Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thái Nguyên: Thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công với cách mạng
10:34 AM 22/04/2024
(LĐXH) - Những năm qua, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên. Tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo hướng dẫn về công tác người có công hoặc lồng ghép với chương trình, kế hoạch kinh tế - xã hội của địa phương.
Thăm hỏi, tặng quà người có công trên địa bàn tỉnh
Sở LĐTBXH tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với người có công với cách mạng; chỉ đạo thực hiện chi trả đúng, đủ, kịp thời trợ cấp hàng tháng cho người có công; tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hoá nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người có công thông qua các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa’’, “Uống nước nhớ nguồn’’ và xây dựng xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ.
Trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, toàn tỉnh đã thực hiện tặng 58.076 suất quà, với tổng số số tiền là 15.690 triệu đồng cho người có công, thân nhân người có công và các trung tâm điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công trong và ngoài tỉnh. Trong đó tặng Quà của Chủ tịch nước 19.865 suất, số tiền 6.166 triệu đồng; Quà của tỉnh tặng theo Nghị quyết 17 là 19.863 suất, số tiền 5.080 triệu đồng; Quà của cấp huyện, cấp xã 14.497 suất, số tiền là 2.935,6 triệu đồng; Quà của các doanh nghiệp 3.791 suất, số tiền 1.416 triệu đồng; Quà tặng các trung tâm trong và ngoài tỉnh 60 suất số tiền là 125 triệu đồng; 100% các huyện, thành phố tổ chức các đoàn đại biểu thăm tặng quà người có công với cách mạng trên địa bàn đảm bảo trang trọng, ý nghĩa.
Bên cạnh đó, tỉnh Thái Nguyên còn thực hiện tốt việc quản lý, hướng dẫn chi trả trợ cấp hàng tháng cho 19.309 trường hợp; trong đó trợ cấp hằng tháng mới được công nhận 54 trường hợp (03 tuất liệt sĩ; 08 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 18 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH; 05 bệnh binh; 20 thương binh); Trợ cấp mai táng phí cho 480 trường hợp cựu chiến binh và tham gia chiến tranh chống Mỹ, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế theo Quyết định của Thủ tướng chính phủ với tổng số tiền là 7.235 triệu đồng. Ban hành Quyết định trang cấp dụng cụ chỉnh hình, phương tiện trợ giúp cho 402 người (gồm 369 thương binh, 29 bệnh binh, 4 người HĐKC bị nhiễm CĐHH), số tiền 759 triệu đồng. Nâng cao hiệu quả công tác nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng. Trong năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho 7.194 người có công và thân nhân người có công, kinh phí 15.294,6 triệu đồng, trong đó tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh là 1.921 đối tượng và điều dưỡng ngoài tỉnh là 800 đối tượng; điều dưỡng tại gia đình 4.473 đối tượng.
Các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng" ngày càng lan tỏa với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; vận động cơ quan, đơn vị phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; triển khai thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà ở cho người có công; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc, giúp đỡ thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ. Trong năm 2023, toàn tỉnh đã vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ thông qua Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp với số tiền trên 8.306 triệu đồng (trong đó cấp tỉnh vận động trên 644 triệu đồng, cấp huyện 2.700 triệu đồng, cấp xã 4.962 triệu đồng). Từ nguồn quỹ này đã thực hiện hỗ trợ nhà ở cho 24 hộ với số tiền 1.360 triệu đồng, hỗ trợ sửa chữa 06 công trình ghi công liệt sĩ trị giá 788 triệu đồng.
Song với đó, tỉnh Thái Nguyên cũng đẩy mạnh công tác chi trả không dùng tiền mặt cho người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho 23.929/34.997 đối tượng, đạt 68,3%, trong đó có 10.927/19.394 người có công trên địa bàn 09 huyện, thành phố đạt 56,34%. Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh đã hoàn thành tổ chức điều dưỡng tập trung cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng với số lượng điều dưỡng trong năm qua là 2.271/2.271 người công với cách mạng trong tỉnh, đạt 100% kế hoạch giao.
Có thế nói, với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành, sự chung tay của toàn xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên. Đến nay, toàn tỉnh có 100% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư trên địa bàn cư trú; 100% xã, phường, thị trấn được công nhận là xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công.
Trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục quản lý chặt chẽ và chi trả kịp thời, đúng, đủ trợ cấp ưu đãi cho đối tượng người có công với cách mạng theo quy định; tiếp tục phấn đấu duy trì 100 % hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. Duy trì 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công; mở rộng, nâng cấp Trung tâm Điều dưỡng người có công của tỉnh thành Trung tâm Điều dưỡng người có công vùng; quan tâm cải tạo, nâng cấp các nghĩa trang liệt sỹ, các đài tưởng niệm, các nhà bia ghi tên bằng nhiều nguồn vốn khác nhau./.

Thu Hương
 
 
TAG: Thái NGuyên Người có công Đền ơn
Tin khác
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang