Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Quảng Ngãi triển khai các hoạt động Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020)
06:36 PM 22/05/2020
(LĐXH)-Thiết thực Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động trên địa bàn tỉnh nhằm thể hiện và nêu cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đơn vị, tổ chức và nhân dân đối với người có công; huy động các nguồn lực xã hội tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” góp phần động viên, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần các gia đình người có công.
Trong năm 2020, tỉnh Quảng Ngãi đặt ra một số chỉ tiêu cụ thể như: Phấn đấu hỗ trợ đầu tư sửa chữa, nâng cấp khoảng 2.610 phần mộ liệt sĩ; sửa chữa, nâng cấp khoảng 05 nghĩa trang liệt sĩ và xây dựng 01 Nhà bia ghi tên liệt sĩ nguyên quán ở cấp xã, với kinh phí khoảng 18 tỷ đồng; Vận động đóng góp, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở các cấp trong toàn tỉnh, với số tiền khoảng 2 tỷ đồng; Chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, đặc biệt là các “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” còn sống đảm bảo có cuộc sống tốt nhất; Thực hiện tổ chức điều dưỡng cho 10.177 lượt người có công, với tổng kinh phí 13.044.720.000 đồng. Trong đó: Điều dưỡng tập trung: 1.575 lượt người, số tiền: 3.496.500.000 đồng; điều dưỡng tại nhà: 8.602 lượt người, với số tiền: 9.548.220.000 đồng. Đặc biệt, phấn đấu đến cuối năm 2020 không còn đối tượng là người có công sống trong hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.
Để hoàn thành các mục tiêu trên, hướng tới Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng; những kết quả đạt được của công tác Thương binh - Liệt sĩ trong 73 năm qua; các gương điển hình thương binh, gia đình liệt sĩ vượt khó vươn lên trong cuộc sống, gương người tốt, việc tốt; biểu dương, cổ vũ các tập thể, cá nhân tham gia tích cực và có nhiều thành tích tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”…;
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi, các sở, ngành, đơn vị liên quan, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tổ chức tuyên truyền các nội dung nêu trên.
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoạt động về việc giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho các thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động thắp nến tri ân; huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh thường xuyên tổ chức chăm sóc phần mộ liệt sĩ, cây xanh ở các nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh. Đồng thời, có tổ chức hoạt động Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh vào tối ngày 26/7/2020.
Việc hỗ trợ  nhà ở cho người có công và thân nhân người có công có khó khăn về nhà ở luôn được các cấp, các ngành tỉnh Quảng Ngãi quan tâm triển khai thực hiện
Về thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội liên quan và Uỷ ban nhân dân các cấp hướng dẫn, triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách, trợ cấp ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công theo quy định. Trong đó, tập trung kiểm tra, rà soát, hướng dẫn xác lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ hưởng trợ cấp ưu đãi người có công cho công dân kịp thời, đúng quy định, không để sót, chậm trễ và kiên quyết không để những người không có công lợi dụng hưởng chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Chi trả đủ số tiền, kịp thời, tận tay các chế độ trợ cấp ưu đãi của Nhà nước quy định. Tổ chức mở lớp tập huấn, nâng cao nghiệp vụ về công tác người có công cho các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công từ tỉnh đến cơ sở; ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong thực hiện chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng. Tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực chính sách người có công. Tổ chức đối thoại với công dân về thực hiện công tác chính sách người có công tại một số địa phương trong tỉnh.
Đối với công tác hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, tham mưu báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định hỗ trợ thực hiện các công trình nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh hư hỏng, xuống cấp theo đề nghị của các địa phương. Tỉnh cũng giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 1237 tỉnh) chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và Ủy ban nhân dân các cấp có kế hoạch thu thập thông tin, khảo sát, tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ đưa vào Nghĩa trang liệt sĩ. Đồng thời, thực hiện công tác đối chiếu, kết luận thực địa, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh theo quy định. Thực hiện tốt việc lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ giám định ADN để xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Cùng với đó, tỉnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu, tổ chức thực hiện xây dựng mới 10 ngôi nhà tình nghĩa cho đối tượng người có công hoặc thân nhân người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở. Và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội căn cứ vào tiêu chuẩn, số lượng người có công trong toàn tỉnh và nguồn kinh phí được giao, chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị để tổ chức thực hiện chế độ điều dưỡng đối với người có công theo quy định.
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cũng sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tổ chức tiếp tục vận động các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội nhận phụng dưỡng các bà mẹ liệt sĩ được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh rà soát, tìm ra thực trạng, nguyên nhân nghèo, từ dó xây dựng kế hoạch, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương đối với từng hộ nhằm đảm bảo đời sống của người có công từng bước được nâng lên, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Phấn đấu đến cuối năm 2020 trên địa bàn tỉnh không còn đối tượng là người có công sống trong hộ nghèo.
Phong trào ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh tiếp tục được phát huy. Đối với cấp tỉnh,  Ban Quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh tiếp tục tổ chức vận động, kêu gọi việc đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở cấp tỉnh. Đối với cấp huyện, thị xã, thành phố, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc vận động, kêu gọi đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tại địa phương theo phân cấp địa bàn quản lý và quy định.
Trong thời gian từ ngày 20/7 đến 27/7/2020, tỉnh cũng sẽ tổ chức Lễ đặt vòng hoa, viếng mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Ngãi (xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa); Tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà trực tiếp các gia đình người có công tiêu biểu tại các huyện, thị xã, thành phố (mỗi huyện, thị xã, thành phố chọn 05 gia đình tiêu biểu). Ngoài tiền quà tặng của Chủ tịch nước, của tỉnh, tùy theo điều kiện kinh tế của địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn  quyết định đối tượng được tặng quà, mức tiền quà tặng của địa phương nhằm góp phần động viên, giúp đỡ người có công với cách mạng và thân nhân về đời sống vật chất lẫn tinh thần./.
Mỹ Hằng
 
 
TAG: Người có công Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tỉnh Quảng Ngãi
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách