Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Sức hút Giải Báo chí Quốc gia ngày càng rộng lớn
11:08 AM 16/11/2023
(LĐXH)- Sáng 16/11, tại thành phố Hòa Bình, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị Tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia và tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2022; triển khai chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2023, 2024.
Toàn cảnh Hội nghị
Dự hội nghị có các đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; các Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam: Nguyễn Đức Lợi, Trần Trọng Dũng; lãnh đạo tỉnh Hòa Bình; cùng đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; 20 liên chi hội và 100 chi hội nhà báo trực thuộc.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Minh cho biết, trải qua 17 năm tổ chức, Giải Báo chí Quốc gia đã thu hút khoảng hơn 20.000 tác phẩm tham dự trong cả nước gửi về cho thấy sức hút của Giải ngày càng lớn, thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới báo chí và công chúng.
Các tác phẩm đoạt giải cao là những tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc, công phu, nhiều cách thức thể hiện sáng tạo, sinh động, hấp dẫn bạn đọc, thể hiện rõ năng lực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo báo chí. Tuy nhiên, trong bối cảnh khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, công nghệ làm báo ngày càng đổi mới đặt ra những yêu cầu, thách thức mới trong quá trình tổ chức Giải.
Năm 2022, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Tổng kết Công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao giai đoạn 2016 – 2020; triển khai hướng dẫn thực hiện Quyết định 558/QĐ-TTg và Hướng dẫn 3824/HD-BVHTTDL ngày 15/10/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thực hiện Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 08/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ đối với 3 khu vực phía Bắc, Miền Trung – Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam.
Hội nghị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đánh giá những kết quả đạt được cũng như những vướng mắc, hạn chế trong việc thực hiện Đề án, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để quán triệt, triển khai có hiệu quả Chương trình hỗ trợ trong 5 năm tiếp theo.
Hôm nay, tại Hòa Bình, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục tổ chức Hội nghị tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia và Tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2022; Triển khai chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao năm 2023, 2024 đối với 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; 20 Liên Chi hội và 100 Chi hội Nhà báo trực thuộc. Hội nghị nhằm phân tích, đánh giá kết quả đạt được qua 17 năm tổ chức Giải Báo chí Quốc gia, cũng như những khó khăn, vướng mắc và những bất cập hiện nay trong quá trình tổ chức Giải, để từ đó đặt ra những đề xuất, giải pháp nhằm đổi mới hoạt động của Giải nhằm phù hợp với xu thế chuyển đổi số, nâng cao hơn nữa vị thế của Giải chuyên ngành lớn nhất cả nước.
Đồng thời, Hội nghị cũng nhằm đánh giá kết quả 01 năm thực hiện Chương trình hỗ trợ chất lượng cao giai đoạn mới để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ các tác phẩm báo chí chất lượng cao trong các năm 2023, 2024. 
Đồng chí Lê Quốc Minh cũng kiến nghị Hội nghị đề xuất nhiều giải pháp nhằm đổi mới chất lượng của Giải Báo chí Quốc gia, trong đó nhấn mạnh về phạm vi đề tài được khuyến khích và sự phù hợp với môi trường tác nghiệp, tạo không gian sáng tạo thoải mái cho báo chí, phục vụ tốt công tác tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền địa phương; đóng góp của Chương trình đối với việc củng cố chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ cho các nhà báo trong quá trình tác nghiệp, tăng cường chất lượng sản phẩm của cơ quan báo chí, phục vụ hiệu quả các kế hoạch công tác của đơn vị và nhiệm vụ chính trị của địa phương; việc tuyển chọn các tác phẩm báo chí chất lượng cao tham gia Giải Báo chí Quốc gia, giải báo chí tỉnh và các giải báo chí chuyên ngành khác; các quy trình, quy định trong thẩm định tác phẩm; thủ tục ký hợp đồng, thanh quyết toán và các vấn đề tài chính – kế toán.
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị

Giải báo chí Quốc gia cần bắt kịp xu hướng chuyển đổi số

Theo bà Nguyễn Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, về cơ cấu giải cần có sự mở rộng để đáp ứng thực tiễn đời sống báo chí, từ chỗ có 620 cơ quan báo chí in vào năm 2006, nay con số đó đã tăng lên hơn 800. Có hơn 40.000 người công tác trong ngành báo chí, trên 17.000 nhà báo được cấp thẻ hành nghề, số hội viên Hội Nhà báo Việt Nam đã lên tới gần 25.000, so với 10.000 nhà báo được cấp thẻ và gần 15.000 hội viên vào năm 2006.

Cơ cấu giải cần hướng đến dung nạp thêm nhiều sản phẩm báo chí với phương thức thể hiện mới, đang được công chúng đón nhận rộng rãi, như Sản phẩm báo chí chuyên đề, đa phương tiện, đa loại hình, đa nền tảng…

Số lượng giải cũng cần được tăng lên tương ứng. Mặc dù đã được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo, cấp thêm kinh phí cho Giải báo chí Quốc gia, song kinh phí trao cho các tác giả đoạt giải còn hạn chế, nhất là khi tăng cơ cấu, số lượng giải. Mức giải thưởng cần được tăng lên để kịp thời cổ vũ, động viên, tôn vinh lao động sáng tạo của các nhà báo.

Cùng với đó, Giải báo chí Quốc gia cần cải tiến quy trình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hơn nữa trong quá trình tổ chức và phát triển. Trong thời gian tới, cùng với chiến lược chuyển đổi số của Hội Nhà báo Việt Nam, Hội cần quan tâm hơn nữa đến việc cải tiến quy trình và chuyển đổi số Giải báo chí Quốc gia, góp phần đẩy mạnh vị thế của Giải, xứng tầm là sân chơi nghiệp vụ uy tín nhất của những người làm báo Việt Nam./.

TAG: Giải báo chí quốc gia báo
Tin khác
Nhiều bài học trong việc gắn phát triển kinh tế với quốc phòng tại Đồng Nai
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hòa Bình có nhiều tiềm năng khác biệt
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã làm là phải cân đong đo đếm được
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột vào năm 2025
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp