An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Phú Yên tập trung giảm nghèo đa chiều
03:11 PM 05/06/2020
(LĐXH) - Đến thời điểm này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã triển khai tốt các chính sách, dự án giảm nghèo, tổ chức quản lý, điều hành, quyết liệt, sâu sát trong công tác giảm nghèo, cuối năm 2019 Phú Yên chỉ còn 10.271 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 3,93%, dự ước cuối năm 2020 còn 2,54%.

Trong giai đoạn 2016-2020, công tác giảm nghèo ở Phú Yên vẫn tiếp tục được tập trung thực hiện lồng ghép chương trình giảm nghèo bền vững với chương trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Các cấp ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và trong các tầng lớp nhân dân về tiêu chí tiếp cận nghèo đa chiều, mục tiêu giảm nghèo bền vững; khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo, vươn lên khá giả; phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Những năm qua, các hội đoàn thể đã cùng đồng lòng tham gia hỗ trợ, chăm lo cuộc sống cho người nghèo

Tỉnh Phú Yên đã ban hành Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu tập trung chăm lo cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, cận nghèo; tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tại các địa bàn nghèo tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản theo hướng giảm nghèo đa chiều. Các ngành và địa phương trong tỉnh cũng đã từng bước tập trung, chủ động đổi mới cách tiếp cận, các giải pháp hỗ trợ nhằm tiến tới thực hiện giảm nghèo bền vững.

Đến thời điểm này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã triển khai tốt các chính sách, dự án giảm nghèo, tổ chức quản lý, điều hành, quyết liệt, sâu sát trong công tác giảm nghèo, cuối năm 2019 Phú Yên chỉ còn 10.271 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 3,93%, dự ước cuối năm 2020 còn 2,54%. 90,7% người thuộc hộ cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế, việc cung ứng dịch vụ khám chữa bênh cho các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo thuận lợi, người dân được sử dụng dịch vụ y tế ngay tại tuyến y tế cơ sở. Ngoài việc thực hiện các chính sách của trung ương, tỉnh Phú Yên tiếp tục duy trì và đẩy mạnh thực hiện một số cơ chế, chính sách hỗ trợ lãi suất cho hộ nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi một số giống cây, con có giá trị kinh tế cao kết hợp với sản xuất hàng hóa, bảo vệ môi tường; chính sách hỗ trợ về y tế cho hộ nghèo, cận nghèo. Tỉnh cũng ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân và hộ nghèo, trong đó tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, gắn sản xuất nông nghiệp với sản xuất hàng hóa; chính sách hỗ trợ học sinh con hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tăng nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; thực hiện các chính sách khuyến nông, khuyến công, khuyến lâm, khuyến ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng, nhân rộng mô hình thoát nghèo gắn kết với cộng đồng dân cư trên địa bàn. Qua 05 từ 2016 đến nay, thực hiện chương trình, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp gần 26.000 hộ vay vốn thoát nghèo.

Tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Phú Yên giảm mạnh, bình quân 4 -5% mỗi năm

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2020. Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu trong năm 2020 giảm 1,39% tỉ lệ hộ nghèo (tương đương 3.600 hộ), đến cuối năm 2020 còn 2,54%. Đặc biệt, năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội cũng xác định, việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội rất quan trọng, trong đó, các kết quả giảm nghèo sẽ góp phần đảm bảo vững chắc an sinh xã hội.

Để đạt kết quả giảm nghèo bền vững, tỉnh sẽ tập trung một số giải pháp như: hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 831 tỉ đồng, với 22.340 hộ; thực hiện chương trình xóa nhà ở tạm, với 350 nhà ở cho hộ nghèo; tiếp tục hỗ trợ cấp thẻ BHYT, khám chữa bệnh cho người nghèo; hỗ trợ tiền điện cho hơn 10.177 hộ nghèo, hộ chính sách xã hội. Đồng thời thực hiện các dự án hỗ trợ giảm nghèo của Chương trình 30a, Chương trình 135 của Chính phủ; truyền thông và giảm nghèo thông tin...

UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan và địa phương tập trung phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững năm 2020; đề ra giải pháp cụ thể để thực hiện đạt hiệu quả; tiếp tục kiện toàn và phát huy trách nhiệm từng thành viên trong Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia; tăng cường phối hợp giữa các ngành, đơn vị liên quan, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Trần Huyền

 

 

TAG: giảm nghèo bền vững tỉnh Phú Yên
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024