 07/15, đạt 46,66%; số lượng nữ tham gia HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 là 10/22, đạt tỷ lệ 45,45%; tỷ lệ nữ tham gia vào chức danh lãnh đạo của Đảng, chính quyền và đoàn thể đạt từ 62,5%; số cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận và đoàn thể, Tổ chức chính trị - xã hội có cán bộ nữ tham gia trong ban lãnh đạo cơ quan là 62,35%.
Phường cũng quan tâm thúc đẩy bình đẳng giới trên các lĩnh vực kinh tế, lao động, y tế, giáo dục. Từ năm 2013 - 2023 giới thiệu việc làm cho 1.735 lao động nữ vào làm tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh, đạt 44%. Đẩy mạnh việc xây dựng gia đình văn hóa, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới. Công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, trong chăm sóc sức khỏe, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, phòng chống HIV… Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được ngành Y tế duy trì thường xuyên và có hiệu quả. Công tác phổ cập giáo dục nâng cao trình độ văn hoá cho phụ nữ được quan tâm, công tác vận động học sinh ra lớp, hỗ trợ học sinh có nguy cơ bỏ học do hoàn cảnh khó khăn bằng tiền và hiện vật được thực hiện khá tốt từ đó ngăn chặn tình trạng bỏ học trong trẻ em gái.
Với sự vào cuộc của các cấp ngành, công tác bình đẳng giới của thành phố đã đạt được những kết quả tích cực, các tầng lớp phụ nữ ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội; rút ngắn khoảng cách về thời gian tham gia công việc gia đình của nữ so với nam xuống 1,5 lần; 100% số nạn nhân bị bạo lực gia đình được phát hiện, được tư vấn về pháp lý và sức khỏe, được hỗ trợ và chăm sóc tại các cơ sở trợ giúp nạn nhân bạo lực gia đình. Duy trì hoạt động 30 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững và 30 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình.../.
Minh Cảnh
TAG: bình đẳng giới An GIang
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách