Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số
04:10 PM 30/11/2023
(LĐXH)- Ngày 30/11/2023, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp Google tổ chức Diễn đàn “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số".
Tại Diễn đàn, khoảng 500 đại biểu đã được lắng nghe chia sẻ từ nhiều chuyên gia về vai trò của chuyển đổi số, được tư vấn về cách thức bảo mật thông tin trên không gian mạng cũng như vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong chuyển đổi số và bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng.
Sự phát triển của internet đã thay đổi bộ mặt của nhiều ngành công nghiệp, giúp nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam phát triển nền kinh tế số vững mạnh. Tuy nhiên, internet đang bị nhiều đối tượng xấu lợi dụng để tấn công người dùng.
Các đại biểu tại Diễn đàn Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số.
Theo thống kê của Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, năm 2023 chứng kiến xu hướng dịch chuyển của các nhóm lừa đảo trực tuyến, tập trung mạnh vào nhóm người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, người lao động thu nhập thấp.
Từ sự cần thiết xây dựng lực lượng tiên phong bảo vệ cộng đồng, hỗ trợ cơ quan chức năng trong nâng cao kỹ năng số cho người dân, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã thực hiện chương trình “An toàn thông tin trên không gian mạng” nhằm trang bị cho giới trẻ kiến thức về an toàn trực tuyến.
Từ tháng 8 vừa qua, sau 3 tháng triển khai, chương trình đã tập huấn cho hơn 9 nghìn bạn trẻ về an toàn trực tuyến. Từ đây, thanh niên ở 10 tỉnh, thành phố đã đảm nhận việc tập huấn lại cho hơn 6.700 người cao tuổi về kiến thức an toàn trên môi trường mạng thông qua các hoạt động cộng đồng tại mỗi địa phương với sự đồng hành của Google qua cuốn “Cẩm nang an toàn trực tuyến”.
Với chủ đề “An toàn thông tin trên không gian mạng cho thanh niên và người cao tuổi", Diễn đàn “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số" đã mang lại cho các đại biểu những thông tin có ích về tầm quan trọng của chuyển đổi số cũng như vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, sinh viên trong chuyển đổi số và bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng.
Các đại biểu cũng được tham gia trải nghiệm tương tác với các công cụ bảo vệ an toàn trên không gian mạng, qua đó hướng dẫn người dùng thực hành kỹ năng kiểm tra bảo mật, nhận diện lừa đảo và duyệt web an toàn qua khu vực trải nghiệm tương tác với các công cụ bảo vệ an toàn trên không gian mạng do Google cung cấp.
Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam tại Google châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Trong bối cảnh Internet ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, rất cần đào tạo cho thanh niên, trao quyền cho các nhà lãnh đạo thanh niên, giúp họ có kiến ​​thức để chống lại các mối đe dọa trên mạng và trở thành những thủ lĩnh về an toàn trực tuyến trong cộng đồng, mở đường cho một thế giới kỹ thuật số an toàn hơn cho tất cả mọi người”.
Dịp này, Google đã trao 500 suất Học bổng an ninh mạng tặng thanh niên Việt Nam./.
Thảo Lan
TAG: vai trò của thanh niên Chuyển đổi số
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hòa Bình có nhiều tiềm năng khác biệt
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã làm là phải cân đong đo đếm được
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột vào năm 2025
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II