An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Phú Thọ ban hành Kế hoạch Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động 2019
01:55 PM 02/04/2019
(LĐXH)-Để tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) nhằm chăm lo sức khỏe, đảm bảo an toàn, tính mạng của mỗi người dân, người lao động và phát triển bền vững của doanh nghiệp, ngày 20/3/2019, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch số 1083/KH-UBND về “Tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh Phú Thọ năm 2019”.
Theo thống báo cáo của Sở Lao động – TBXH Phú Thọ, toàn tỉnh hiện có trên 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động, sử dụng 139.564 lao động (doanh nghiệp Nhà nước 2.382 lao động, doanh nghiệp FDI sử dụng 49.301 lao động, doanh nghiệp ngoài quốc doanh sử dụng 87.881 lao động). Việc tổ chức các hoạt động của Tháng hành động về ATVSLĐ hằng năm đã được tỉnh Phú Thọ thực hiện nề nếp, đồng bộ, hiệu quả, không phô trương, hình thức, tạo được sự quan tâm của cả xã hội, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về ATVSLĐ.
Tính trung bình mỗi năm, các cơ sở, doanh nghiệp ở Phú Thọ tổ chức trên 1.000 cuộc ra quân hưởng ứng Tháng ATVSLĐ tại các cấp từ công trường, phân xưởng đến công ty; 112 cuộc thao diễn kỹ thuật an toàn, phòng cháy, chữa cháy và cấp cứu người bị nạn với chục nghìn lượt người tham dự. Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về ATVSLĐ và thi an toàn vệ sinh viên giỏi với sự tham gia của hàng nghìn lượt người; tổ chức nhiều cuộc hội thảo về công tác ATVSLĐ, treo gần 10.000 băng rôn, banner, áp phích... tuyên truyền ATVSLĐ đến người lao động. Các hoạt động này đã không chỉ góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về công tác ATVSLĐ mà còn tạo động lực để các doanh nghiệp tích cực cải thiện điều kiện làm việc, môi trường lao động; từng bước xây dựng văn hóa về ATVSLĐ, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động, tài sản của Nhà nước, tài sản của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.
Ngay sau lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018 của huyện Thanh Thủy, lãnh đạo Sở Lao động - TBXH và lãnh đạo huyện Thanh Thủy đã đến tham quan một số doanh nghiệp thực hiện tốt công tác này trên địa bàn
Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh Phú Thọ năm 2019 nhằm thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhằm cải thiện điều kiện lao động; tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát các nội quy, quy trình bảo đảm an ATVSLĐ, kỹ năng đánh giá yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, các nguy cơ rủi ro về an phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện Luật ATVSLĐ; chăm sóc sức khỏe người lao động, ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh Phú Thọ năm 2019 với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc” được triển khai trên toàn tỉnh từ ngày 01 - 31/5/2019.
Theo đó, các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và UBND các huyện, thành, thị; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ năm 2019 của đơn vị. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc phạm vi quản lý xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực để hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ; Tổ chức hội thảo, hội nghị, lớp huấn luyện nhằm nâng cao nhận thức về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động; treo băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ; UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành treo băng rôn hưởng ứng trên các tuyến phố chính, khu, cụm công nghiệp nơi tập trung nhiều doanh nghiệp. Phát động các cuộc thi, chiến dịch truyền thông về việc thực hiện công tác huấn luyện ATVSLĐ, thực thi Luật ATVSLĐ trong các cơ sở sản xuất kinh doanh; Xét khen thưởng tập thể, cá nhân thuộc ngành, địa phương quản lý có nhiều thành tích trong công tác ATVSLĐ năm 2018.
Phối hợp, chỉ đạo việc tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác an toàn lao động và người lao động; cử chuyên gia hỗ trợ doanh nghiệp huấn luyện, xây dựng hệ thống quản lý về ATVSLĐ; hướng dẫn xây dựng nội quy, quy trình làm việc an toàn, tư vấn cải thiện điều kiện làm việc; tổ chức tuyên truyền, huấn luyện cho người lao động làm việc không có quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành hoặc từng ngành về ATVSLĐ trước, trong và sau Tháng hành động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, nội dung kiểm tra, thanh tra tập trung vào các ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, công tác huấn luyện ATVSLĐ; việc sử dụng các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động như: cơ sở sản xuất, chế biến gỗ (bóc gỗ), khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, xây dựng, cơ khí. Tổ chức thăm hỏi, động viên một số gia đình có người lao động bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp...
Theo Kế hoạch số 1083, UBND tỉnh Phú Thọ giao cho Sở Lao động - TBXH (Cơ quan Thường trực Hội đồng ATVSLĐ của tỉnh) chủ trì, chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức các hội nghị, hội thảo, hội thi về ATVSLĐ; tổ chức các lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động, cán bộ quản lý của các cơ quan, doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề và người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trong khu vực có quan hệ lao động và không có quan hệ lao động. Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra công tác ATVSLĐ tại một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, làng nghề có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Cung cấp cho các cơ quan truyền thông; các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành, thị nội dung tuyên truyền về công tác ATVSLĐ; tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ trên một số tuyến đường chính, khu công nghiệp thuộc thành phố Việt Trì.

Chí Tâm

TAG: Phú thọ Kế Hoạch tháng an toàn vệ sinh lao động
Tin khác
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động