Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Nhân rộng các mô hình và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội khu vực phía Nam
09:16 AM 05/05/2018
(LĐXH) - Ngày 04/5/2018, tại TP.HCM, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức Hội nghị nhân rộng các mô hình và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội các tỉnh phía Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu tại Hội nghị

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà; ông Nguyễn Xuân Lập – Cục trưởng Cục phòng chống tệ nạn xã hội (PCTNXH); bà Nguyễn Thị Dân – Phó Chánh văn phòng, Trưởng văn phòng đại diện Bộ LĐ-TB&XH tại TP.HCM, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành LĐ-TB&XH khu vực phía Nam.

Tại hội nghị, ông Lê Đức Hiền – Phó Cục trưởng Cục PCTNXH đã báo cáo tình hình, kết quả 4 tháng đầu năm về công tác PCTNXH 2018. Theo đó, hiện nay tình hình tệ nạn mại dâm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất, mức độ ngày càng khó kiểm soát hơn. Về tình hình mại dâm, theo báo cáo thống kê của các địa phương, ước tính có khoảng 15.000 người bán dâm (số liệu mới đây của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Việt Nam hiện nay có khoảng 100.000 người bán dâm, người bán dâm là nữ khoảng 75.000 người). Về tình hình tệ nạn ma túy, theo báo cáo của Bộ Công an, cả nước có 210.751 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó trên 67,5% người đang sinh sống ngoài xã hội; 13,5% người trong cơ sở cai nghiện bắt buộc,19% người đang trong tại tạm giam, tạm giữ, giáo dục, trường giáo dưỡng.

Ông Nguyễn Xuân Lập - Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội chia sẻ tại Hội nghị

Tuy nhiên, trong thời gian qua cùng với sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp của Trung ương và các tỉnh, thành phố, công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm và ma túy đã có những kết quả đáng ghi nhận. Kết quả trong 4 tháng đầu năm 2018, theo báo cáo chưa đầy đủ của các tỉnh, thành phố, Đội kiểm tra liên ngành phòng chống mại dâm 78/CP các địa phương đã kiểm tra 1.661 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ lợi dụng để hoạt động mại dâm, phát hiện 248 cơ sở vi phạm. Xử lý bằng hình thức nhắc nhở, cảnh cáo 110 cơ sở, phạt tiền 132 cơ sở với số tiền phạt hơn 119 triệu đồng; 02 cơ sở bị đình chỉ kinh doanh; 4 cơ sở bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung. Ngoài ra, công tác đấu tranh truy quét, triệt phá các tụ điểm nóng về mại dâm với 15 cuộc truy quét tại địa điểm công cộng, đã phát hiện, bắt giữ 95 vụ với 389 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính liên quan đến mại dâm 304 đối tượng, xử lý hình sự 69 đối tượng chứa và môi giới mại dâm..

Về công tác cai nghiện ma túy, đến nay tổng số người được điều trị cai nghiện tại các cơ sở là 33.871 học viên. Trong 3 tháng đầu năm 2018, tổng số người được tư vấn, tiếp nhận, điều trị cai nghiện tại các cơ sở là 1.345 học viện (Trong đó: Cai nghiện bắt buôc theo quyết định của tòa án 479 học viên; cai nghiện tự nguyện tại cơ sở công lập 220 học viên; cai nghiện tại cơ sở tư nhân 110 học viên; quản lý tại cơ sở xã hội 536 học viên). Đến nay, có 26 tỉnh, thành phố tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng với số người cai nghiện là 4.630 người. Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến nay có 52.996 người được điều trị Methadone (Ngành LĐ-TB&XH điều trị cho 2.986 người)…..

Ông Lê Đức Hiền - Phó cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội báo cáo tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh: Thời gian qua, Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo, các cấp, các ngành, các cấp triển khai nhiều giải pháp phòng, chống, kiểm soát ma túy, phòng, ngừa tệ nạn mại dâm và đã mang lại nhiều kết quả nhất định, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, tình hình nghiện ma túy và tệ nạn mại dâm vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất, mức độ ngày tinh vi và khó kiểm soát hơn do vẫn gặp nhiều khó khăn với nhiều nguyên nhân như: Sự thống nhất, đồng bộ trong các văn ban chỉ đạo của trung ương (nhiều văn bản ban hành lâu nay chưa được sửa đổi); quan điểm, nhận thức về công tác phòng, chống mại dâm, cai nghiện ma túy của lãnh đạo một số địa phương chưa thống nhất; Nguồn kinh phí của địa phương dành cho lĩnh vực này còn rất hạn chế dẫn đến việc chỉ đạo triển khai chưa quyết liệt, chưa liên tục và thiếu hiệu quả trong thời gian qua.

Thứ trưởng cho rằng: Hội nghị này có ý nghĩa hết sức quan trọng, phù hợp với tình hình, có tính cấp bách để giải quyết các vấn đề quan trọng hiện nay của công tác PCTNXH. Đây là dịp chúng ta đánh giá kết quả thực hiện trong thời gian qua, chia sẻ kinh nghiệm và đặc biệt là trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các mô hình và nhiệm vụ trọng tâm công tác PCTNXH của các địa phương.

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị

Qua hội nghị lần này, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đề nghị các đại biểu cần tập trung thảo luận 3 nội dung cần quan tâm: Thứ nhất là đánh giá thực chất những kết quả làm được, những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020 và những giải pháp triển khai của từng địa phương. Thứ hai là đánh giá những kết quả làm được trong 4 tháng đầu năm, những giải pháp để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong tâm 8 tháng cuối năm 2018. Đồng thời, đề xuất các giải pháp triển khai, nội dung cụ thể để thực hiện nhiệm vụ trước mắt và các biện pháp căn bản. Thứ ba là trong thời gian qua, Cục PCTNXH đã tham mưu cho Bộ đề trình chính phủ, Thủ tướng chính phủ ban hành và phê duyệt nhiều văn bản quan trọng liên quan đến lĩnh vực của ngành như chỉ thị 25/CT-TTg về tăng cường công tác phòng chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới, chương trình phòng chống ma túy đến năm 2020, Chương trình mục tiêu Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016-2020. Trong đó, có nhiều quy định nhiều nội dung mới về phòng chống tệ nạn xã hội, đây thực sự là cơ hội tốt khi các chương trình đã ban hành và được triển khai ở các địa phương.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu được lắng nghe, giới thiệu về các mô hình thí điểm nhân rộng mô hình điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc đông y do Việt Nam sản xuất theo chỉ thị 25/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ do công ty TNHH Kinh doanh xuất nhập khẩu Tổng hợp và Dịch vụ FATACO Bến Tre sản xuất và Mô hình thí điểm tư vấn tại cộng đồng của Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI).

Lê Việt

TAG: phòng chống tệ nạn xã hội ma Túy Mại dâm Bộ LĐTBXH Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách