Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Quảng Ninh tích cực đấu tranh phòng, chống tệ nạn mại dâm
10:01 AM 23/10/2023
(LĐXH)-Tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm trích từ nguồn ngân sách tỉnh để tạo điều kiện về nguồn tài chính chi cho công tác tuyên truyền, đấu tranh triệt phá, xây dựng xã, phường lành mạnh, hoạt động của Đội công tác xã hội tình nguyện, các mô hình phòng, chống mại dâm... nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn mại dâm trên địa tỉnh.
Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có những bước phát triển nhanh và mạnh, nhiều lĩnh vực kinh tế - giao thông – hạ tầng đang tạo ra những tiền đề, cơ hội để địa phương phát huy toàn diện tiềm năng, thế mạnh của mình, như: cao tốc Hạ Long – Hải Phòng (cầu Bạch Đằng), cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Vân Đồn – Móng Cái, sân bay Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long...
Với tiềm lực của nền kinh tế tăng lên rõ rệt, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững hơn, cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện nằm trong nhóm đứng đầu cả nước, Quảng Ninh đã thu hút rất đông dân nhập cư từ các tỉnh, thành khác đến làm ăn, sinh sống , cùng với số lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, Quảng Ninh cũng là nơi dễ phát sinh tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn mại dâm.
Một phần thi giữa các đội về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, An toàn giao thông…tại Liên hoan
Xác định công tác phòng, chống tệ nạn xã hội là một nhiệm vụ quan trọng góp phần cho việc phát triển kinh tế-  xã hội một cách ổn định, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng, chống AIDS và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc các cấp (Ban Chỉ đạo 138) đã chỉ đạo kiên quyết đấu tranh phòng chống tệ nạn mại dâm nói riêng, phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung.
Công tác kiểm tra liên ngành về phòng, chống mại dâm được tiến hành ở cả 3 cấp. Đồng thời công tác đấu tranh triệt phá các ổ nhóm, tụ điểm hoạt động tệ nạn mại dâm được thực hiện thường xuyên. Hằng năm lực lượng Công an đã tập trung khảo sát, điều tra cơ bản đối với tất các cơ sở kinh doanh dịch vụ có liên quan đến hoạt động tệ nạn xã hội; tăng cường quản lý nghiệp vụ đối với số đối tượng có liên quan đến các đường dây, chủ chứa, đối tượng có hành vi tổ chức bảo kê, môi giới mại dâm, mua bán phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài hoạt động mại dâm và các tệ nạn xã hội khác trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Phối hợp với chính quyền các địa phương, các Sở, ngành, đoàn thể tích cực tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội, tạo sự chuyển biến và góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm về tệ nạn xã hội.
Từ năm 2003 đến tháng 6/2023, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, lập án đấu tranh, triệt phá 433 vụ, bắt giữ 2.356 đối tượng, gồm: 402 chủ chứa, 235 môi giới, 01 mua bán trẻ em vì mục đích mại dâm, 862 gái bán dâm, 856 khách mua dâm (trong đó có 06 trường hợp mua dâm dưới 18 tuổi); Lập hồ sơ đề nghị truy tố 424 vụ 644 bị can; xử lý hành chính 1.712 đối tượng.
Bên cạnh đó, công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh đã tạo được phong trào cho các cấp, các ngành, các địa phương vào cuộc, phối hợp tốt hơn, trách nhiệm được nâng cao hơn; tạo được phong trào toàn dân phòng, chống tệ nạn xã hội ở tổ dân, khu phố, xã, phường, thị trấn. Thống kê đến năm 2019, toàn Quảng Ninh đã xây dựng được 177 xã, phường, thị trấn xã, phường, thị trấn lành mạnh làm giảm cơ bản tệ nạn ma tuý, mại dâm. Đội công tác xã hội tình nguyện với con số 30 Đội trên địa bàn toàn tỉnh cũng là “cánh tay nối dài” của chính quyền cấp xã trong phòng ngừa tệ nạn xã hội tại các địa bàn cơ sở. Đội tình nguyện là tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy, mại dâm, giảm lây nhiễm và tác hại của HIV/AIDS, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán tại cộng đồng. Tham gia quản lý, tư vấn, giáo dục, cảm hóa, vận động, hỗ trợ người nghiện ma túy cai nghiện, người bán dâm hoàn lương, nạn nhân bị mua bán hòa nhập cộng đồng. Phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, mua bán người để báo cho các cơ quan chức năng xử lý và có biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm.
Đặc biệt, Quảng Ninh đã xây dựng được nhiều mô hình thí điểm về phòng, chống mại dâm hoạt động hiệu quả. Từ hoạt động của các mô hình này có thể nắm được tình hình tệ nạn mại dâm, người bán dâm trên địa bàn triển khai mộ hình. Qua đó có kế hoạch nhằm kết hợp các biện pháp can thiệp giảm hại về HIV/AIDS để hỗ trợ sinh kế cho người bán dâm; đảm bảo những quyền cơ bản của người bán dâm, người lao động làm việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm theo quy định của pháp luật về lao động, việc làm và tiếp cận các dịch vụ xã hội, trợ giúp pháp lý, tư vấn tâm lý, y tế, gắn với thực hiện các chính sách của tỉnh theo chương trình giảm nghèo, học nghề, vay vốn tạo việc làm, tạo thu nhập, chuyển đổi nghề nghiệp để hòa nhập cộng đồng bền vững, góp phần giảm thiểu những tác hại của hoạt động mại dâm đến đời sống xã hội.
Theo đánh giá, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đã được tăng cường trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh liên tục được kiềm chế, không để hình thành các tụ điểm phức tạp, tình trạng người bán dâm đứng đường lôi kéo khách; các đường dây gái gọi, các ổ nhóm, tụ điểm mại dâm hoạt động công khai được ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kịp thời./.
Minh Hằng
TAG: phòng chống tệ nạn mại dâm ở Quảng Ninh Quảng Ninh tích cực phòng chống tệ nạn mại dâm Sở Lao động Thương binh và Xã hội Quảng Ninh
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách