Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Phú Yên: Huy động sức mạnh của cộng đồng hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
09:48 PM 23/03/2024
(LĐXH) - Đến nay, số lượng người dân có nhu cầu trợ giúp xã hội được tiếp cận, thụ hưởng dịch vụ công tác xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Yên ngày càng gia tăng, đối tượng cần được can thiệp, trợ giúp của CTXH ngày càng nhiều, bao gồm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Toàn tỉnh Phú Yên hiện có trên 164.200 trẻ em, trong đó, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt chiếm 0,57%, trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khoảng 12.000 em. Ở hoàn cảnh này, các em gặp nhiều thiệt thòi hơn so với các bạn cùng trang lứa, do đó, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn vẫn rất cần sự quan tâm giúp đỡ của toàn xã hội để các em có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục, vui chơi giải trí...

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự quan tâm, chăm lo thiết thực từ các ban ngành, đoàn thể và cộng đồng

Hiên nay, Phú Yên luôn sát sao thực hiện công tác trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ và phúc lợi xã hội dành cho trẻ em, từng bước giảm thiểu sự bất bình đẳng về cơ hội phát triển giữa các nhóm. Các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em khó khăn của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội luôn được duy trì thường xuyên. Các ban ngành đoàn thể đã nỗ lực phát huy vai trò cầu nối, tổ chức thêm nhiều hoạt động vì cộng đồng ý nghĩa, thiết thực, góp phần chung tay cùng công tác an sinh, giảm nghèo của tỉnh. Đặc biệt, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có cộng tác viên, nhân viên CTXH với hơn 800 người, tạo thành mạng lưới trợ giúp các nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo và các đối tượng xã hội khác tiếp cận, thụ hưởng chính sách phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục, học nghề, tìm việc làm để ổn định cuộc sống. Cùng với đó, thông qua hoạt động thường xuyên của các hội, nhóm thiện nguyện cũng đã phần nào chia sẻ, giúp chia sẻ với các mảnh đời khó khăn, thắp lên niềm tin, nghị lực và tạo điều kiện cho các em có cơ hội phát triển hòa nhập cộng đồng.

Với vai trò, chức năng của mình, Quỹ BTTE tỉnh Phú Yên đã làm tốt vai trò, sứ mệnh là cầu nối giữa những tấm lòng vàng với trẻ em khó khăn; huy động được sức mạnh của toàn xã hội cùng chung tay hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có cuộc sống an toàn, vui tươi hơn. Theo đó, cùng với việc thực hiện chính sách an sinh xã hội cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Quỹ BTTE cũng đã hỗ trợ gạo cứu đói, cấp học bổng cho học sinh những gia đình gặp rủi ro do thiên tai. Đồng thời, Quỹ lồng ghép với các chương trình xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, phòng chống tệ nạn xã hội, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho các gia đình đông con thuộc diện hộ nghèo vay vốn. Hằng năm, Quỹ phối hợp với các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước ủng hộ tiền, tặng quà, quần áo, cặp sách cho hàng trăm trẻ em tàn tật, mồ côi.

Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã vận động gần 50 tỉ đồng với hơn 40.000 trẻ em được thụ hưởng, trong đó Quỹ BTTE hỗ trợ 30 tỉ đồng cho hơn 20.000 trẻ em. Riêng năm 2023, Quỹ đã hỗ trợ phẫu thuật tim cho 9 trường hợp, phẫu thuật vùng mặt do bị dị tật cho 4 trường hợp; hỗ trợ học bổng và tặng xe đạp, xe lăn, dụng cụ học tập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. 14 đơn vị trường học và 2.086 trẻ em được thụ hưởng từ chương trình Quỹ sữa vươn cao cho trẻ em.

Sở LĐTBXH phối hợp với Bệnh viện Tim Tâm Đức tổ chức khám sàng lọc tim miễn phí cho trẻ em, lần lượt tại các địa bàn

Đối với chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em, một hoạt động nổi bật có ý nghĩa nhân văn rất lớn, giúp hàng trăm trẻ em trên địa bàn tỉnh có điều kiện được khám và phẫu thuật, phục hồi sức khỏe, giúp các em hòa nhập cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu của chương trình hoạt động vì trẻ em của tỉnh. Xuất phát từ những khó khăn của các gia đình không may có con bị tim bẩm sinh nhưng không đủ điều kiện để tiếp cận y học hiện đại, ngay từ khâu tầm soát phát hiện sớm để điều trị kịp thời, hơn 10 năm qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên đã phối hợp cùng Bệnh viện Tim Tâm Đức thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức Children Action và Vina Capital tổ chức khám sàng lọc, tầm soát và phẫu thuật tim cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (theo Luật Trẻ em năm 2016), trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Mới đây nhất, trong hai ngày 22 và 23/03/2024, các bác sĩ Bệnh viện Tim Tâm Đức đã triển khai các hoạt động khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em, lần lượt tại Trung tâm Y tế thị xã Sông Cầu và Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên. Kết quả, trong 2 ngày làm việc nhiệt tình và hiệu quả, đoàn các bác sĩ đã khám cho 612 lượt, siêu âm 76 lượt bệnh nhân và đã chỉ định phẫu thuật 12 ca.

Hoạt động ý nghĩa, nhân văn đã góp phần san sẻ khó khăn với các gia đình, tạo cơ hội cho các em được phát triển bình thường, khoẻ mạnh

Với việc triển khai nhiều giải pháp để trẻ em được bảo vệ và chăm sóc toàn diện, các ban ngành ở Phú Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức trong toàn cộng đồng về công tác trẻ em. Đồng thời, vận động mọi nguồn lực, bao gồm tài chính và nhân lực hoạt động xã hội để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nhằm hoàn thành các mục tiêu của chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em./.

Đăng Doanh

 

 

TAG: CTXH khám tim Trẻ Em phú Yên BV Tim Tâm Đức bao
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách