Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Phú Thọ giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bình đẳng giới
08:24 AM 10/09/2023
(LĐXH)- Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, thời gian qua, Phú Thọ còn đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh.
Ông Hoàng Xuân Đoài, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ, cho biết: Những năm qua, công tác bình đẳng giới luôn được quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp triển khai thực hiện của các cấp, các ngành, địa phương. Tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới. Nhờ đó, vai trò, vị trí của phụ nữ trong hệ thống chính trị, gia đình và xã hội từng bước được khẳng định, nhận thức về giới từng bước được nâng cao. Công tác bình đẳng giới trong các lĩnh vực: văn hóa, giáo dục, kinh tế, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ... đạt được nhiều kết quả khả quan.
Phú Thọ tổ chức tập huấn về công tác bình đẳng giới tại huyện Thanh Sơn
Đến nay, việc xây dựng các chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã chú trọng nhiều hơn đến lực lượng cán bộ nữ, nhất là trong công tác cán bộ; đội ngũ cán bộ nữ có trình độ cao, cán bộ nữ được quy hoạch, bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo, quản lý chủ chốt được tăng lên. Tỷ lệ lao động nữ được đào tạo, nữ cán bộ, công chức được bồi dưỡng về chính trị, hành chính, tin học và ngoại ngữ ngày càng tăng. Tỷ lệ mù chữ và bỏ học ở trẻ em gái tại các xã vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn đã giảm rõ rệt; đời sống vật chất, tinh thần, cơ hội, việc làm cho phụ nữ được quan tâm hơn. Trong đó, các cấp hội phụ nữ ở Phú Thọ đã thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho hội viên, phụ nữ; tỷ lệ tập hợp phụ nữ tham gia tổ chức hội ngày càng cao; công tác xây dựng tổ chức hội tiếp tục có bước phát triển vững chắc.
Đặc biệt, nhận thức về giới và bình đẳng giới của mọi người dân ở cộng đồng, cán bộ công nhân, viên chức, người lao động nói chung và các nhà quản lý, hoạch định chính sách đã từng bước được nâng cao. Quyền bình đẳng cho phụ nữ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã có sự chuyển biến tích cực và bảo đảm cho phụ nữ thực hiện tốt chức năng sinh đẻ, nuôi dạy con và tham gia hoạt động xã hội…
Thời gian qua, cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, Phú Thọ còn đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực bình đẳng giới, hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Thọ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra lồng ghép công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tại các địa phương, đơn vị. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo bảo vệ quyền bình đẳng cho phụ nữ được chính quyền, các ngành chỉ đạo giải quyết kịp thời; công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành chính sách, pháp luật về bình đẳng giới được chú trọng. Thông qua hoạt động giám sát đã tạo sự chuyển biến nhận thức, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành trong việc triển khai, thực hiện công tác quản lý Nhà nước về bình đẳng giới.
Kết quả, chỉ tính riêng trong năm 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Thọ đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tỉnh tổ chức 145 cuộc giám sát; phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 74 đơn thư liên quan đến chế độ, chính sách, hôn nhân gia đình và bạo lực gia đình; tham gia hòa giải 994 vụ việc ở cơ sở; tư vấn, hỗ trợ 45 trường hợp liên quan đến bạo lực gia đình và hôn nhân gia đình. Ngoài ra, Ban Văn hóa xã hội của HĐND tỉnh Phú Thọ còn triển khai giám sát công tác bình đẳng giới từ năm 2018 đến nay trên địa bàn tỉnh Phú Thọ…
Qua công tác kiểm tra, giám sát, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Thọ nhận thấy, một số ngành, địa phương còn chưa thực sự quan tâm đến công tác bình đẳng giới. Việc lồng ghép mục tiêu bình đẳng giới với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của một số ngành, địa phương chưa rõ nét. Công tác phối hợp liên ngành để triển khai các hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới của các cấp, các ngành chưa đồng bộ, đôi khi còn mang tính thời vụ hoặc chỉ tập trung vào các sự kiện chính trị lớn trong năm.
Bên cạnh đó, tỷ lệ cán bộ nữ giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt các cấp trên địa bàn tỉnh tuy có tăng nhưng chưa tương xứng với năng lực của phụ nữ hiện nay và khó đạt chỉ tiêu theo Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới đến năm 2025. Cán bộ làm công tác bình đẳng giới hoạt động kiêm nhiệm, chưa có chuyên môn, nghiệp vụ sâu về công tác bình đẳng giới từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt, tình trạng xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em còn diễn ra một số nơi; chưa xây dựng hệ thống thu thập số liệu về bạo lực trên cơ sở giới.
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, thời gian tới, tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục ăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm quản lý của chính quyền các cấp trong việc nâng cao nhận thức, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định về bình đẳng giới.
Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các sở, ngành, đoàn thể, các địa phương để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác bình đẳng giới. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách về bình đẳng giới…

Chí Tâm

TAG: Phú thọ Kiểm Tra giám sát thực hiện chính sách pháp luật bình đẳng giới
Tin khác
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom