An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Nhiệt điện Hải Phòng thực hiện nghiêm công tác an toàn, vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường
10:38 AM 12/06/2020
(LĐXH) - Với đặc thù của một đơn vị sản xuất năng lượng điện, nên trong quá trình vận hành nhà máy tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn lao động và cháy nổ. Do đó, việc tăng cường các biện pháp để đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ – PCCN) đã trở thành nhiệm vụ xuyên suốt, hàng đầu, gắn liền với các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng.
Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng hiện đang vận hành nhà máy Nhiệt điện 1&2, đặt tại xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên với công suất 4x300MW, sản xuất 7,2 tỷ kWh điện/năm, tạo doanh thu khoảng 9.000 tỷ đồng, đóng góp ngân sách địa phương và nhà nước hơn 400 tỷ đồng/năm. Chu trình sản xuất điện của Nhà máy bao gồm 2 thiết bị chính là lò hơi và tuabin, máy phát với hệ thống truyền tải điện bao gồm 2 sân phân phối 220kV và 110 kV. Hoạt động của Công ty là quản lý đầu tư xây dựng công trình điện, sản xuất và kinh doanh bán điện, nhằm đáp ứng nhu cầu điện cho hệ thống điện và cung cấp ổn định cho khu vực kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Nhiệt điện Hải Phòng thực hiện nghiêm túc công tác ATVSLĐ và bảo vệ môi trường
Là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia thị trường phát điện cạnh tranh chính thức từ ngày 1/7/2012. Thời gian đầu tham gia, Công ty đã chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến của thời tiết cũng như khả năng tổng hợp thông tin, nhận định thị trường để kịp thời chỉ đạo điều hành sản xuất, duy tu, bảo dưỡng… nhằm đảm bảo chạy tối đa công suất vào cao điểm và mùa khô. Nhờ làm tốt công tác kiện toàn nhân sự và cơ sở hạ tầng kỹ thuật đã góp phần đảm bảo công tác vận hành thị trường điện của Công ty được ổn định và liên tục, vị thế của Công ty từng bước được nâng cao. Thu nhập bình quân của người lao động năm 2019 là 18,9 triệu đồng/người (năm 2018 là 18,1 triệu đồng/người.
Ngoài nâng cao hiệu suất phát điện công ty đặc biệt chú trọng công tác ATVSLĐ và đảm bảo, tăng cường công tác kiểm tra và giám sát tại hiện trường sản xuất, đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn cho sửa chữa lớn. Tổ chức các lớp đào tạo chuyên sâu cho các chức danh vận hành và sửa. Công tác đào tạo, bồi huấn về ATVSLĐ liên tục được cải thiện, đổi mới. Tổ chức các buổi hội thảo về ATVSLĐ, nhận diện và đánh giá các rủi ro tại nơi làm việc được phổ biến đến từng người lao động, công tác quản lý ATVSV được nâng cao… để giảm thiểu và loại trừ các nguy cơ, rủi ro về tai nạn lao động.
Để đảm bảo an toàn, phòng ngừa sự cố phát sinh, những năm qua, Công ty đã không ngừng đầu tư, lắp đặt các hệ thống PCCC tại những nơi có nguy cơ cháy nổ cao như: Kho than, trạm bơm dầu, nhà nén khí, trạm điều chế hydro, vòi đốt than… Theo đó, tại các phòng thiết bị điện, kho than đều được lắp đặt hệ thống chữa cháy bằng khí CO2; tại khu vực phòng điều khiển trung tâm, nhà thiết bị điện đã được lắp đặt hệ thống chữa cháy bằng khí Fm200; khu vực bể dầu có hệ thống chữa cháy bằng bọt; khu vực gian tua bin, máy biến áp, nhà hành chính, nhà kho, băng tải than, máy phát diezel được trang bị đầy đủ hệ thống dàn phun sương chữa cháy. Toàn bộ khu vực trong và xung quanh nhà máy đều kết nối với hệ thống bơm nước chữa cháy công suất lớn và được trang bị các phương tiện PCCC trang bị tại chỗ. Đặc biệt là hệ thống PCCN thông qua thiết bị cảm biến hiện đại.
Xác định ý thức người lao động mới là yếu tố quyết định, hàng năm, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đều yêu cầu các phòng, ban, phân xưởng ký cam kết thực hiện tốt công tác ATVSLĐ để gắn trách nhiệm cũng như nâng cao ý thức tự giác của mỗi CBCNV. Đồng thời, để người lao động chủ động ứng phó khi gặp sự cố, các văn bản quy định, các kế hoạch thực hiện, quy trình xử lý sự cố thiết bị… đều được Công ty ban hành, hướng dẫn một cách cụ thể, chi tiết theo tuần, tháng và quý. Việc tổ chức các buổi tập huấn, diễn tập, đào tạo, kiểm tra sát hạch cũng đều được tiến hành định kỳ hàng năm.
Hệ thống xử lý chất thải đồng bộ và đảm bảo tiêu chuẩn đề ra
Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường cũng được đơn vị quan tâm. Nhờ việc tuân thủ nghiêm túc các quy định trong bảo vệ môi trường, các chỉ số liên quan đến môi trường tại đây đều nằm trong giới hạn cho phép. Các công trình bảo vệ môi trường được xây dựng theo đúng thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt và hiện các công trình này đang hoạt động rất hiệu quả. Về công tác giám sát môi trường (môi trường nước, tiếng ồn, môi trường không khí khu vực sản xuất), Công ty thực hiện đầy đủ các định kỳ theo đúng cam kết nêu trong báo cáo ĐTM và các quy định hiện hành khác. Trong đó, thực hiện giám sát 4 lần/năm đối với thông số tiếng ồn và môi trường không khí khu vực sản xuất, môi trường nước tại cả hai nhà máy và 2 lần/năm đối với thông số môi trường nước tại Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1.
Ngoài ra, Công ty cũng trang bị hệ thống quan trắc khí thải tự động nhằm giám sát các thông số, như: lưu lượng, nhiệt độ, bụi, SOx, NOx, O2 dư và lắp đặt camera giám sát tại ống khói. Với nước thải, đơn vị cũng đã lắp đặt thiết bị quan trắc tự động trước khi xả ra nguồn nước tiếp nhận với các thống số, gồm: lưu lượng, dộ pH, nhiệt độ và Clo dư.
Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc xử dụng tro xỉ làm vật liệu xây dựng, hiện Công ty đã ký hợp đồng với 05 đơn vị tiêu thụ toàn bộ lượng tro bay của 04 silo. Với nguồn thải là tro xỉ và thạch cao trong quá trình sản xuất điện được đưa về bãi thải xỉ bằng hệ thống đường ống kín và hiện Công ty đang tiến hành thay thế ống thép Cacbon bằng ống thép có lớp lót Cerametal có khả năng chống mài mòn cao để tránh rò rỉ tro xỉ ra môi trường. Tại bãi thải xỉ, đơn vị sử dụng vải địa chống thấm HDPE lót đáy để chống thẩm thấu, đồng thời giữ mức nước tại bãi thải xỉ cao hơn mức xỉ trong bãi để bụi không phát tán ra môi trường.
Có thể nói, những nỗ lực trong công tác đảm bảo ATVSLĐ và cải thiện môi trường làm việc đã góp phần giúp đơn vị ổn định hoạt động sản xuất và phát triển bền vững./.
Cảnh Hưng
 
TAG: Nhiệt điện Hải Phòng thực hiện nghiêm công tác an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường bao
Tin khác
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4