Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Tân Yên: Chăm lo, nâng cao đời sống người có công với cách mạng
11:08 AM 15/03/2024
(LĐXH) – Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Tân Yên (Bắc Giang) luôn quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, người có công thông qua nhiều hoạt động thiết thực như: Hỗ trợ cải thiện nhà ở; Chăm hỏi, động viên, tặng quà; Chăm sóc thương binh, bệnh binh và đỡ đầu con liệt sĩ…
Quan tâm chăm lo đời sống người có công
Trong những năm qua huyện Tân Yên luôn coi trọng việc triển khai, thực hiện đồng bộ các chính sách ưu đãi của Nhà nước và thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào tình nghĩa nhằm chăm sóc, giúp đỡ người có công ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn. Các chính sách ưu đãi về đất ở, nhà ở, y tế, giáo dục, chính sách miễn giảm thuế, vay vốn ưu đãi cho các đối tượng được quan tâm thực hiện đồng bộ.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tặng quà cho người có công huyện Tân Yên
Các phong trào Đền ơn đáp nghĩa lan tỏa sâu rộng, thực sự trở thành phong trào quần chúng rộng khắp từ các xóm, thôn, tổ dân phố, khu dân cư, đến các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể và cá nhân. Hàng năm, huyện đều tổ chức phát động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và được các cơ quan, ban ngành và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, giúp có thêm nguồn lực để chăm lo tốt hơn cho gia đình chính sách, người có công.
Việc tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các dịp lễ, Tết, kỉ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ cũng được huyện quan tâm chu đáo. Trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, huyện đã tổ chức tặng quà kịp thời cho người có công, trong đó quà của Chủ tịch nước là 4.308 suất, số tiền 1.320,3 triệu đồng; quà của Chủ tịch tỉnh mức 700.000đ/suất, tổng số 4.327 suất, số tiền 3.028,9 triệu đồng; quà của Chủ tịch huyện thăm tặng 03 trung tâm nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng và 114 suất tặng người có công, với số tiền 69,4 triệu đồng.
Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, huyện đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, người có công cũng như người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Huyện đã thành lập các đoàn tổ chức thăm, thặng quà cho các đối tượng với tổng số 4.293 suất quà của Chủ tịch nước với tổng kinh phí trên 1,3 tỷ đồng, trao gần 4.300 suất quà của Chủ tịch UBND tỉnh với kinh phí gần 3,4 tỷ đồng, 208 suất quà của Chủ tịch UBND huyện với kinh phí 164 triệu đồng. 
Tập trung hỗ trợ cải thiện nhà ở
Xác định công tác hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng là một trong những nội dung quan trọng, huyện đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương tích cực rà soát các hộ gia đình còn khó khăn về nhà ở để lên kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ. Cùng với nguồn ngân sách của Trung ương, của tỉnh, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp. Công tác xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn đã nhận được sự đồng thuận tích cực của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội. Chỉ tính từ năm 2021-2023, Tân Yên đã vận động, hỗ trợ ngày công, nguyên vật liệu ủng hộ các chương trình an sinh xã hội và Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền trên 11 tỷ đồng. Trong đó hỗ trợ xây mới, sửa chữa 285 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 8 tỷ đồng. Qua đó tạo điều kiện giúp các gia đình từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.
Huyện Tân Yên huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo,
cận nghèo, người có công với cách mạng
Hiện trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở. Hiện nay, qua thống kê, rà soát sơ bộ, trên địa bàn huyện Tân Yên còn 109 hộ nghèo, cận nghèo, trong đó 29 hộ nhà tạm nhà dốt nát và 183 gia đình người có công khó khăn về nhà ở cần sửa chữa, xây mới.
Thực hiện chủ trương về hỗ trợ xây dựng xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới, UBND huyện ban hành Kế hoạch Vận động, hỗ trợ xây dựng xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp có nhu cầu sửa chữa, xây mới trên địa bàn huyện  năm 2024. Thời gian khởi công xây mới, sửa chữa xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát trước 30/4/2024 và hoàn thành trước ngày 30/6/2024.
UBND huyện cũng vận động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhất là con em thành đạt, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư có lòng hảo tâm, dòng họ, người thân hộ gia đình khó khăn về nhà ở vào cuộc tham gia công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp có nhu cầu sửa chữa, xây mới trên địa bàn huyện. Kết hợp giữa nguồn lực vân động xã hội hóa từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, Hội đồng hương, con em thành đạt, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, cá nhân, cộng đồng dân cư với nguồn lực ngân sách nhà nước và các nguồn lực vận động hợp pháp khác để hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công và hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Ngày 11/3, Huyện ủy Tân Yên tổ chức Lễ phát động ủng hộ kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, hộ gia đình có công gặp khó khăn về nhà ở. Ngay sau lễ phát động đã có 66 các nhân, đơn vị ủng hộ với số tiền 4 tỷ 450 triệu đồng. Đây là Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” và tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam./.
Hưng Cảnh
TAG: Đền ơn đáp nghĩa Bắc giang
Tin khác
Thừa Thiên Huế triển khai Chương trình Chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2024 – 2030
Chi hội LHTN Việt Nam Cơ sở CNMT Phước Bình: Quan tâm dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học viên
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tập huấn công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện