Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Quảng Ninh tích cực phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em
04:29 PM 31/05/2019
(LĐXH) - Thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp để phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em (TNTT và đã thu được kết quả tích cực, nhờ đó số trẻ em bị TNTT đã giảm đáng kể, ý thức bảo vệ trẻ em đối với các gia đình, trường học và cộng đồng được nâng cao.
Từ năm 2015 đến nay, Sở Lao động- TBXH Quảng Ninh đã phát hành 13.927 quyển kiến thức cơ bản về học bơi và cứu đuối cho trẻ em (cấp phát cho học sinh tiểu học và THCS trong toàn tỉnh), 464 tin bài về phòng chống TNTT cho trẻ em. Phối hợp với Đài PTTH tỉnh xây dựng video clip về phòng chống TNTT, đuối nước phát 71 lượt trên Đài PTTH tỉnh, hằng năm tập huấn cho gần 2000 cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (trong đó có 1.700 cộng tác viên xã hội) và trên 600 trẻ em của 198 Đội tuyên truyền viên măng non trong 100% các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh về phòng chống đuối nước.
Lớp dạy bơi cho trẻ em tại thị trấn Tiên Yên (huyện Tiên Yên) thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Việc triển khai mô hình “Ngôi nhà an toàn cho trẻ em” cũng được các địa phương chú trọng. Trong năm 2018, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng ngôi nhà an toàn tại 24 xã thuộc 3 huyện: Hoành Bồ, Bình Liêu, Vân Đồn. Tổ chức đánh giá, tư vấn thực hiện tiêu chí Ngôi nhà an toàn cho 1.140 hộ gia đình, ký cam kết thực hiện ngôi nhà an toàn đối với các hộ gia đình, tư vấn đối với các hộ gia đình chưa đạt tiêu chí. Nhờ vậy, môi trường sống của trẻ được đảm bảo hơn, trẻ ít bị TNTT do các thiết bị, hạng mục công trình thiếu đảm bảo trong ngôi nhà gây ra.
Thời gian qua, tỉnh cũng đã rất chú trọng dạy bơi và rèn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Tính đến hết năm 2017, toàn tỉnh có 148 bể bơi, trong đó bể bơi trong trường học 59 bể; tại cộng đồng là 89 bể. Địa phương có nhiều bể bơi là TP Hạ Long (40 bể), TP Cẩm Phả (25 bể), TX Đông Triều (25 bể), TP Uông Bí (13 bể). Công tác dạy bơi cho trẻ cũng được tỉnh tích cực đẩy mạnh thực hiện. Trong 2 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức được hơn 500 lớp dạy bơi cho trẻ em. Trong đó, Sở LĐ-TB&XH tham mưu với UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho 14 huyện, thị xã, thành phố tổ chức 105 lớp dạy bơi miễn phí cho 1.575 trẻ em; tư nhân, doanh nghiệp mở 385 lớp dạy bơi có thu phí…
Thị xã Đông Triều là địa phương được xem là mô hình điểm trong việc triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước. Ngay từ năm 2016, Đông Triều đã tổ chức Lễ phát động “Bể bơi cho em”. Tại Lễ phát động, thị xã đã huy động được trên 7 tỉ đồng từ sự đóng góp của các doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn để đầu tư, lắp đặt 21 bể bơi thông minh, có mái che tại 21 trường học ở các xã, phường. Đến nay, toàn thị xã đã dạy bơi miễn phí cho trên 6.000 cháu. Trong 3 ngày từ 6-8/5 vừa qua, tại công viên nước Hà Lan, Tổng cục Thể Dục Thể thao phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo của tỉnh, UBND thị xã Đông Triều tổ chức lớp tập huấn cho hướng dẫn viên triển khai thí điểm tiêu chí đánh giá trẻ em biết bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước, với sự tham gia của trên 100 giáo viên các trường Tiểu học, THCS, cán bộ công chức văn hóa xã hội, Đoàn Thanh niên 21 xã, phường trên địa bàn thị xã và một số trường THPT trong tỉnh. Dự kiến trong tháng 7 tới, địa phương cũng sẽ tổ chức Hội thi bơi an toàn và phòng, chống đuối nước cho khoảng 500 học sinh tham gia… 
Bên cạnh đó, từ năm 2014 đến nay, các ngành, địa phương cũng đã phối hợp xây dựng, lắp đặt gần 300 biển báo nơi hồ, ao, khu vực nguy hiểm thường xảy ra đuối nước; vận động các nhà tài trợ tặng hàng ngàn cặp phao cứu sinh, hỗ trợ kinh phí để mở lớp dạy bơi cho trẻ.
Để thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống TNTT, đặc biệt là công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em, trong thời gian tới Quảng Ninh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống TNTT, đuối nước trẻ em. Đẩy nhanh phê duyệt xây dựng “Đề án dạy bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020 và đến năm 2030”, trong đó mỗi huyện, thị xã, thành phố chọn ít nhất từ 2 - 3 trường học có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng để thực hiện thí điểm và nhân rộng; phấn đấu đến năm 2020 đạt 60% và đến năm 2025 đạt 90% các trường học có bể bơi và tổ chức hoạt động dạy bơi; Tổ chức tốt việc bàn giao, quản lý học sinh, tổ chức hoạt động hè an toàn; tăng cường tổ chức cho trẻ em học bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước để phòng ngừa đuối nước… Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn, công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em tại cơ sở…/.

Cảnh Hưng

TAG: Quảng Ninh tích cực phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách