Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Ra mắt cuốn tranh truyện Ehon “Chuyến bay hạnh phúc” và phát động Giải thưởng sáng tác truyện thiếu nhi “Đóa hoa đồng thoại” lần thứ 7
06:42 PM 01/03/2024
(LĐXH)- Ngày 01/03/2024, Ban tổ chức cuộc thi “Đóa hoa đồng thoại” chính thức ra mắt cuốn tranh truyện Ehon “CHUYẾN BAY HẠNH PHÚC” của tác giả Đào Khương Duy và phát động Giải thưởng sáng tác truyện thiếu nhi “Đóa hoa đồng thoại” lần thứ 7.
Trong cuộc thi “Đóa hoa đồng thoại” lần thứ 6, tác phẩm “Chuyến bay hạnh phúc” được các thành viên trong Ban giám khảo đánh giá cao và trở thành tác phẩm đạt giải xuất sắc nhất. Tác phẩm đã được chuyển thể và xuất bản thành tranh truyện Ehon với mong muốn và khát vọng lan tỏa giá trị tốt đẹp dành cho văn học thiếu nhi Việt Nam.
Tác phẩm “Chuyến bay hạnh phúc” được viết bởi tác giả Đào Khương Duy khi mới chỉ 12 tuổi (năm 2023). Là một tác giả trẻ trong độ tuổi thiếu niên nhưng Khương Duy sớm cho thấy một nội lực văn chương đáng để kỳ vọng. Trong năm 2023, tác giả đã xuất sắc dành giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư gửi UPU và giải xuất sắc cuộc thi sáng tác truyện thiếu nhi “Đóa hoa đồng thoại”. Tác giả Đào Khương Duy đã khiến người đọc rung động và bất ngờ với thế giới tưởng tượng trẻ thơ mang nhiều ý nghĩa tươi đẹp.

Họp báo ra mắt Giải thưởng đặc biệt Tranh truyện Ehon “CHUYẾN BAY HẠNH PHÚC”.

Nội dung cuốn sách có thể không phải đặc biệt mới lạ, nhưng để có thể nhìn ra những đặc điểm đặc trưng của các nhân vật và xây dựng các tình huống, các lời thoại thì đó chính là tài năng và nỗ lực của tác giả. Niềm yêu thích sáng tác của em đã truyền cảm hứng cho không chỉ các tác giả tham gia cuộc thi, mà còn là tất cả các độc giả yêu sách. Tác giả Việt Nam sáng tác truyện cho chính trẻ em Việt Nam không phải là ước xa vời nữa, mà đó chính là tương lai phía trước của chúng ta.
Trong tác phẩm của mình, tác giả Đào Khương Duy thể hiện những suy nghĩ đến những người khác biệt trong cuộc sống (cao như Hươu, to như Voi, nhiều gai như Nhím) và cách chinh phục những ước mơ của họ. Có rất nhiều thông điệp trong truyện và niềm hạnh phúc lớn nhất là những người bạn cùng nhau chung tay thực hiện ước mơ của mình.
Tác giả Đào Khương Duy chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức, Ban Giám khảo, Nhà tài trợ.
“Chuyến bay hạnh phúc” đã vẽ ra một thế giới tưởng tượng vô cùng mới mẻ và hấp dẫn về hành trình để được bay trên bầu trời xanh của bạn Hươu cao cổ. Xuyên suốt cuốn tranh truyện, độc giả sẽ được thỏa sức hòa mình vào những phong cảnh của núi rừng, bầu trời, của cảm xúc, của các tình huống truyện. Dù là thế giới được tạo ra từ trí tưởng tượng tuyệt vời của tác giả, nhưng “Chuyến bay hạnh phúc” vẫn mang lại cho độc giả cảm nhận chân thực, gần gũi và tạo động lực chinh phục những ước mơ.
Tác phẩm được chắp bút minh họa bởi nữ họa sĩ trẻ Thúy An. Thúy An sinh năm 1995, tốt nghiệp khoa thiết kế đồ họa trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Hiện tại cô đang sinh sống và làm việc tại Fukuoka Nhật Bản. Thúy An đã sáng tác và xuất bản cuốn tranh truyện Ehon “Lỡ nuốt phải hạt dưa mất rồi…” tại Việt Nam vào năm 2021. Thúy An cũng là một trong số những họa sĩ ứng tuyển minh họa trong tuyển tập “Đóa hoa đồng thoại” vol 6 năm 2023. Đây chính là nhân duyên lớn nhất kết nối họa sĩ với Ban tổ chức cuộc thi và bạn đã xuất sắc trở thành họa sĩ minh họa cho tác phẩm đặc biệt của Khương Duy.
Họa sĩ Thúy An - Minh họa cho cuốn tranh truyện Ehon "Chuyến bay hạnh phúc" giao lưu online từ Nhật Bản.
Việc thay đổi cơ cấu giải thưởng và chuyển thể tác phẩm truyện ngắn thành tranh truyện Ehon “Chuyến bay hạnh phúc” là một trong những quyết định quan trọng mở ra thêm cơ hội mới cho các tác giả viết truyện và các họa sĩ minh họa. Ngoài khuyến khích tác giả viết các tác phẩm truyện chữ, Ban tổ chức còn mong muốn khuyến khích các tác giả, họa sĩ minh họa cùng tham gia và xây dựng nền văn học thiếu nhi Việt Nam cùng phát triển. Mang những điều gần gũi, giản dị thông qua câu chữ và nét vẽ, sẽ mở ra một thế giới tưởng tượng sáng tạo cho trẻ em Việt Nam chúng ta hôm nay và tương lai. 
Trẻ em Việt Nam còn rất thiếu những tác phẩm dành cho đội tuổi từ 0-6, sách tranh dành cho trẻ em được chính tác giả Việt Nam sáng tác lại càng hiếm. Bởi vậy, việc khuyến khích và phát triển toàn diện sách cho thiếu nhi từ 0-12 là vô cùng quan trọng cho thế hệ trẻ em Việt Nam.
Cuốn tranh truyện sẽ được xuất bản và phát hành trên toàn quốc thông qua đơn vị liên kết phát hành - Công ty TNHH More Production Việt Nam.
Tác giả Đào Khương Duy

Phát động Giải thưởng sáng tác truyện thiếu nhi “Đóa hoa đồng thoại” lần thứ 7 năm 2024
Cũng tại sự kiện, bên cạnh việc họp báo ra mắt giải thưởng đặc biệt tranh truyện Ehon “Chuyến bay hạnh phúc” của tác giả Đào Khương Duy, Ban tổ chức đã chính thức phát động cuộc thi “Đóa hoa đồng thoại" lần thứ 7.
Giải thưởng sáng tác truyện thiếu nhi “ĐÓA HOA ĐỒNG THOẠI” do Công ty TNHH ENEOS Việt Nam tài trợ, Công ty TNHH Xã hội Quỹ Bắc Cầu và Công ty TNHH More Production Việt Nam tổ chức và thực hiện cùng với sự đồng hành của NXB Kim Đồng.
Giải thưởng được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam vào 2018, cuộc thi tìm kiếm tác phẩm - tác giả xuất sắc nhất đã tạo ra sức hút lớn, được đông đảo các tác giả ở mọi lứa tuổi ủng hộ và nhiệt tình tham gia. Với các bài thi có chất lượng được nâng lên qua từng năm, “Đóa hoa đồng thoại” luôn mong muốn được góp sức cho nền văn học thiếu nhi Việt Nam, giúp lan tỏa văn hóa đọc rộng khắp.
Đối tượng tham gia: Giải thưởng không giới hạn đối tượng và độ tuổi tham gia. Thí sinh là người Việt Nam, không giới hạn nơi cư trú. Có 3 hạng mục thi khác nhau để phù hợp với độ tuổi của thí sinh: Tiểu học – THCS – Tự do.
Cơ cấu giải thưởng:
  • Giải Đặc biệt: Chuyển thể và xuất bản tác phẩm đạt giải thành tranh truyện Ehon
(Trong trường hợp tác phẩm không thể chuyển thể thành tranh truyện Ehon, Giải Đặc biệt sẽ được quy đổi sang giải thưởng có giá trị tương đương.)
o Giải Nhất: 5.000.000 đ
o Giải Nhì: 3.000.000 đ
o Giải Ba: 1.000.000 đ
o Giải Khuyến khích: 500.000 đ
Thời gian tổ chức: Thời hạn nhận bài dự thi: Từ 1/3/2024 đến 31/7/2024.
Công bố kết quả Cuộc thi vào tháng 8/2024. Lễ trao giải (dự kiến diễn ra tại Hà Nội) tháng 11/2024
Thí sinh gửi tác phẩm tham dự dưới dạng văn xuôi, nội dung tác phẩm dành cho thiếu nhi.
Ban giám khảo của cuộc thi gồm các nhà văn thiếu nhi, nhà báo, các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực văn học trẻ em, đại diện Nhà xuất bản Kim Đồng và đại diện Ban Tổ chức.
Các tác phẩm đạt giải sẽ được biên tập, vẽ minh họa, in ấn và phát hành dưới dạng tuyển tập “Đóa hoa đồng thoại 2024”. Cuốn tuyển tập được phát hành khắp cả nước thông qua hệ thống nhà sách. Toàn bộ lợi nhuận từ các tuyển tập đều được trao tặng các quỹ khuyến học và khuyến đọc của Việt Nam./.
Thảo Lan
TAG: tranh truyện Ehon Chuyến bay hạnh phúc Giải thưởng sáng tác truyện thiếu nhi Đóa hoa đồng thoại lần thứ 7 Đào Khương Duy
Tin khác
Tác giả bộ truyện tranh “ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn” giao lưu với thiếu nhi Việt Nam
“Thưởng thức triết học” - gợi mở tư duy triết học cho thanh thiếu niên
Kỷ niệm 1085 năm vua Ngô Quyền xưng vương và định đô tại Cổ Loa
Chiến dịch #BookTok trở lại với nhiều hoạt động mới lạ, chào đón Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024
Nhiều điểm mới trong Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024
Nhạc sĩ Trần Lệ Giang trở lại với Album “Những bông hoa màu xanh”
Sách cũng là.. người Thầy
Cụm 4 lực lượng vũ trang Quân khu 7 khai mạc giải bóng đá, bóng chuyền
Phim hoạt hình “Make in Vietnam” được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ I