An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Tết sớm đến với hộ nghèo, công nhân và người lao động ở Long An
03:34 PM 26/01/2024
(LĐXH) - Sáng ngày 26/1 tại Hội trường UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Ánh Xuân đã có buổi thăm và tặng quà cho hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 41.230 lao động bị giảm giờ làm; 18.310 lao động bị ngừng việc tạm thời; 21 lượt doanh nghiệp xây dựng, báo cáo phương án sử dụng lao động với 2.889 lao động bị mất việc làm, chủ yếu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt may, chế biến gỗ, nhựa, in ấn…  
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi lễ
Bên cạnh đó, toàn tỉnh còn 3.654 hộ nghèo (tỷ lệ 0,75%); có 9.026 hộ cận nghèo (tỷ lệ 1,86%); có 3.102 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 12.643 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt 12.643 trẻ em, 279 trẻ em di cư tự do từ Campuchia về đang sinh sống trên địa bàn. Ngoài ra, toàn tỉnh hiện có hơn 102.000 đối tượng chính sách và người có công với cách mạng; và 15.184 đối tượng đang hưởng trợ xã hội cấp hàng tháng, với số tiền chi trả thường xuyên hàng năm 323,1 tỷ đồng. 
Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tỉnh Long An đã quan tâm, thực hiện công tác chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn, hộ nghèo, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân, người lao động khó khăn với kinh phí trên 230 tỉ đồng. Trong đó, nguồn kinh phí từ ngân sách là trên 210 tỉ đồng. Kinh phí huy động đóng góp từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân trên 20 tỉ đồng.
hó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Ánh Xuân trao tặng nhà tình nghĩa và kinh phí hỗ trợ cho Quỹ BTTE tỉnh Long An
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Tấn Hòa nhấn mạnh, trong năm 2023, với sự đoàn kết, thống nhất, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động linh hoạt, quyết liệt nên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Long An đã vượt qua những khó khăn, thách thức và đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Nổi bật như: có 21/23 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2023 đạt 20.258 tỷ đồng, đạt 100,5% dự toán tỉnh giao, đạt 104,8% dự toán Trung ương giao; tuy nhiên, chưa đạt tăng thu 12% như kỳ vọng.
Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2023; đạt mức 5,77%, mặc dù thấp hơn chỉ tiêu đề ra nhưng vẫn là mức khá so với cả nước (tăng trên 5%). Tiếp đến là 03 Chương trình đột phá, 03 công trình trọng điểm và Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, tạo động lực mới cho phát triển. Tỷ lệ xã đạt tiêu chí văn hóa, nông thôn mới và tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới vượt chỉ tiêu đề ra; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.  
Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Đặc biệt, Long An là 01 trong 10 tỉnh đầu tiên của khu vực phía Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và tổ chức thành công Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Long An. Cũng trong năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh. Năm 2024, tỉnh Long An xác định là năm có vai trò quyết định, tạo động lực để tăng tốc phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và Đại hội XIII của Đảng.
Hỗ trợ quà tết cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Ánh Xuân nhấn mạnh: Với truyền thống anh hùng, cách mạng, tôi tin tưởng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Long An tiếp tục đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra, giữ vững vị trí dẫn đầu khu vực ĐBSCL đến năm 2025, đến năm 2030 là tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tầm nhìn đến năm 2050, Long An là tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Tặng quà Tết cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh
Phó Chủ tịch nước cũng chỉ đạo tỉnh Long An tiếp tục khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh; triển khai hiệu quả quy hoạch của tỉnh Long An phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch vùng ĐBSCL. Tập trung thực hiện có hiệu quả hơn nữa các chương trình nhiệm vụ trọng điểm, đặc biệt là 03 chương trình đột phá của tỉnh. Quan tâm phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế ngang tầm với phát triển kinh tế; chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Tiếp tục rà soát, quan tâm, chăm lo các đối tượng chính sách, người nghèo, người khó khăn, yếu thế, công nhân, người lao động...; bảo đảm an ninh, an toàn, an dân để người dân có một cái Tết trọn vẹn.
Hà Giang
 
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Ánh Xuân LONG AN Tết Giáp Thìn năm 2024
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách