Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Những hoạt động tri ân của tuổi trẻ Hoàng Mai
02:24 PM 10/08/2019
(LĐXH) - Bày tỏ lòng tri ân đối với các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, thời gian qua, tuổi trẻ quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, như: Giúp đỡ, chăm sóc gia đình có công với cách mạng, gia đình thương binh, liệt sỹ; Hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho cựu thanh niên xung phong…
Toàn quận Hoàng Mai có 04 mẹ Việt Nam anh hùng; 14 cán bộ lão thành cách mạng;  34 cán bộ tiền khởi nghĩa; 1.295 thương binh, 163 bệnh binh; 316 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độ hóa học; 2.085 thân nhân liệt sỹ; 10 anh hùng lực lượng vũ trang; 106 con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 125 chiến sỹ hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đầy.
Những nén hương thành kính thể hiện tấm lòng biết ơn của thế hệ trẻ đối với thế hệ cha anh
Nguyễn Quỳnh Trang - Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai cho biết: Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, thời gian qua, các thế hệ thanh niên quận Hoàng Mai đã có nhiều hoạt động tri ân đối với các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Đặc biệt là vào tháng bảy hàng năm, tuổi trẻ Thủ đô nói chung và tuổi trẻ Hoàng Mai nói riêng lại tràn ngập không khí tri ân những người anh hùng, những thương binh liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ cho hòa bình của đất nước. Nhiều hoạt động tri ân đã được tổ chức như thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân của các liệt sĩ, gia đình thương binh, bệnh binh, chăm sóc, duy tu nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2019).
Đây cũng là dịp để thanh thiếu nhi Hoàng Mai bày tỏ lòng tri ân đối với các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh liệt sỹ, các gia đình có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước, tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc, thông qua các hoạt động nhằm giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.
Một trong những hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, tri ân anh hùng, người có công với cách mạng của đoàn viên thanh niên quận nhà đó là quét dọn, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ. Đây cũng là việc làm thường xuyên của các bạn trẻ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc thế hệ tiền nhân. Ngày 21/7/2019, hưởng ứng Ngày chủ nhật Xanh lần thứ 3 năm 2019, đồng loạt 14 Đoàn phường trên địa bàn quận đã tiến hành ra quân vệ sinh môi trường, chỉnh trang, chăm sóc lại các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ. Chương trình đã thu hút hơn 700 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.
Nhân dịp này, Quận đoàn - Hội LHTN - Hội đồng Đội quận Hoàng Mai đã tổ chức hành trình tri ân tại tỉnh Hà Tĩnh nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và 51 năm chiến thắng Đồng Lộc. Đoàn đại biểu hơn 40 cán bộ Đoàn - Hội - Đội chủ chốt của các đơn vị thuộc Quận Hoàng Mai đã đến viếng khu tưởng niệm và mộ của 10 cô gái Thanh niên xung phong anh dũng hy sinh tại Ngã Ba Đồng Lộc nhân dịp kỷ niệm 51 năm chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968-24/7/2019). Đồng thời đoàn công tác cũng tổ chức Lễ báo công và dâng hương tại khu lăng mộ và tưởng niệm anh hùng Liệt sỹ Lý Tự Trọng.
Bên cạnh đó, Quận đoàn đã tổ chức các đoàn thăm hỏi và tặng quà các các gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận. Cùng với đó, Ban Thường vụ Quận đoàn cũng chỉ đạo Đoàn thanh niên 14 phường đồng loạt tổ chức Lễ "Thắp nến tri ân" ở tất cả các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm trên địa bàn quận với phương châm: "Mỗi ngọn nến - Một tấm lòng - mỗi đoàn viên, thanh niên 1 việc làm ý nghĩa thiết thực”, góp phần cùng toàn xã hội chăm sóc, đền đáp công ơn những người có công, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ biết sống nhân ái, biết trân trọng những giá trị truyền thống cao đẹp của quá khứ, để hướng tới tương lai tươi sáng. Đây là những hoạt động hết sức có ý nghĩa thể hiện trách nhiệm, tình cảm của đoàn viên thanh thiếu nhi quận nhà đối với các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn".
Vào buồi tối ngày 24/7/2019, Quận đoàn Hoàng Mai đã tổ chức Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ phường Trần Phú. Chương trình với sự tham gia của hơn 200 đoàn viên thanh niên. Đúng 19h30’, hàng trăm ngọn nến đã được các đoàn viên, thanh niên kết thành nhiều biểu tượng ý nghĩa, như cờ đỏ sao vàng 5 cánh; số 72 tượng trưng cho 72 năm ngày thương binh liệt sỹ. Tại buổi lễ, sau khi ôn lại trang sử vàng oanh liệt của dân tộc Việt Nam, đông đảo đoàn viên thanh niên, thân nhân các gia đình chính sách và nhân dân đã làm lễ tưởng niệm, dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ phường Trần Phú. Tại chương trình Quận đoàn Hoàng Mai đã trao tặng 15 xuất quà cho các bác Cựu Thanh niên xung phong là thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn./.
Nguyễn Hiền
TAG: Những hoạt động tri ân của tuổi trẻ Hoàng Mai
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách