An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Quảng Ninh: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
10:23 AM 17/05/2023
(LĐXH) – Nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp và người lao động trong công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATVSLĐ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.
Để công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu, tạo được sự lan tỏa lớn trong xã hội, UBND tỉnh đã chỉ đạo các các sở, ban ngành, địa phương, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp với công việc, địa bàn và đặc thù ngành nghề sản xuất kinh doanh; thực hiện tuyên truyền thường xuyên, liên tục, tập trung vào các doanh nghiệp, cơ sở có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và hướng tới người lao động.
Các sở, ban ngành của tỉnh đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền về ATVSLĐ
Năm 2022, với điểm nhấn là Tháng hành động về ATVSLĐ, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn đã có nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác đảm bảo ATVSLĐ. Ngày 05/5/2022, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức thành công Lễ phát động điểm Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 tại mặt bằng khai trường mức +75, Công ty cổ phần than Hà Lầm - Vinacomin. Buổi Lễ phát động có sự tham dự của các đại biểu đại diện cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Công thương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, cùng các đại biểu đại diện cho các sở, ban ngành, địa phương và hơn 300 CBCNV Công ty cổ phần than Hà Lầm - Vinacomin. Tại buổi lễ đã diễn ra các hoạt động ký cam kết về công tác ATVSLĐ; trình diễn cháy nổ khí mê tan, cháy nổ bụi than; diễn tập phòng cháy chữa cháy, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và tổ chức thăm hỏi 05 gia đình có người bị tai nạn lao động.
Bên cạnh đó, trong Tháng hành động, các Sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã tích cực và chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú về nội dung, ý nghĩa, mục đích của Tháng hành động về ATVSLĐ tới người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân. Kết quả đã có 498 tin bài, phóng sự, ảnh đăng trên các phương tiện thông tin (phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, báo giấy, trên các Đài PT&TH địa phương và hệ thống thông tin, truyền thanh nội bộ của các doanh nghiệp) với nhiều nội dung phong phú; UBND các địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh đã treo 20.276 băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, phát 36.350 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật ATVSLĐ tại huyện Tiên Yên
Năm qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức 05 lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho 310 người sử dụng lao động, cán bộ quản lý; người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động tại 45 doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Ninh tổ chức 02 lớp tuyên truyền, huấn luyện về pháp luật lao động, ATVSLĐ cho 160 cán bộ quản lý tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả.
Các doanh nghiệp trên địa bàn cũng chú trọng tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện, đào tạo về ATVSLĐ nhiều hình thức phong phú, cách làm sáng tạo như: Tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức, pháp luật về ATVSLĐ; Xây dựng góc tuyên truyền ATVSLĐ... giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người lao động về tuân thủ quy định về làm việc an toàn.
Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về ATVSLĐ, nhận thức của các cấp, ngành, người sử dụng lao động và người lao động đã có những chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại, cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động, bảo đảm an toàn trong sản xuất. Các chế độ, chính sách đối với người lao động như: khám sức khoẻ định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; thăm quan, nghỉ mát, điều dưỡng; ăn ca, ăn định lượng; bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... đã được người sử dụng lao động quan tâm, thực hiện; đời sống vật chất, tinh thần của người lao động từng bước được nâng cao. Tình hình tai nạn lao động chết người trên địa bàn tỉnh năm 2022 có xu hướng giảm cả số vụ và số người chết so với những năm trước đây trong khi số doanh nghiệp ngày càng tăng./.
Minh Hiền
TAG: an toàn vệ sinh lao động quảng Ninh
Tin khác
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động