Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nhiều hoạt động Đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Diễn Châu
02:40 PM 07/01/2024
(LĐXH) - Những năm qua, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) luôn quan tâm thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, chăm lo đời sống các gia đình chính sách. Các cấp, các ngành đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực.
  
Thăm hỏi, tặng quà người có công trên địa bàn huyện
Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, huyện Diễn Châu có hơn 4.400 liệt sĩ, 328 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 390 cán bộ Lão thành cách mạng, 228 Cán bộ tiền khởi nghĩa, 4.500 thương binh, 2.300 bệnh binh, 1.950 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học... Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, huyện đã đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện những việc làm cụ thể và thiết thực như: xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc, giúp đỡ thương, bệnh binh, bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn... Trong đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và bà con nhân dân trong và ngoài huyện, hiện nay phong trào này ở Diễn Châu đang có sức lan tỏa rộng khắp, kịp thời động viên cả về vật chất lẫn tinh thần đối với các thương binh, liệt sĩ và gia đình chính sách. Theo thống kê, mỗi năm, huyện vận động được trên 1,8 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, kết hợp với các nguồn xã hội hóa khác. Nhờ đó, trong 5 năm qua, huyện đã hỗ trợ xây dựng mới được hơn 200 nhà tình nghĩa, sửa chữa và nâng cấp trên 150 nhà; tặng trên 50 sổ tiết kiệm cho người có công
Đáp lại sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, sự đùm bọc giúp đỡ của các bộ nhân dân, những năm qua, nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ ở Diễn Châu đã luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống, không ngừng phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong lao động và công tác. Đồng thời, góp phần quan trọng trong giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước; tạo động lực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.
Bà Lê Thị Hương (vợ liệt sỹ) ở xã Diễn Lợi cho biết: Hằng năm, vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sĩ, hoặc các ngày lễ tết, gia đình bà đều được đại diện cấp ủy, chính quyền đến thăm hỏi, tặng quà. Đặc biệt, cuối năm 2022, gia đình đã được hỗ trợ 65 triệu đồng từ Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Nghệ An, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện và xã để xây dựng ngôi nhà tình nghĩa mới.
Cứ mỗi dịp tháng 7 về, tất cả 37 tổ chức Đoàn cơ sở ở Diễn Châu lại sôi nổi các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Ngoài thăm hỏi, tặng  hàng trăm suất quà, thì đoàn viên thanh niên còn tổ chức nấu  nhiều bữa cơm yêu thương cho gia đình người có công với cách mạng. Trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, các đoàn viên thanh niên xã Diễn Lộc đã đến giúp dọn dẹp lại nhà cửa, chăm sóc vườn cây và nấu tặng bữa cơm yêu thương, thể hiện lòng tri ân sâu sắc tới thương bệnh binh  trên địa bàn xã. Thương binh Cao Đăng  Hùng chia sẻ: “Năm nay có một tin vui, các cơ quan đoàn thể, thanh niên tuổi trẻ đến các gia đình để thăm hỏi là nguồn động viên cho thương tật ổn định”.
Cũng 10 năm nay, mẹ Việt Nam anh hùng  Phạm Thị Hường ở thôn Đông Kỷ, xã Diễn Kỷ, được Sở Xây dựng Nghệ An nhận đỡ đầu với mỗi tháng 01 triệu đồng. Cùng với số tiền được nhận đỡ đầu, thì vào các dịp lễ, tết, Sở Xây dựng đều cử người đến trao quà và chúc sức khỏe tới Mẹ.
Bà Phan Thị Hồng- con gái mẹ Hường tâm sự: Cùng với việc đỡ đầu thì các tổ chức như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ của xã Diễn Kỷ cũng thường xuyên đến động viên thăm hỏi sức khỏe, giúp Mẹ có thêm niềm vui trong cuộc sống. “Sở Xây dựng họ đăng ký phụng dưỡng mẹ, quý mô họ cũng đưa đến đầy đủ, tết nhất trên xã cũng đều đến thăm hỏi bà, động viên bà sống vui sống khỏe bên con cháu”.
Cũng trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, đồng chí Hà Xuân Quang – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã đi thăm tặng quà các thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ trên địa bàn xã Diễn Tháp. Đồng chí đã đến thăm tặng quà cho bà Chu Thị Địch và bà Phạm Thị Yên ở xóm 1,  là vợ liệt sỹ. Thăm tặng quà cho 03 thương binh gồm: ông Trần Văn Nhàn ở xóm 3, bà Trần Thị Thiu ở xóm 4 và ông Hoàng Quốc Hoàn ở xóm 5. Các đối tượng được thăm hỏi đều có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên đau ốm. Tại đây, đồng chí Hà Xuân Quang đã ân cần thăm hỏi động viên các thương binh,  vợ liệt sỹ vượt qua khó khăn, sống vui sống khỏe cùng con cháu. Đồng thời, tiếp tục phát huy tinh thần người lính cụ hộ, gia đình truyền thống cách mạng gương mẫu, tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
Hay như Ngân hàng Chính sách tỉnh Nghệ An và Ngân hàng Chính sách huyện Diễn Châu đã đi thăm tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị An 97 tuổi, tại xã Diễn Thái. Mẹ Phan Thị An có chồng và con là liệt sỹ, hiện sống chung với người con gái ở xóm 10, xã Diễn Thái. Tại nhà mẹ, đoàn công tác Ngân hàng Chính sách tỉnh Nghệ An và huyện Diễn Châu đã tặng quà tổng giá trị hơn 03 triệu đồng. Các đồng chí lãnh đạo trong đoàn đã ân cần thăm hỏi tình hình sức khoẻ, đời sống của Mẹ, bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc những hy sinh, cống hiến to lớn của các mẹ Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, mong Mẹ thật nhiều sức khoẻ, an hưởng tuổi già bên gia đình, con cháu. Được biết, Mẹ Phan Thị An được Ngân hàng chính sách tỉnh nhận nuôi dưỡng với mức hỗ trợ 2 triệu/tháng./.
 
Hồng Phượng
 
TAG: Diễn châu thương Binh Tặng quà
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách