Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Quảng Ninh: Hơn 2.800 hộ gia đình người có công được hỗ trợ nhà ở trong năm 2020
03:45 PM 19/06/2020
(LĐXH) - Theo Đề án hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh - giai đoạn 3, đến hết năm 2020, Quảng Ninh hoàn thành hỗ trợ cho 2.840 hộ gia đình NCC với cách mạng khó khăn về nhà ở, trong đó có 1.514 hộ xây mới và 1.326 hộ sửa chữa. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến gần 131,3 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.
Ngôi nhà mới khang trang của gia đình ông Chu Bá Khe (tham gia cách mạng và được nhận Huân chương Kháng chiến hạng Nhất)
ở tổ 2, khu 2B, phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả.
Những năm qua, việc sửa chữa và xây mới nhà ở cho hộ gia đình NCC luôn được tỉnh quan tâm, thực hiện tốt, tạo thành phong trào lan tỏa trong xã hội. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, công tác hỗ trợ nhà ở cho NCC trên địa bàn đạt kết quả cao, đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng, chất lượng và tiến độ. Từ năm 2013 đến hết 2018, Quảng Ninh đã hoàn thành hai giai đoạn của Đề án hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số 9.657 hộ được hỗ trợ, trong đó 5.179 hộ xây mới và 4.478 hộ sửa chữa. Tổng mức đầu tư nhà ở ước tính là trên 1.364 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp gần 364 tỷ đồng, kinh phí đối ứng của các hộ gia đình ước trên 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, giữa hai giai đoạn (trong khoảng thời gian từ năm 2015-2016), toàn tỉnh phát sinh 815 hộ thuộc diện được hỗ trợ tại 11 địa phương. Trước tình hình đó, UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố chủ động bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương và nguồn vốn huy động hợp pháp khác để thực hiện hỗ trợ cho các hộ trên với tổng kinh phí đã hỗ trợ là 42,47 tỷ đồng. Quảng Ninh là địa phương hoàn thành Đề án sớm nhất cả nước và còn vượt 20% số hộ được hỗ trợ so với Đề án đã được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thẩm định.
Ngôi nhà mới của gia đình ông Tống Văn Giao (thương binh hạng 4/4), ở thôn 1, xã Quảng Phong, huyện Hải Hà 
Tuy nhiên, sau khi triển khai xong hai giai đoạn của Đề án, đến nay nhiều hộ gia đình NCC với cách mạng thuộc diện hộ nghèo, già cả, neo đơn… chất lượng nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng; không có khả năng tự sửa chữa, xây mới. Qua thống kê, rà soát, trên địa bàn tỉnh còn khoảng hơn 2.800 hộ NCC với cách mạng có nhà ở đã xuống cấp cần được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa. Do đó, để tiếp tục thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, thể hiện sự quan tâm của tỉnh với NCC với cách mạng, tỉnh đã xây dựng Đề án hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh - giai đoạn 3. Đề án đã được HĐND tỉnh khóa XIII thông qua tại Nghị quyết 246/2020/NQ-HĐND ngày 31/3/2020 về việc sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết của HĐND tỉnh liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách và khoáng sản. Đề án đã xây dựng mục tiêu đến hết năm 2020, Quảng Ninh hoàn thành hỗ trợ cho 2.840 hộ gia đình NCC với cách mạng khó khăn về nhà ở, trong đó có 1.514 hộ xây mới và 1.326 hộ sửa chữa. Với mức hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ đối với trường hợp nhà ở bị hư hỏng nặng phải phá đi xây dựng lại nhà ở mới; hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ đối với trường hợp nhà ở bị hư hỏng, dột nát cần phải sửa chữa phần khung, tường và thay mới mái nhà. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến gần 131,3 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Hiện các địa phương đang tích cực triển khai Đề án này.
Hiện toàn tỉnh Quảng Ninh có trên 14.500 NCC với cách mạng, 35.247 người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, 5.519 người hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, hàng năm, tỉnh luôn dành một phần kinh phí lớn để thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và trợ cấp đột xuất cho các đối tượng lúc ốm đau, hoạn nạn, khó khăn. Việc thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng được đảm bảo kịp thời, an toàn, chính xác. Vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày 27/7, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh đều tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình thương binh, liệt sỹ và NCC. Đặc biệt, những năm gần đây, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được đẩy mạnh và nhân rộng trong toàn tỉnh. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC. Hầu hết các gia đình chính sách trên địa bàn đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú. Nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đã trở thành những tấm gương tiêu biểu về khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và làm giàu./.
Minh Phương
TAG: Quảng Ninh: Hơn 2.800 hộ gia đình người có công được hỗ trợ nhà ở trong năm
Tin khác
Quận Hoàn Kiếm gặp mặt tri ân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Đoàn lãnh đạo tỉnh Sơn La dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ
Kiên Giang: Đa dạng các chương trình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Thừa Thiên Huế triển khai Chương trình Chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2024 – 2030
Chi hội LHTN Việt Nam Cơ sở CNMT Phước Bình: Quan tâm dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học viên
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tập huấn công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT