Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Tập huấn nghiệp vụ công tác Tổ chức cán bộ của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội
05:19 PM 09/10/2023
(LĐXH) - Thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2023 ban hành kèm theo Quyết định số 578/QĐ-LĐTBXH ngày 05/5/2023 và Quyết định số 1401/QĐ-LĐTBXH ngày 25/9/2023 của Bộ trưởng về việc tổ chức lớp Tập huấn nghiệp vụ công tác Tổ chức cán bộ, trong 3 ngày từ 9-11/10/2023, tại TP Đà Nẵng, Bộ LĐ-TB&Xh tổ chức lớp Tập huấn nghiệp vụ công tác Tổ chức cán bộ cho lãnh đạo các đơn vị và công chức, viên chức trực tiếp làm công tác tổ chức cán bộ của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ nhằm nâng cao, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về công tác tổ chức cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay.
Tham dự lớp tập huấn có Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà; đồng chí Hà Xuân Tùng, Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; Thủ tưởng, Phó thủ trưởng các đơn vị trong Bộ cùng đông đảo các cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà phát biểu khai mạc lớp tập huấn
Phát biểu tại lớp tập huấn, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh: đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tổ chức, cán bộ (cán bộ tổ chức) có vị trí, vai trò rất quan trọng trong thực thi công tác cán bộ, góp phần rất lớn vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý và có chất lượng tốt. Với chức trách, nhiệm vụ được giao, những cán bộ này là những người làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác cán bộ.
Đây vốn được xem là công tác khoa học mang tính thực tiễn cao và cần đến những người có cả tâm và tầm. Bởi việc lựa chọn cán bộ vào các vị trí công tác đúng với sở trường sẽ phát huy được năng lực và mang lại hiệu quả tốt. Nếu công tác tham mưu, quy hoạch không tốt, mang nặng ý chí cá nhân thì hậu quả khó lường.
Đồng chí Hà Xuân Tùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ phát biểu tại lớp tập huấn
Mục đích của việc tập huấn lần này là nhằm hệ thống và thông tin đến các đồng chí những văn bản về công tác tổ chức cán bộ do Trung ương, Chính phủ và Bộ ban hành đồng thời trao đổi cùng các đồng chí những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thông qua lớp tập huấn, các học viên trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, những giải pháp thiết thực để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị.
Đồng chí Nguyễn Tư Long, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức (Bộ Nội vụ) trình bày chuyên đề về Những quy định mới trong công tác tuyển dụng, ngạch, chức danh nghề nghiệp và đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức.
Để chương trình tập huấn đạt hiệu quả cao, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đề nghị các đại biểu tham dự lớp tập huấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự đầy đủ để tiếp thu trọn vẹn các nội dung chuyên đề được các báo cáo viên trình bày tại hội trường; thẳng thắn trao đổi những vấn đề chưa rõ, những hạn chế bất cập trong hoạt động thực tiễn của mình để cùng với báo cáo viên làm sáng tỏ những vấn đề cùng quan tâm, tích lỹ nhiều kinh nghiệm và học tập được nhiều bổ ích trong đợt tập huấn này.
Đối với Ban tổ chức lớp tập huấn, cần quán triệt kế hoạch quy chế lớp tập huấn; đảm bảo nhu cầu thiết yếu, điều kiện thuận lợi cho đại biểu tham dự lớp tập huấn; tăng cường, bố trí thời gian hợp lý giữa truyền đạt nội dung các bài giảng với trao đổi, thảo luận giữa báo cáo viên và đại biểu để phân tích, làm rõ các nội dung tập huấn để các cán bộ dự tập huấn hiểu sâu, chi tiết, vận dụng thực thi hiệu quả tại cơ quan đơn vị mình.
Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ trình bày chuyên đề về quy chế phân cấp quản lý công chức, viên chức, người lao động và trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đến tuổi nghỉ hưu, luân chuyển; từ chức, thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm đối với công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, tổ chức đơn vị thuộc Bộ
Thứ trưởng cũng đề nghị các đồng chí báo cáo viên khi trao đổi các chuyên đề nên dùng những từ ngữ đơn giản, dễ hiểu để chuyển tải hết các nội dung chuyên đề của lớp tập huấn giúp học viên nắm vững khi áp dụng vào thực tế.
Chương trình lớp Tập huấn nghiệp vụ công tác Tổ chức cán bộ diễn ra trong 3 ngày (9-11/10) với 6 chuyên đề.
Toàn cảnh lớp tập huấn
Chuyên đề 1: Quy chế phân cấp quản lý công chức, viên chức, người lao động và trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đến tuổi nghỉ hưu, luân chuyển; từ chức, thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm đối với công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, tổ chức đơn vị thuộc Bộ (Quyết định số 475/QĐ-LĐTBXH ngày 17/4/2023).
Chuyên đề 2: Những quy định mới trong công tác tuyển dụng, ngạch, chức danh nghề nghiệp và đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức.
Các đại biểu tham dự lớp tập huấn
Chuyên đề 3: Hướng dẫn thực hiện Quy chế cử công chức, viên chức và người lao động đi công tác, học tập và giải quyết việc riêng ở nước ngoài (Quyết định 109/QĐ-LĐTBXH ngày 9/2/2023).
Chuyên đề 4: Các quy định về hồ sơ công chức, viên chức và hướng dẫn kê khai hồ sơ.
Chuyên đề 5: Hướng dẫn công tác quy hoạch lãnh đạo, quản lý các cấp giai đoạn 2021-2026 và giai đoạn 2026-2031 của Bộ (Hướng dẫn số 273-HD-BCSĐ ngày 31/10/2022).

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham gia lớp tập huấn

Chuyên đề 6: Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị thuộc Bộ đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…
PV
TAG: Bộ LĐ-TB&XH tập Huấn công tác tổ chức cán bộ
Tin khác
Giải thưởng tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại
Nhiều bài học trong việc gắn phát triển kinh tế với quốc phòng tại Đồng Nai
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hòa Bình có nhiều tiềm năng khác biệt
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã làm là phải cân đong đo đếm được
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột vào năm 2025
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út