Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Phú Thọ: Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới và công tác vì sự tiến bộ phụ nữ
02:59 PM 10/09/2023
(LĐXH) - Những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, tỉnh Phú Thọ đã tập trung nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới và tăng cường nguồn nhân lực phục vụ công tác này.
Thời gian qua, bên cạnh việc thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ về công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới, các sở, ban, ngành và các địa phương của tỉnh Phú Thọ còn chú trọng tham mưu, lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản, hoạt động chuyên môn; triển khai các mô hình, tổ chức các hội thảo chuyên đề về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo về việc thực hiện pháp luật bình đẳng giới được tích cực thực hiện. Công tác thống kê số liệu và báo cáo về tình hình thực hiện bình đẳng giới tại địa phương cũng được quan tâm. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới.
Công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
và cộng tác viên làm công tác bình đẳng giới được chú trọng
Trong công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cộng tác viên làm công tác bình đẳng giới. Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp; tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên, phóng viên, tuyên truyền viên, biên tập viên các cơ quan truyền thông và cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, xã làm công tác bình đẳng giới; tập huấn lồng ghép giới cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới và cán bộ pháp chế tại các sở ban ngành cấp tỉnh, đồng thời tổ chức các hội nghị truyền thông nâng cao nhận thức thay đổi hành vi bình đẳng giới tại các xã, phường, thị trấn… Năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức 04 lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới, kiến thức về giới, bình đẳng giới và kỹ năng lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong việc hoạch định và thực thi chính sách cho 353 cán bộ làm công tác bình đẳng giới cấp huyện, lãnh đạo UBND và cán bộ làm công tác bình đẳng giới cấp xã. Tổ chức 05 lớp tập huấn tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo và cơ quan dân cử, nâng cao năng lực, kiến thức về giới, kỹ năng quản lý, lãnh đạo, kỹ năng mềm cho 435 đại biểu là Nữ Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND cấp xã, Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ nữ, cán bộ dân cử cấp xã. Tổ chức 03 đợt đi học tập kinh nghiệm nâng cao năng lực quản lý nhà nước về công tác bình đẳng giới tại các tỉnh, địa phương có nhiều thành tích trong công tác bình đẳng giới cho 60 lượt cán bộ làm công tác bình đẳng giới cấp tỉnh, cấp huyện.
Bên cạnh đó, trên cơ sở kế hoạch hàng năm của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh, Ban sự tiến bộ của phụ nữ các địa phương, các Sở, ngành tích cực triển khai tuyên truyền về bình đẳng giới và các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ đến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân, đặc biệt là phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng nông thôn. Qua đó, từng bước giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, nhất là các kiến thức về bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực đối với phụ nữ và các quy định pháp luật liên quan đến bạo lực giới; áp dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn công tác, góp phần giải quyết những vấn đề trọng tâm của công tác bình đẳng giới...
Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật bình đẳng giới: Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tại các địa phương, đơn vị, nội dung kiểm tra lồng ghép vào các hoạt động chuyên môn của ngành. Kết quả kiểm tra cho thấy các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc công tác quản lý Nhà nước về bình đẳng giới, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chương trình quốc gia về bình đẳng giới; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo bảo vệ quyền bình đẳng, quyền phụ nữ cho phụ nữ được chính quyền, các ngành chỉ đạo giải quyết kịp thời, công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành chính sách, pháp luật về bình đẳng giới được chú trọng, thông qua hoạt động giám sát đã tạo sự chuyển biến nhận thức, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành trong việc triển khai, thực hiện Luật Bình đẳng giới.
Các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực lao động, việc làm có liên quan trực tiếp đến phụ nữ cũng được tích cực triển khai, như: Hỗ trợ người lao động tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm; Các chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp; Hỗ trợ giúp đỡ cho phụ nữ tiếp cận với các nguồn vốn vay của nhà nước, để có cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh… Qua đó, đã tạo việc làm cho lao động nữ. Hàng năm, tỉnh Phú Thọ có từ 7.000 đến 8.000 lao động nữ được giải quyết việc làm; từ 5.000 đến 6.000 lao động nữ được đào tạo và tạo việc làm mới, có thu nhập ổn định. 100% phụ nữ thuộc hộ nghèo, phụ nữ vùng dân tộc thiểu số có nhu cầu vay vốn đều được hỗ trợ vay ưu đãi từ các chương trình việc làm, giảm nghèo và các nguồn tín dụng chính thức khác. Tỷ lệ phụ nữ được tham gia các lớp đào tạo nghề hàng năm chiếm gần 60%, qua đó đã áp dụng được các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội.
Nhìn chung với việc nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới đã giúp cho các đơn vị, địa phương trong tỉnh Phú Thọ thực hiện tốt hơn các chính sách về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và đảm bảo phù hợp với phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương góp phần thực hiện tốt các mục tiêu bảo đảm bình đẳng giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và gia đình, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội.
Hưng Cảnh
TAG: bình đẳng giới Phú thọ
Tin khác
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom