Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Thái Bình: 45.000 lao động bị ảnh hưởng của dịch COVID-19
05:14 PM 26/03/2020
Theo tổng hợp của Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình, tính đến ngày 23.3, toàn tỉnh có trên 45.000 lao động tại 48 doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trong số này, có gần 35.000 công nhân lao động phải giảm giờ làm; có 4.600 công nhân lao động được doanh nghiệp bố trí cho nghỉ phép năm 2020; trên 2.500 công nhân lao động nghỉ luân phiên và nghỉ có trả lương; 710 công nhân lao động chấm dứt hợp đồng lao động để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình, nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp và đời sống việc làm của công nhân lao động là do hàng sản xuất ra tồn kho, vì không xuất khẩu được nhất là thị trường châu Âu và Mỹ; doanh nghiệp thiếu nguyên liệu hoặc chậm nguyên liệu; không nhập được nguyên liệu; doanh nghiệp không ký được đơn hàng mới hoặc bị hủy đơn hàng; do thiếu chuyên gia nước ngoài.

Theo dự báo của Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình, tháng 4.2020 và các tháng tiếp theo, các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn về thiếu nguyên vật liệu, hàng sản xuất không xuất khẩu được, chưa có đơn hàng mới, một số đơn hàng tháng 5, 6, 7 có thể bị hủy bỏ..., nên doanh nghiệp tiếp tục phải sản xuất cầm chừng hoặc phải dừng sản xuất làm ảnh hưởng tới đời sống, việc làm của công nhân lao động...

Về giải quyết chế độ cho người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình đưa ra một số đề xuất trên cơ sở quy định của Bộ luật Lao động, như: Chuyển làm công việc khác tạm thời so với hợp đồng lao động; cho người lao động nghỉ hàng năm (nghỉ phép); trả lương ngừng việc (không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định).

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh còn đưa ra một đề xuất nữa là người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (các đơn vị cam kết nhận công nhân lao động trở lại khi doanh nghiệp hoạt động). Khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định./.

Bảo Hân - Bá Mạnh


TAG: thái Bình công nhân lao động Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình bảo hiểm thất nghiệp việc làm thời dịch covid19
Tin khác
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024