Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Tác giả trẻ tái hiện thiên tình sử thời nhà Trần qua tiểu thuyết “Như Sơ”
04:41 PM 31/03/2024
(LĐXH)-Tác phẩm "Như Sơ" là một tác phẩm lãng mạn lấy cảm hứng từ Lịch sử. Với cốt truyện xoay quanh cuộc đời của công chúa Phụng Dương, tác giả đã tái hiện một thiên tình sử của Việt Nam một cách tinh tế và chân thực.
Công chúa Phụng Dương là nhân vật chính trong "Như Sơ", được mô tả là một người con gái hiền hậu, thông minh và tốt bụng. Tình yêu thương son sắt của công chúa dành cho chồng và gia đình đã chạm đến trái tim của những người yêu sử. 
Theo tư liệu còn lưu lại, công chúa Phụng Dương là con ruột của Tướng quốc Thái sư (không còn ghi chép rõ là ai, xét tới người mang tước vị cùng thời đó thì có Tướng quốc Thái sư Trần Nhật Hiệu là phù hợp) và phu nhân Tuệ Chân. Công chúa từ bé đã được khen là hiền hậu, thông minh, được vua Trần Thái Tông nhận nuôi, đón vào cung học lễ nghi từ sớm, sau này được vua ban hôn cho con trai ngài - Chiêu Minh Đại vương Trần Quang Khải.
Nhưng lúc đó Trần Quang Khải đang say mê người thiếp khác nên lạnh nhạt với công chúa, khiến cha mẹ công chúa rất giận muốn đón nàng về, nhưng công chúa không đồng ý. Công chúa luôn hết lòng yêu thương chồng, hòa nhã với thứ thiếp và khoan dung với cả người ăn kẻ ở trong nhà. Công chúa còn là người có hiếu với cha mẹ.
Đặc biệt, trong một lần xuống thuyền đi lánh giặc năm 1284, không may thuyền bốc cháy, công chúa tưởng giặc đến nên đã lay gọi, đưa khiên mộc và lấy thân mình che cho ngài.
Chuyện lớn nhỏ trong phủ thì công chúa quán xuyến lo liệu tươm tất, cũng rất chừng mực không can dự đến việc trong triều của Đại vương, đến các việc chăm con hay như khâu vá nấu nướng nàng cũng rất giỏi. Theo ghi nhận, công chúa và Đại vương có với nhau 7 người con.
Cảm động trước những đức tính tốt đẹp và tình yêu thương son sắt công chúa dành cho mình, nên đến khi nàng mất, Chiêu Minh Đại vương khi ấy đã làm đến chức Thượng tướng Thái sư, ngài viết bức thư đặt vào tay nàng, ghi là "Lai sinh chi nhật, nguyện vi phu phụ như sơ" (Nếu có kiếp sau, mong được làm vợ chồng như xưa).
Từ những dòng văn nhẹ nhàng, đi sâu vào tâm lý nhân vật, "Như Sơ" đã chứng minh sức hút của mình đối với độc giả khi đã bán hết 500 bản trong sáu ngày đầu phát hành. Tác giả cho biết trong quá trình lên ý tưởng tra cứu cẩn trọng nguồn thông tin tư liệu có thật trong lịch sử để xây dựng hình tượng nhân vật, cốt truyện của Như sơ và ghi chú rõ ràng trong tiểu thuyết.  Việt Chi, một tác giả thuộc thế hệ Gen Z đang công tác tại Hà Nội, đã tạo dựng được dấu ấn đầu tiên với tác phẩm đầu tay của mình. Cô hiện tại chủ yếu giao lưu, tương tác với độc giả qua blog Việt Chi và nhóm “Việt Chi viết chi?”. 
Tác giả cho biết: Thực ra với tôi, được xuất bản “Như Sơ” và được bạn đọc đón nhận cũng phần nhiều nhờ may mắn. Bởi bản thân câu chuyện của hai vị tiền nhân đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của những ai yêu mến lịch sử nước nhà. Còn tôi viết “Như Sơ” cũng là vì để thoả lòng yêu thích và ngưỡng mộ của bản thân về chuyện tình này. Ban đầu tôi chỉ định viết truyện ngắn thôi, nhưng rồi tôi lại cảm thấy không đủ, tôi muốn thấy ngày tháng hai người họ bên nhau, tình cảm nảy sinh ra sao, vun vén thế nào để có được lời nhắn cảm động như vậy ở cuối đời. Thế là tôi cứ bám theo dòng lịch sử thuở đấy, càng viết càng dài, đi vào chi tiết hơn so với dự định ban đầu, viết từ lúc họ quen nhau đến khi họ lìa đời. Và bao lần vẫn vậy, nếu để tôi nói về “Như Sơ”, thì tôi thường giới thiệu “Không có đấu đá tranh giành, không có bày mưu tính kế, Như Sơ chỉ là dòng suối mát ôm theo dáng trăng non, dịu dàng chảy trôi cả một đời có lẻ.” Đó cũng chính là tinh thần của “Như Sơ”, một câu chuyện lãng mạn nhẹ nhàng, rất hy vọng sẽ nhận được sự đón nhận của bạn đọc. Tôi cũng như nhiều tác giả viết truyện lấy cảm hứng từ lịch sử khác, mong sao có thể góp sức đưa lịch sử đến gần bạn đọc hơn, phần nào giúp bạn đọc đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam thêm yêu và có hứng thú tìm hiểu về lịch sử, văn hoá nước nhà./.
Cung Trí
 
TAG: Tiểu thuyết Như Sơ công chúa Phụng Dương tác giả Việt Chi bao
Tin khác
Tác giả bộ truyện tranh “ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn” giao lưu với thiếu nhi Việt Nam
“Thưởng thức triết học” - gợi mở tư duy triết học cho thanh thiếu niên
Kỷ niệm 1085 năm vua Ngô Quyền xưng vương và định đô tại Cổ Loa
Chiến dịch #BookTok trở lại với nhiều hoạt động mới lạ, chào đón Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024
Nhiều điểm mới trong Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024
Nhạc sĩ Trần Lệ Giang trở lại với Album “Những bông hoa màu xanh”
Sách cũng là.. người Thầy
Cụm 4 lực lượng vũ trang Quân khu 7 khai mạc giải bóng đá, bóng chuyền
Phim hoạt hình “Make in Vietnam” được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ I