Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Sơn La tạo dựng môi trường xanh – sạch – đẹp cho học viên cai nghiện ma túy
04:21 PM 27/10/2023
(LĐXH)- Trên địa bàn tỉnh Sơn La có 02 Cơ sở Điều trị nghiện ma túy. Song song với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên, thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Sơn La đã chỉ đạo 02 đơn vị trực thuộc này quan tâm tạo dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp để giúp học viên cai nghiện trong môi trường thoáng mát…
Sơn La là tỉnh miền núi, nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, có diện tích đất tự nhiên là 14.109,83km2. Có 274,065 km, gồm 17 xã và 70 bản thuộc 06 huyện tiếp giáp với nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào; có 02 huyện, 126 xã, 1.449 bản đặc biệt khó khăn. Dân số toàn tỉnh có trên 1,3 triệu người, trong đó khoảng 82% là dân tộc thiểu số. Sơn La có vị trí và điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển kinh tế nhưng cũng là địa bàn trọng điểm cho hoạt động vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy.
Hiện nay tỉnh Sơn La có 6.847 người liên quan đến ma túy, chiếm 0,53% dân số toàn tỉnh. Trên thực tế số người sử dụng ma túy, nhất là sử dụng ma túy tổng hợp nhiều hơn số người nghiện có hồ sơ quản lý, đây là số người có nguy cơ cao gây ra các vụ việc phức tạp về trật tự xã hội.
Môi trường xanh - sạch - đẹp tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Sơn La
Sơn La hiện có 02 Cơ sở Điều trị nghiện ma túy. Có chức năng tổ chức thực hiện việc điều trị, cai nghiện; giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách; dạy nghề, lao động sản xuất; tái hòa nhập cồng đồng cho những người nghiện ma túy, theo quy định của Pháp luật và chính sách của Nhà nước, góp phần hiệu quả từng bước giảm thiểu tệ nạn xã hội và đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Quy mô tiếp nhận chữa trị cho 2.250 học viên/thời điểm. Trong 5 năm gần đây, các cơ sở điều trị nghiện ma tuý đã tiếp nhận 6.410 lượt học viên, điều trị hoàn thành cho 5.898 học viên.
Riêng từ khi được thành lập đến nay (20 năm), Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Sơn La (bản Mạt, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn) đã tiếp nhận, quản lý, chữa trị, dạy nghề cho hơn 16 nghìn lượt học viên, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội của tỉnh. Hiện tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh có 01 cơ sở chính và 01 cơ sở vệ tinh (dự kiến từ 01/01/2024 sáp nhập Cơ sở điều trị nghiện ma tuý huyện Sông Mã thành điểm vệ tinh của Cơ sở điều trị nghiện ma tuý tỉnh trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).
Nhiều năm qua, cùng với việc chỉ đạo tổ chức cai nghiện ma túy cho học viên, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Sơn La đã chỉ đạo 02 đơn vị này quan tâm tạo dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp để giúp học viên cai nghiện trong môi trường thoáng mát. Việc quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường sống, tạo môi trường an toàn, sạch sẽ, gần gũi với thiên nhiên cũng chính là góp phần tạo cảnh quan đơn vị và đảm bảo sức khỏe cho cán bộ và học viên tại cơ sở.
Tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Sơn La, ngoài các hoạt động chuyên môn, hàng ngày, hàng tuần, Cơ sở đều tổ chức cho một số lượng lớn cán bộ, học viên thực hiện tham gia dọn vệ sinh phòng làm việc, nhà ở và toàn bộ diện tích của đơn vị. Nhằm nâng cao ý thức xây dựng môi trường sống xanh sạch đẹp của học viên, lãnh đạo cơ sở luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động viên chức, người lao động và học viên cùng chung tay xây dựng và bảo vệ môi trường, các học viên cũng được giáo dục về ý thức cộng đồng trong giữ gìn vệ sinh chung.
Để thực hiện tốt công tác điều trị cho người cai nghiện, những năm gần đây, Cơ sở đã quan tâm đầu tư xây mới, sửa chữa lại cơ sở vật chất; chỉnh trang khuôn viên, tạo một môi trường sống thoáng đáng, văn minh để các học viên thấy gần gũi với thiên nhiên, thoải mái về tâm lý, nỗ lực cai nghiện thành công, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Các học viên lao động, tăng gia sản xuất tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã

Hằng năm, Cơ sở cai nghiện đầu tư cơ sở vật chất, cải tạo, chỉnh trang các khu chức năng, khu lưu trú chăm sóc, điều trị cho học viên, khu vực học nghề và lao động trị liệu. Cơ sở cũng xây dựng kế hoạch vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, bộ phận trong đơn vị.
Các khu sinh hoạt chung của học viên như nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh… được bố trí khoa học, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Học viên cai nghiện rèn luyện lối sống nền nếp, các đồ dùng quần áo, giường, tủ trong các phòng ở của học viên được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Trong khuôn viên cơ sở có đặt các hàng ghế đá để học viên nghỉ ngơi.
Toàn bộ nước thải của cơ sở đã được xử lý qua hệ thống xử lý nước thải đảm bảo các chỉ tiêu về xử lý nước thải, chất thải theo đúng quy định hiện hành. Rác thải y tế được phân từng loại cho vào tùng túi ni nông và được để vào các thùng và được đốt bằng lò đốt rác nhiệt phân hai buồng công nghệ cao của nhật bản, định kỳ đốt 2 lần /tháng.
Thu gom và xử lý triệt để rác thải rắn, rác thải còn tồn đọng trong toàn khu vực Cơ sở, đặc biệt là các hố rác thải sinh hoạt quanh các khu nhà học viên, khu y tế và khu nhà ở cán bộ đã được đốt hàng tuần. Hằng năm Cơ sở đã thuê đơn vị lập báo cáo quan trắc môi trường1 năm 2 lần, Theo quy định của pháp luật. Công tác vệ sinh tại các khu chức năng và phòng ở của học viên được thực hiện thường xuyên, tạo thành thói quen, nếp sinh hoạt hằng ngày.
Còn tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã, đường nội bộ của Cơ sở đã được bê tông hóa, có hệ thống đèn chiếu sáng mọi khu vực đảm bảo việc kiểm tra, giám sát, quản lý học viên và bảo vệ Cơ sở. Khuôn viên Cơ sở được trồng các loại cây ăn quả, cây xanh, cây cảnh, vườn hoa theo mùa vụ, đảm bảo môi trường làm việc cho cán bộ và học viên điều trị trong lành, xanh, sạch, đẹp. Hệ thống xử lý môi trường, Cơ sở đã ký kết hợp đồng xử lý rác thải y tế với Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Mã…
Có thể khẳng định, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp của 02 Cơ sở Điều trị nghiện ma túy ở Sơn La là một trong những yếu tố giúp các học viên lấy lại tinh thần, hưng phấn hơn trong lao động, sản xuất cũng như tạo nếp sống lành mạnh sau khi kết thúc cai nghiện, trở về gia đình; cán bộ cơ sở luôn gương mẫu, nền nếp trong làm việc, sinh hoạt để học viên noi theo./.

Chí Tâm

TAG: sơn La Tạo dựng môi trường xanh – sạch – đẹp học Viên Cai nghiện ma Túy
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách