An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Sơn La: Quan tâm chăm lo đời sống cho người khuyết tật và trẻ em mồ côi
12:26 PM 05/12/2022
(LĐXH) - Trong những năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Sơn La đã chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn xã hội đối với người NKT và trẻ em mồ côi; giúp người NKT, trẻ em mồ côi cũng như toàn xã hội hiểu rõ hơn về Luật Người khuyết tật, Luật Trẻ em, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về người khuyết tật, trẻ em mồ côi… Qua đó, nhận được nhiều nguồn huy động sự ủng hộ từ cộng đồng xã hội.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 31.476 người khuyết tật chiếm gần 3,3% dân số toàn tỉnh và gần 6.000 trẻ mồ côi. Trong giai đoạn vừa qua, với sự nỗ lực các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã triển khai huy động sự ủng hộ từ cộng đồng xã hội bằng tiền mặt và hiện vật với trị giá hơn 20,8 tỷ đồng, đạt 208% chỉ tiêu đề ra. Nhờ vào nguồn quỹ này, tỉnh Hội đã thực hiện các hoạt động trợ giúp cho hơn 43.773 lượt người khuyết tật và trẻ mồ côi. Cụ thể, tỉnh Hội đã trao tặng 665 chiếc xe đạp, 886 suất học bổng cho học sinh mồ côi, nghèo con thương binh, học sinh khuyết tật nhẹ có hoàn cảnh khó khăn; Nhận đỡ đầu cho 312 trẻ mồ côi khác; Cấp phát 191 xe lăn cho người khuyết tật vận động; Dạy nghề cho 215 người khuyết tật còn khả năng lao động; Cấp 25 bò sinh sản cho các hộ gia đình có người khuyết tật phát triển kinh tế; Xây mới sửa chữa 106 nhà đại đoàn kết cho gia đình có người khuyết tật, trẻ mồ côi khó khăn về nhà ở; Tổ chức hỗ trợ y tế cho 613 lượt người yếu thế. Bên cạnh đó, Tỉnh Hội cũng tổ chức thăm tặng 34.923 suất quà, khám chữa bệnh cho 3.104 lượt người và tổ chức thăm, khám, chữa bệnh, tặng quà đột cho 2753 lượt người khuyết tật khác.
Hội Khuyết tật và bảo trợ trẻ mồ côi tỉnh trao quà cho trẻ khuyết tật Thành phố
Thời gian qua, Sơn La ngày càng chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới cách tiếp cận hỗ trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, qua đó tổ chức Hội các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực sự tạo cầu nối giữa người bảo trợ và đối tượng người khuyết tật, trẻ mồ côi. Hiện tỉnh có 12 huyện, thành hội; 204 hội xã, phường, thị trấn, với hơn 37.000 hội viên. Đặc biệt, tỉnh Hội chú trọng nâng cao đời sống tinh thần, sinh hoạt văn hóa văn nghệ của người khuyết tật như: tổ chức hai giải thể thao dành cho người khuyết tật với 87 vận động viên khuyết tật tham gia...
Với những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua, Hội tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như: Phấn đấu vận động ủng hộ quỹ Hội từ 13 tỷ đồng trở lên; phối hợp hỗ trợ xây dựng, nâng cấp 150 nhà ở, trợ giúp từ 35.000 lượt đối tượng trở lên; hỗ trợ phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 250 lượt người mù có hoàn cảnh khó khăn; tặng 350 xe lăn và 350 xe đạp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi; hỗ trợ dạy nghề cho 300 người khuyết tật còn khả năng lao động trở lên…
Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Thành phố tặng quà Tết cho người khuyết tật và trẻ mồ côi xã Chiềng Xôm
Để đạt được những mục tiêu trên, thời gian tới, Hội tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, củng cố, kiện toàn tổ chức Hội vững mạnh. Đổi mới hoạt động của Hội để tập hợp sức mạnh của tập thể và cá nhân, tranh thủ sự trợ giúp, mở rộng các mối quan hệ để vận động nhiều nguồn lực, vật lực hỗ trợ. Ngoài ra, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người khuyết tật và trẻ mồ côi, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục triển khai công tác vận động các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ xây dựng quỹ Hội tiếp tục đẩy mạnh huy động sự chung tay của nhiều tổ chức, cá nhân cùng tham gia công tác trợ giúp người khuyết tật phục hồi chức năng; chăm sóc nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, tăng cường hỗ trợ dạy nghề, hỗ trợ vốn vay, giải quyết việc làm phù hợp, tạo thu nhập ổn định, giúp họ từng bước tự đảm bảo cuộc sống, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Để từ đó, các cấp Hội là chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho những người yếu thế, kém may mắn để họ vượt lên trong cuộc sống./.
Lê Minh
TAG: sơn La NKT công tác hỗ trợ người khuyết tật
Tin khác
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tập huấn công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi