Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nhanh chóng xử lý hồ sơ người có công tồn đọng
03:17 PM 09/01/2018
(LĐXH)- Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị Cục Người có công tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết hồ sơ người có công, vừa nhanh chóng, vừa đảm bảo yêu cầu của pháp luật và tính nhân văn.
Sáng 9/1 tại Hà Nội, Cục Người có công (Bộ LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2017, phương hướng năm 2018. Tới dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng, nguyên Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Thông tin tại Hội nghị, ông Đào Ngọc Lợi - Cục trưởng Cục Người có công đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2017, trong đó nhấn mạnh hiệu quả các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017). Cục Người có công đã tham mưu trình các cấp có thẩm quyền, phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ và có hiệu quả các hoạt động dịp này.
Trong đó, phối hợp tổ chức các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa với nhiều kết quả tích cực, như vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa Trung ương và địa phương; phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2017; Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ tại thủ đô Hà Nội; chương trình Cầu truyền hình Dáng đứng Việt Nam nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng; Lễ trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thương binh - liệt sĩ và người có công; Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ và triển khai Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư.
Ông Đào Ngọc Lợi, Cục trưởng Cục Người có công báo cáo tổng kết năm 2017, phương hướng năm 2018
Với mục tiêu cuối năm 2017 giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng xác nhận liệt sĩ, thương binh đang lưu trữ tại các Sở LĐTB&XH, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố và công an tỉnh, thành phố trở lên, các địa phương đã khẩn trương thực hiện theo quy trình của Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH. Tính đến nay, hồ sơ các địa phương lập theo quy trình đã được Ban chỉ đạo các cấp ở địa phương rà soát, thẩm định, đồng thời gửi Tổ công tác liên ngành của Trung ương, Cục Người có công thẩm định. Đến nay đã công nhận được 1.250 liệt sĩ, trên 2.500 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Các hồ sơ cần hoàn thiện gửi về địa phương để bổ sung hoàn thiện. Những hồ sơ không đủ điều kiện đã kết luận và giải thích thấu tình đạt lý cho đối tượng.
Về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, trong năm 2017, Cục đã tiếp hơn 2.232 lượt công dân đến trụ sở tiếp dân của Cục để giải quyết những thắc mắc, khiếu nại về thực hiện chính sách người có công; nhận hơn 2.600 đơn thư, khiếu nại của công dân, tổng số đơn đã xử lý là 1.924 đơn; tiếp nhận và trả lời hơn 100 ý kiến của cử tri và đại biểu Quốc hội khóa 14 chất vấn tại các kỳ họp. Về cơ bản, đơn thư của công dân chuyển đến Cục đã được giải quyết kịp thời, tuy nhiên còn một số trường hợp cá biệt cần thời gian để giải quyết triệt để.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các gia đình liệt sĩ. Đây là một trong những hoạt động nổi bật của ngành trong thời gian qua.
Trong năm 2018, Cục Người có công sẽ nghiên cứu, xây dựng Đề án Pháp lệnh thay thế Pháp lệnh ưu đãi người có công vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, dự kiến trình Bộ LĐTB&XH trình Chính phủ ban hành vào cuối năm 2018; trình Bộ trình Chủ tịch nước ban hành Quyết định về việc tặng quà của Chủ tịch nước nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Tuất năm 2018; trình Bộ trình Chủ tịch nước ban hành Quyết định về việc tặng quà cho các đối tượng có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Về công tác chỉ đạo điều hành, Cục tập trung chỉ đạo các địa phương giải quyết hồ sơ tồn đọng; chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ các địa phương, cơ quan đơn vị theo thẩm quyền; tiếp tục đẩy mạnh công tác xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, xây dựng kế hoạch lấy mẫu hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin an táng tại các nghĩa trang trên toàn quốc. Bên cạnh đó, hoàn thiện dự án Trung tâm lưu trữ hồ sơ dữ liệu ADN thuộc Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực người có công.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá cao những kết quả Cục Người có công đạt được trong năm qua, đặc biệt là tham mưu, phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đây là sự kiện lớn trong năm, gây được tiếng vang, được dư luận đánh giá cao, từ đó khơi dậy phong trào Đền ơn đáp nghĩa mạnh mẽ trong nhân dân, các cấp, các ngành.
Thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị đẩy mạnh công tác giải quyết hồ sơ người có công, vừa nhanh chóng, vừa đảm bảo yêu cầu của pháp luật và tính nhân văn; quan tâm rà soát, cải cách thủ tục hành chính. Thứ trưởng cũng đề nghị ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục đẩy mạnh số hóa để lưu trữ hồ sơ. Bên cạnh đó, tổng kết Pháp lệnh ưu đãi người có công, đồng thời tiến hành các bước theo quy trình để xây dựng một Pháp lệnh thay thế./.
 Nguyễn Thìn
TAG: Người có công hồ sơ tồn đọng tìm mộ liệt sĩ
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách