Dân tộc-Tôn giáo
Trang chủ / Xã hội / Dân tộc-Tôn giáo
Sóc Trăng: Nâng cao đời sống cho nhân dân vùng đồng bào dân tộc
11:01 AM 03/05/2021
(LĐXH) - Là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chiếm gần 31% dân số. Vì vậy, để thực hiện tốt công tác “Dân vận khéo” trong tình hình hiện nay, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Sóc Trăng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác dân vận trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt trong sạch vững mạnh.
Quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác, “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, theo Đại tá Huỳnh Văn Giang, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan cấp trên, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của cơ quan cấp trên về công tác dân vận đến 100% cán bộ, đảng viên. Qua đó, giúp cán bộ, chiến sĩ tiếp tục nâng cao nhận thức, xác định rõ mục đích ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận trong Quân đội là nhiệm vụ chính trị cơ bản, thường xuyên, góp phần giữ vững và tăng cường tình đoàn kết quân - dân. Khuyến khích cấp uỷ Đảng các cấp chủ động, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành công tác dân vận, từng bước xây dựng, thực hành có hiệu quả phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, xem “Dân vận khéo” là điều kiện quan trọng để xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.
Đại tá Đỗ Tiến Sỹ - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh
tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện
Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị 
Đồng thời, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh còn chỉ đạo cấp ủy Đảng các cấp xây dựng kế hoạch công tác dân vận, từng đảng bộ đăng ký thực hiện mô hình “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” theo từng năm, từng giai đoạn, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn và điều kiện của cơ quan, đơn vị. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, chú trọng gắn kết nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Hướng phong trào thi đua “Dân vận khéo” vào việc thực hiện có hiệu quả phong trào “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới - chung tay vì người nghèo, không bỏ ai ở lại phía sau”; đặc biệt xây dựng những mô hình hay, cách làm hiệu quả nhằm nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho bộ đội và Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc, tôn giáo ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng.
Chỉ tính trong giai đoạn 2016 - 2020, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo được 5.038 suất; tặng 253 suất học bổng và 21.000 cuốn vở cho học sinh nghèo, hiếu học; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng, đặc biệt là hộ Khmer nghèo được 126 căn, với số tiền hơn 6 tỷ đồng. Tham gia xây dựng các tuyến lộ giao thông nông thôn, dài 28.268 m; xây cây cầu đúc, nạo vét hệ thống kênh thủy lợi phục vụ sản xuất; tổ chức phát quang, đắp taly, đắp nền, sửa chữa và di dời 23 căn nhà; làm mới hàng rào cho các hộ gia đình; giúp Nhân dân thu hoạch trên hoa màu; đắp gia cố móng cầu và sửa chữa gần 100 cây cầu gỗ; trồng 22.800 cây xanh, với 4.357 lượt đồng chí tham gia… qua đó đã tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động, nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh; Nhân dân phấn khởi, yên tâm sản xuất, đưa phong trào xây dựng nông thôn mới có bước phát triển khá toàn diện.
Là địa bàn có đông đồng bào các DTTS sinh sống (dân tộc Khmer chiếm 52,85%, dân tộc Hoa chiếm 17,74%), trong những năm qua, thời gian qua, công tác phối hợp giữa Ban Dân vận Thị ủy Thị xã Vĩnh Châu với lực lượng vũ trang đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả thiết thực. Trong đó, đã tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, phối hợp thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) khó khăn; thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hàng năm đạt 100% chỉ tiêu trên giao và các chính sách hậu phương quân đội; giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, 2 bên còn phối hợp chặt chẽ trong công tác bám sát địa bàn để nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc, khó khăn, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Cùng với đó, chủ động tham mưu Thị ủy thành lập tổ công tác chỉ đạo các xã, phường, nhằm chủ động hơn trong nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá, lợi dụng dân tộc, tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tổ công tác chọn chùa Prey Chóp, xã Lai Hòa làm điểm chỉ đạo thực hiện công tác dân vận, phát huy dân chủ, khẳng định sự chăm lo của Đảng và Nhà nước trong vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo.
Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, duy trì nghiêm việc tổ chức học tập các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do các cấp tổ chức. Qua học tập, cán bộ, đảng viên và quần chúng có nhiều chuyển biến sâu sắc cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thực sự gương mẫu, trách nhiệm. Tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức “Tết Quân - Dân” ở 10 xã vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng; trong đó tổ chức thăm hỏi, tặng 5.833 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; hỗ trợ xây tặng 296 căn nhà, tặng 519 chiếc xe đạp, 690 suất học bổng, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 3.520 gia đình chính sách và hộ nghèo, với số tiền trên 72 tỷ đồng; qua đó đã tạo được không khí vui tươi, tô thắm tình quân - dân… Tổ chức tiếp nhận và cách ly y tế tập trung được 11 đợt, có 1.592 công dân từ các nước có vùng dịch trở về tại trường Quân sự tỉnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác của lực lượng vũ trang tỉnh gắn phong trào thi đua Quyết thắng và các cuộc vận động, tạo sức lan tỏa sâu rộng: tiêu biểu như mô hình “Công tác dân vận khéo trong đồng bào dân tộc tôn giáo” của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; mô hình “Chung tay xóa đói, giảm nghèo”, “Mưa dầm thấm lâu”, “Xem trực quan tạo lan tỏa” của Ban CHQS thị xã Ngã Năm; mô hình “Hũ gạo dân quân” của Ban CHQS huyện Thạnh Trị…
Có thể nói, mỗi công trình, phần việc có ý nghĩa trên là minh chứng cho sự chung sức của LLVT tỉnh cùng với các địa phương xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày thêm giàu đẹp, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”./.
Khánh Quyên

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: sóc Trăng Bộ CHQS tỉnh DTTS KHMER Chỉ thị số 05 Dân Tộc Tôn Giáo
Tin khác
Chi hội LHTN Việt Nam Cơ sở CNMT Phước Bình: Quan tâm dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học viên
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tập huấn công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em