Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Thanh Hóa chung tay chăm lo cho trẻ em trong dịp Tết
10:37 AM 19/02/2022
(LĐXH)- Để đảm bảo cho tất cả người dân trên địa bàn được vui Tết, đón Xuân an toàn, đầy đủ, đầm ấm trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung quan tâm, chăm lo, đảm bảo đời sống cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách, gia đình thuộc hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật; trong đó chú trọng đến nhóm đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh.
Bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thanh Hóa, đánh giá: Công tác bảo vệ, chăm sóc cho trẻ em trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, cùng với sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh. Tuy là năm bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, song phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc, các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực kêu gọi, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn; các doanh nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân chung tay hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn tạo điều kiện cho mọi trẻ em đều được vui Tết, đón Xuân an toàn, đầy đủ, đầm ấm. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đã góp phần khuyến khích, động viên tinh thần giúp các em có thêm ý trí, nghị lực vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và được vui Tết, đón Xuân an lành, đầm ấm trong vòng tay chia sẻ của cộng đồng.

Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa)

“Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thanh Hóa đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện kịp thời các biện pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong dịp Tết Nguyên đán phù hợp với tình hình thực tế và diễn biến của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung khảo sát, đánh giá tình hình trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để xây dựng kế hoạch vận động nguồn lực thực hiện các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ trẻ em trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022” - Giám đốc Vũ Thị Hương, cho biết.
Theo báo cáo ngày 17/2/2022 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thanh Hóa, toàn tỉnh có 21.419 trẻ em được thăm hỏi, tặng quà trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, tổng trị giá gần 8,640 tỷ đồng (cấp tỉnh 723.310.000 đồng; cấp huyện, cấp xã là trên 7,915 tỷ đồng). Trong đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà cho 460 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng trên địa bàn tỉnh (tăng 277 trẻ so với năm 2021), với tổng kinh phí hơn 374 triệu đồng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh Hóa tặng quà cho 1.000 thiếu nhi tại 07 huyện: Cẩm Thủy, Nga Sơn, Lang Chánh, Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát, Hậu Lộc, tổng số tiền 340 triệu đồng...
Tại cấp huyện, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các trường học trên địa bàn huyện đẩy mạnh việc huy động, vận động nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Tiêu biểu như: chương trình tết vì người nghèo, chương trình tặng áo ấm, chăn ấm... cho học sinh nghèo, trẻ em mồ côi, quan tâm đến trẻ em phải cách ly tập trung và trẻ em sống trong các gia đình có người cách ly do dịch bệnh COVID-19. Đây là những món quà hết sức ý nghĩa, thiết thực trước thềm năm mới góp phần mang đến niềm vui cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán. Một số đơn vị thực hiện đạt kết quả cao như các huyện: Bá Thước, Thọ Xuân, Hậu Lộc, Nông Cống, Như Thanh, Như Xuân, Quảng Xương và thành phố Sầm Sơn.
Bên cạnh đó, trong dịp Tết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 và an toàn sức khoẻ cho trẻ em, các huyện, thị xã, thành phố không tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết tập trung đông người; trẻ em được vui Xuân, đón Tết trong không khí đầm ấm, an lành tại gia đình. UBND các địa phương đã chỉ đạo các đơn vị tích cực vận động, khuyến khích người dân tự tạo trò chơi, đồ chơi và sử dụng đồ chơi truyền thống (đồ chơi sản xuất trong nước, không sử dụng đồ chơi kém chất lượng, độc hại, nguy hiểm) để phục vụ trẻ em vui chơi trong dịp Tết Nguyên đán. Hướng dẫn người dân tổ chức các hoạt động vui Tết cổ truyền cho trẻ em tại gia đình, đảm bảo mọi trẻ em đều được quan tâm, được vui Tết, đón Xuân an toàn, lành mạnh, thiết thực; đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Mặc dù đạt được nhiều kết quả trong việc chung tay chăm lo cho trẻ em trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, song tỉnh Thanh Hóa cũng gặp một số khó khăn nhất định trong công tác này. Cụ thể như nguồn kinh phí vận động từ các tổ chức, cá nhân trong xã hội để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em còn ít do đại dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong dịp Tết, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 07 vụ tai nạn, thương tích gây tử vong đối với 07 trẻ em (gồm: 05 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước, 01 trường hợp trẻ tử vong do tai nạn giao thông và 01 trường hợp trẻ tử vong do ngạt thở vì đốt than); có 01 trẻ em mới sinh bị bỏ rơi (hiện tại sức khỏe cháu ổn định và gia đình người tìm thấy cháu đang tiến hành làm các thủ tục nhận cháu làm con nuôi theo quy định).

Chí Tâm

TAG: Thanh hóa chung tay Chăm lo Trẻ Em Hoàn Cảnh khó khăn dịp tết nhâm Dần năm 2022
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách