Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Ninh Bình phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
04:27 PM 21/12/2018
(LĐXH)- Trong những năm qua, công tác Thương binh-Liệt sỹ và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, đoàn thể của tỉnh Ninh Bình quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt hiệu quả tích cực.
Cùng với nhân dân cả nước, Đảng bộ và nhân dân Ninh Bình đã có những hy sinh, đóng góp rất đáng tự hào vào sự nghiệp vẻ vang của dân tộc. Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ và anh dũng của đất nước, Ninh Bình có 235 ngàn cán bộ, chiến sỹ tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên các mặt trận; trên 16.000 ngư­ời con của Ninh Bình đã anh dũng hy sinh được công nhận là liệt sỹ, 1.220 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước bà mẹ Việt Nam anh hùng, 14 người đã được Nhà nước phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang, 8.002 thư­ơng binh, 7.006 bệnh binh, 5.843 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học, 863 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 1.079 người được công nhận là cán bộ Lão thành cách mạng và Cán bộ tiền khởi nghĩa, 17 gia đình có công giúp đỡ cách mạng, trên 102.000 người được tặng thưởng huân huy chương kháng chiến và hàng chục ngàn người được tặng Bằng khen vì có thành tích tham gia kháng chiến.
Tỉnh Ninh Bình và nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh được phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Đoàn đại biểu tỉnh Ninh Bình thành kính dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường Sơn
Thực hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc "Uống nước nhớ nguồn" và lời dạy của Bác Hồ, trong những năm qua, công tác Thương binh-Liệt sỹ và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, đoàn thể của tỉnh Ninh Bình quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư nguồn lực để thực hiện và đã giành được kết quả quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình đã đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc NCC với các phong trào “ĐƠĐN”, “Uống nước nhớ nguồn”… Đến nay, Ninh Bình đã giải quyết dứt điểm các tồn đọng về xác nhận đối tượng và giải quyết chính sách NCC, không còn hồ sơ tồn đọng.
Với phương châm quản lý chặt chẽ đối tượng, tổ chức chi trả đúng, đủ, kịp thời các khoản trợ cấp, phụ cấp thường xuyên hàng tháng cho trên 25.000 lượt đối tượng trợ cấp ưu đãi, trên 10.000 người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ…với tổng kinh phí chi trả hàng năm gần 600 tỷ đồng”. 
Được biết, từ năm 2012 - 2017, Ninh Bình đã giải quyết gần 57.455 lượt đối tượng NCC và thân nhân của họ được hưởng chế độ theo Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng, trên 18.000 người tham giam gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước được hưởng chế độ theo QĐ142/QĐ-TTg, trên 16.000 người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ ở Cămpuchia và Lào được hưởng chế độ theo QĐ 62, gần 700 cựu Thanh niên xung phong được hưởng chế độ, giải quyết chế độ cho trên 6.000 dân công hoả tuyến… 
Ninh Bình là một trong những tỉnh, thành của cả nước đã làm tốt công tác chăm sóc NCC trên địa bàn toàn tỉnh. 99% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn dân cư nơi cư trú. 100% Bà mẹ VNAH còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến hết đời.
Nhằm tri ân, đền ơn đáp nghĩa đối với NCC, Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân các địa phương trong tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào thực hiện phong trào Đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần người có công. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các chính sách chế độ ưu đãi đối với NCC, gia đình chính sách, thực hiện các chế độ chính sách đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. Mong sao các gia đình chính sách, NCC sẽ vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống, vươn lên xoá đói giảm nghèo, luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo”./.
Hồng Minh
TAG: đền ơn đáp nghĩa
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách