Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Quảng Ninh: Sôi nổi Diễn đàn trẻ em năm 2020
09:04 PM 20/10/2020
(LĐXH) – Mới đây, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức Diễn đàn Trẻ em tỉnh năm 2020 với chủ đề “Chung tay phòng, chống xâm hại trẻ em”, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh và 90 trẻ em tiêu biểu đại diện cho 310.000 trẻ em các dân tộc của tỉnh Quảng Ninh.
Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em mong muốn trẻ em phải tự trang bị kiến thức, kỹ năng để bảo vệ mình
Diễn đàn trẻ em năm 2020 được tổ chức với 02 nội dung chính là phiên thảo luận của trẻ em và phiên gặp mặt, đối thoại trực tiếp của trẻ em với Lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh. Trong phiên thảo luận, các em thiếu nhi đã thảo luận, chia sẻ về những vấn đề mà các em đang quan tâm hiện nay, như: Phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; Phòng ngừa tảo hôn; Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng… Từ đó đưa ra các thông điệp gửi đến Ban tổ chức Diễn đàn.
Trong không khí sôi nổi của Diễn đàn, em Nguyễn Mạnh Tùng, đến từ thành phố Hạ Long hào hứng chia sẻ: “Em rất vui khi được tham gia Diễn đàn, tại đây, chúng em có cơ hội nêu lên những vấn đề mà mình quan tâm và được các cô, chú lãnh đạo giải đáp các thắc mắc cũng như trang bị thêm cho chúng em các kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống. Em mong muốn sẽ có thêm nhiều Diễn đàn như này để chúng em được nói lên suy nghĩ của mình, từ đó giúp chúng em được chăm sóc tốt hơn và có điều kiện để phát triển toàn diện hơn nữa”.
Đến từ thành phố Móng Cái, em Ngô Nguyệt Nga gửi đến Diễn đàn thông điệp “Hãy tôn trọng, đây là cơ thể của tôi”. Em cũng cho biết, thời gian qua, ở địa bàn nơi em sinh sống đã có một số bạn bị xâm hại tình dục và bị đăng lên Facebook, Zalo. Điều này làm các bạn bị ảnh hưởng cả về thể chất và tinh thần, luôn sống trong sợ hãi và long lắng. Vì vậy, em bày tỏ mong muốn trẻ em luôn nhận được sự bảo vệ của cha mẹ, thầy cô, các cấp lãnh đạo và toàn xã hội, để các được sống trong cuộc sống hạnh phúc.
Còn em Tô Minh Hiền, đại diện cho trẻ em huyện Bình Liêu bày tỏ: “Em rất vui vì được tìm hiểu thêm những kiến thức về phòng, chống xâm hại trẻ em nói chung và xâm hại tình dục trẻ em nói riêng. Em sẽ trao đổi với với các bạn của mình về nội dung của Diễn đàn và đề xuất với các thầy, cô giáo tổ chức các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ, các buổi sinh hoạt ngoại khóa để chúng em trao đổi kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại trẻ em”.
Cũng trong phiên thảo luận, các em đã được Ban tổ chức thông tin những kiến thức vô cùng hữu ích từ kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, vấn đề bạo lực học đường, những ảnh hưởng của mạng xã hội đến trẻ em, vấn đề xâm hại trẻ em và vai trò của cha mẹ trong việc chăm sóc bảo vệ trẻ em thông qua phiên thảo luận, trao đổi nhóm và tập huấn kỹ năng phòng chống bạo lực xâm hại, tai nạn thương tích ở trẻ em. Các em cũng được tổ chức thăm quan Bảo tàng tỉnh, với nhiều hoạt động bổ ích, lý thú, góp phần giáo dục truyền thống quê hương vùng đất Mỏ anh hùng.
Tại phiên đối thoại của trẻ em với lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh, trong không khí cởi mở, các em đã đưa ra những câu hỏi, thông điệp thể hiện suy nghĩ của mình về vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, cũng như các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của trẻ em…
Bà Hà Thị Thanh Lê, Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH Quảng Ninh phát biểu tại Diễn đàn
Phát biểu tại Diễn đàn, bà Hà Thị Thanh Lê, Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, vấn đề xâm hại trẻ em là một vấn đề nóng mà hiện nay trẻ em, gia đình và xã hội rất quan tâm. Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp để thực hiện tốt các quy định về bảo vệ, thúc đẩy trẻ em phát triển toàn diện, nhất là công tác phòng, chống xâm hại trẻ em; tạo điều kiện để trẻ em nói lên tiếng nói của mình, thông qua việc ban hành Chương trình bảo vệ trẻ em và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em giai đoạn 2016-2020, đồng thời bố trí nguồn lực thỏa đáng để thực hiện Chương trình. Cùng với đó là triển khai các mô hình, hoạt động phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ trẻ em là nạn nhân và trẻ em có nguy cơ bị xâm hại, như: Câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em; thành lập và duy trì hoạt động Hội đồng trẻ em; hoạt động Đội tuyên truyền viên măng non, hoạt động do trẻ em khởi xướng, ban hành các chính sách để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Qua đó, góp phần thiết thực trong việc xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện với trẻ em, giảm thiểu tình trạng và ngăn chăn sự gia tăng tình trạng xâm hại trẻ em.
Tuy nhiên, hiện nay tình trạng xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 55 trẻ em bị xâm hại, trong đó 24 trẻ bị xâm hại tình dục (chiếm 43,7%). Thực trạng này đã gây lo lắng, bất an cho trẻ em, gia đình, cộng đồng, gây bức xúc cho xã hội và để lại hậu quả xấu cho xã hội, là hồi chuông cảnh tỉnh trong công tác bảo vệ trẻ em nhất là phòng chống xâm hại trẻ em.
Bà Hà Thị Thanh Lê đã động viên, khuyến khích các em mạnh dạn, tự tin, nói lên tiếng nói của mình để các các cô, các bác lãnh đạo được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề mà các em đang quan tâm. Đồng thời đề nghị các đại biểu là đại diện của các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức nghiêm túc xem xét những vấn đề trẻ em đưa ra để nghiên cứu và cụ thể hóa thành giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị mình, nhằm giải quyết tốt các vấn đề còn bất cập, hạn chế trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đảm bảo cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, được phát triển toàn diện.
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TBXH) đã nhấn mạnh về ý nghĩa và tầm quan trọng của quyền tham gia trẻ em mà biểu hiện sinh động nhất là Diễn đàn trẻ em. Các quyền của trẻ em, đặc biệt là quyền tham gia của trẻ em được quy định trong Hiến pháp năm 2013. Luật trẻ em năm 2016 cũng quy định khá chi tiết và cụ thể các quyền tham gia của trẻ em, từ việc tham gia trong nhà trường, gia đình, quyền tham gia thông qua hoạt động của các tổ chức xã hội cho đến quá trình ra quyết định của các cơ quan quản lý Nhà nước. Đặc biệt, từ khi có Luật trẻ em 2016, trẻ em đã có một tổ chức đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của mình đó chính là Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Hiện nay, Đoàn Thanh niên các cấp đang cùng với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Đồng đội Trung ương để giúp trẻ em đưa tiếng nói, nguyện vọng của mình đến các cơ quan có trách nhiệm trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đây là tiến bộ lớn nhất trong Hiến pháp cũng như trong Luật trẻ em so với các văn bản trước đó. Ông Đặng Hoa Nam tin chắc rằng quyền tham gia của trẻ em sẽ tạo nền tảng vững chắc cho một xã hội dân chủ, công bằng và văn minh; và các em chắc chắn sẽ trở thành những công dân biết và tôn trọng quyền công dân, quyền con người, quyền của trẻ em.
Với chủ đề “Chung tay phòng, chống xâm hại trẻ em”, ông Cục trưởng Đặng Hoa Nam đề nghị lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương của tỉnh Quảng Ninh cần phải thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với trẻ em để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em, từ đó có những hành động, việc làm kịp thời để chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Giúp cho trẻ em có cuộc sống an toàn, lành mạnh, thực hiện được các quyền của mình. Bên cạnh đó, ông Nam cũng mong muốn, ngoài việc kiến nghị, yêu cầu các cấp, ngành quan tâm, bảo vệ chăm sóc trẻ em, thì chính các em trước hết phải tự bảo vệ cho chính mình. “Tôi mong rằng các em sẽ không ngừng học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, trong đó đặc biệt quan trọng là những kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình, phòng, chống xâm hại trẻ em; phòng, chống bạo lực trong gia đình, trong trường học và xã hội. Bên cạnh đó, tất cả các em cần phổ biến, truyền thông một cách rộng rãi nhất cho bạn bè, cho cha mẹ, cho những người xung quanh mình về các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại trẻ em. Các em hãy mạnh dạn, lên tiếng tố cáo tất cả các hành vi xâm hại trẻ em, hãy nói tất cả các nghi ngờ của mình về nguy cơ bị xâm hại đến các số điện thoại trong đường dây nóng của Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em…” – Cục trưởng Đặng Hoa Nam nhấn mạnh.
Trẻ em bày tỏ suy nghĩ, nguyện vọng của mình đến các bác lãnh đạo Sở, ban, ngành của tỉnh
Với những câu hỏi hay và mang tính thực tế cao, tại phiên đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, các em đã bày tỏ những suy nghĩ, thắc mắc về các vấn đề mà mình quan tâm đến với lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh như: Giáo dục, bạo lực, xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích trẻ em, vui chơi, giải trí dành cho trẻ em, mạng xã hội và trang bị kỹ năng cho trẻ em… Những vấn đề các em đặt ra được các đại biểu lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh lắng nghe và phản hồi tích cực, đồng thời đưa ra các giải pháp kịp thời, hợp lý, giúp các em hiểu rõ các vấn đề thắc mắc, qua đó bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các em. Bên cạnh đó, các đồng chí lãnh đạo các Sở, ngành cũng nêu ra những câu hỏi dạng mở để các em suy nghĩ và đưa ra cách giải quyết vấn đề. Chẳng hạn như: “Trường hợp các em thấy bạn hàng xóm bị bạo hành, gia đình các em sẽ làm gì?”, hay “Trong lớp em có 1 đánh hội đồng, một số bạn không can ngăn còn quay video đăng lên mạng, em thấy việc làm đó là đúng hay sai, có vi phạm pháp luật không và em sẽ có hành động gì để bảo vệ bạn?”… Từ đó, giúp các em có sự nhìn nhận đúng đắn trước những hành vi xâm hại trẻ em cũng như có hành động để tự bảo vệ mình và bạn bè khi bị xâm hại.
Đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành chia sẻ, trao đổi với trẻ em tại Diễn đàn
Kết thúc Diễn đàn, các em thiếu nhi đã đưa ra nhiều thông điệp rất thực tế và vô cùng ý nghĩa để gửi đến các đại biểu lãnh đạo của các Sở, ngành, đoàn thể tỉnh, tiêu biểu như là: Hãy hành động vì một xã hội không có xâm hại trẻ em; Pháp luật cần xử lý nghiêm mọi hành vi xâm hại trẻ em; Bảo vệ để trẻ em không bị xâm hại là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội; Vì lợi ích tốt nhất của trẻ em, hay chung tay đẩy lùi nạn xâm hại trẻ em; Xâm hại trẻ em là tội ác...
Trẻ em gửi các thông điệp đến các đại biểu lãnh đạo Sở, ban, ngành của tỉnh
Từ năm 2016, Diễn đàn trẻ em tỉnh đã trở thành hoạt động thường niên của trẻ em tỉnh Quảng Ninh, để tạo cơ hội cho trẻ em được bày tỏ ý kiến, nhu cầu cần được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, chia sẻ ước mơ, suy nghĩ của mình đến các đồng chí Lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành. Nhằm tạo sự chuyển biến của các cấp chính quyền, đoàn thể, nhà trường và cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em./.
Nguyễn Thị Hiền
TAG: Trẻ Em quảng Ninh Diễn đàn
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách