Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Sôi nổi Hội thi tìm hiểu kiến thức về bình đẳng giới trong học sinh sinh viên ở Nghệ An
06:11 AM 21/12/2023
(LĐXH)- “Hội thi “Tìm hiểu kiến thức, pháp luật về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp” tỉnh Nghệ An năm 2023 là sân chơi hào hứng, sôi nổi và bổ ích trong học sinh, sinh viên” – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An Bùi Văn Hưng, đánh giá.
Trong 2 ngày (19 – 20/12), tại thành phố Vinh, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức, pháp luật về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp” tỉnh Nghệ An năm 2023.
Đây là năm đầu tiên tỉnh Nghệ An triển khai Hội thi “Tìm hiểu kiến thức, pháp luật về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ cở giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp” trên địa bàn tỉnh với cả 2 hình thức trực tuyến và sân khấu hoá.
Các đại biểu dự Vòng thi chung kết 
Hội thi nhằm tạo sân chơi bổ ích, góp phần tăng cường kiến thức, kỹ năng về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực giới cho học sinh, sinh viên khối các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đây cũng là dịp để các trường đại học, cao đẳng, trung cấp được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ kỹ năng nghiệp vụ trong hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, công tác bình đẳng giới tại đơn vị, trường học.
Hội thi được tổ chức 2 vòng thi: Vòng thi trực tuyến bằng cách trả lời Bộ câu hỏi trắc nghiệm trên phần mềm tại trang web của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh (diễn ra từ ngày 30/9 đến 20/10/2023) với sự tham gia của 25 trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh. Kết thúc vòng thi này, Ban tổ chức đã lựa chọn 10 trường có kết quả tốt nhất tham gia Vòng thi chung kết theo hình thức sân khấu hóa.
Ông Bùi Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu khai mạc Vòng thi chung kết 
Sau hơn 2 tháng, Hội thi đã thành công tốt đẹp và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh. Tại vòng thi trực tuyến đã có trên 10.600 lượt dự thi, gồm 7.333 thí sinh dự thi, trong đó có 257 thí sinh trả lời đúng 20/20 câu hỏi. Ban Tổ chức đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cho 1 cá nhân đạt giải nhất; đề nghị Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An tặng Giấy khen cho 1 cá nhân đạt giải nhì và 1 cá nhân đạt giải ba.
Ban Tổ chức tặng Cờ lưu niệm cho các đội dự thi
Đặc biệt, tại Vòng thi chung kết diễn ra từ ngày 19 – 20/12, với sự tranh tài của 10 đội tuyển và phải trải qua 4 phần thi, bao gồm: chào hỏi, kiến thức, hùng biện và tiểu phẩm. 
Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, các đội thi đã mang đến những màu sắc đặc trưng của mỗi nhà trường, thể hiện được bản sắc vùng miền, địa phương, đặc điểm, thương hiệu của nhà trường gắn với tình hình dạy và học, các hoạt động lồng ghép với công tác bình đẳng giới, phòng chống bạo lực giới. Đồng thời, mang đến cho Hội thi những tiểu phẩm hấp dẫn, đa dạng sắc màu, nội dung xúc động gần gũi với đời sống…
Nhiều đội thi đã có các tiết mục dàn dựng công phu, hình ảnh minh họa, trang phục phù hợp, hình thức thể hiện sinh động. Đặc biệt, các đội thi đã thể hiện được sự am hiểu về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và kiến thức phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; đã lồng ghép những câu chuyện, những tình huống xảy ra ở gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội vào phần thi của mình như vấn đề trọng nam kinh nữ, bạo lực giới, bạo lực gia đình…

Phần thi chào hỏi của Trường Cao đẳng Du lịch Thương mại Nghệ An

Tại lễ bế mạc Hội thi, ông Bùi Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Phó trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Nghệ An, đánh giá: Hội thi “Tìm hiểu kiến thức, pháp luật về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp” tỉnh Nghệ An năm 2023 là sân chơi hào hứng, sôi nổi và bổ ích trong học sinh, sinh viên. Mặc dù đây là năm đầu tiên tỉnh Nghệ An tổ chức, nhưng Hội thi đã có sự chuẩn bị chu đáo từ Ban Tổ chức cho đến các thành viên tham dự. 
Phần thi tiểu phẩm được các đội thi dàn dựng công phu
“Hội thi đã tạo được những dấu ấn sôi động với nhiều cung bậc cảm xúc, tạo hiệu ứng tích cực và tiếp tục lan tỏa sâu rộng những kiến thức, những thông điệp, bài học quý giá về thực hiện bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ trên địa bàn tỉnh Nghệ An” - Phó Giám đốc Bùi Văn Hưng, nhận xét.
Phó Giám đốc Bùi Văn Hưng, mong rằng: Lực lượng thanh niên tỉnh Nghệ An nói chương, các bạn học sinh sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh nói riêng, với kiến thức, kỹ năng của mình sẽ thực hiện hiệu quả công tác bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ phụ nữ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đặc biệt là cùng với cấp ủy, chính quyền, nhà trường cùng nhau hành động để góp phần thay đổi thói quên, nếp nghĩ, hành vi có định kiến giới, tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, xây dựng một xã hội tiến bộ, công bằng và phát triển.

Chí Tâm

TAG: Nghệ AN hội Thi Tìm Hiểu Kiến Thức bình đẳng giới Học Sinh SInh viên bao
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách