Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Thành phố Châu Đốc: Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động, việc làm
09:13 AM 26/11/2023
(LĐXH) – Với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, phụ nữ thành phố Châu Đốc (An Giang) đã ngày càng mạnh dạn, tự tin khẳng định bản thân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm.
Nhằm giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cơ quan, ban ngành của huyện đã triển khai nhiều nội dung, chương trình, đề án hỗ trợ tạo việc làm, tăng thu nhập nâng cao đời sống cho người lao động, trong đó có lao động nữ như: Tổ chức hội nghị đối thoại của Đảng, chính quyền với cán bộ, hội viên nữ; tăng cường tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp; đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp… để tạo cơ hội việc làm cho người lao động, trong đó có lao động nữ. 
Hội nghị đối thoại giữa Đảng, chính quyền với cán bộ, hội viên phụ nữ 
Mới đây, UBND thành phố Châu Đốc đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Đảng, chính quyền với cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố năm 2023. Với chủ đề “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, tạo điều kiện cho phụ nữ mạnh dạn, tự tin khởi nghiệp thành công, nhất là phụ nữ nông thôn, phụ nữ yếu thế”, các phụ nữ tham dự buổi đối thoại đã có những ý kiến, kiến nghị liên quan đến những nội dung, như: Chủ trương, chính sách nhà ở xã hội cho cán bộ hội phụ nữ có mức thu nhập trung bình, thấp; hỗ trợ một phần trong việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho phụ nữ; cần có các chính sách hỗ trợ thêm vốn cho các hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu mở rộng và phát triển sản xuất, nhất là phụ nữ thuộc diện khó khăn, phụ nữ mới chấp hành xong án phạt tù trở địa phương tái hòa nhập cộng đồng để buôn bán nhỏ lẻ; các ngành chức năng xem xét tăng mức phụ cấp cho các chi, hội đoàn thể khóm ấp và tổ chức nhiều cuộc hội nghị nói chuyện chuyên đề “Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ ”… Thông qua buổi đối thoại, giúp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của phụ nữ và trả lời, giải đáp thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị. Từ đó, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, hội viên, phụ nữ vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của các cấp chính quyền và phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp.
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành cũng quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ nữ học tập, nâng cao trình độ. Đội ngũ cán bộ nữ được ưu tiên cử đi đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Huyện cũng tập trung triển khai các chính sách, chương trình đào tạo nghề; đào tạo nghề cho người lao động khu vực nông thôn, vùng dân tộc thiểu số, ưu tiên hỗ trợ đào tạo nghề cho phụ nữ, đặc biệt là lao động nữ bị mất việc làm. Bên cạnh đó, tổ chức nhiều lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho phụ nữ; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ tiếp cận các nguồn lực kinh tế như đất canh tác, các nguồn vốn tín dụng, thông tin thị trường, thông tin về luật pháp, chính sách và cơ hội tham gia sản xuất kinh doanh, đặc biệt là phụ nữ nghèo làm chủ hộ được hỗ trợ giúp đỡ thoát nghèo.

Phụ nữ thành phố Châu Đốc tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế

Những năm qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố Châu Đốc đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Có thể kể đến Hội Liên hiệp phụ nữ phường Châu Phú B quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ phát triển kinh tế, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Hội  thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ phát huy nội lực, chủ động tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đồng thời, tạo điều kiện cho nhiều hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo có nhu cầu về vốn được tiếp cận, nhất là nguồn vốn tín chấp qua Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố và các tổ chức tín dụng khác; vận động chị em chủ động xây dựng nguồn vốn tại chỗ: Tổ hùn vốn xoay vòng, Tổ phụ nữ sản xuất rau màu an toàn, Tổ tiết kiệm nuôi heo đất… Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc chuyển đổi cây trồng theo hướng hàng hóa, vận động các chị tích cực chuyển đổi diện tích đất trồng lúa năng suất, hiệu quả thấp sang trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao. Ngoài việc hỗ trợ chị em phụ nữ trồng trọt, chăn nuôi và phát triển kinh tế, Hội còn tích cực hỗ trợ các chị em hội viên phụ nữ khởi nghiệp; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp dạy nghề cho phụ nữ.
Qua hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Châu Phú B đã phát huy tốt vai trò của mình giúp chị em tăng thu nhập, phát triển kinh tế, giảm nghèo, từng bước vươn lên làm giàu, khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố đề ra./.
Hưng Minh
TAG: Binh dang gioi An GIang
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách