An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Người dân là trung tâm trong chuyển đổi số của BHXH Việt Nam
10:26 PM 14/08/2021
Dịch COVID-19 đã tác động làm thay đổi nhiều hoạt động kinh tế - xã hội, đặc biệt là chuyển đổi số đã thể hiện rõ vai trò giữ mạch hoạt động của xã hội khi giãn cách. Sau nhiều năm tích cực triển khai chuyển đổi số, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ trong tiếp cận và cung cấp dịch vụ tới người dân. Đây tiếp tục là nhiệm vụ ngành BHXH hướng tới với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Lễ khai trương Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động, tháng 11/2020. ẢNH: PHẠM THANH
Nền tảng sẵn sàng
Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin BHXH Việt Nam Lê Nguyên Bồng cho biết, trong định hướng chuyển đổi số, 2 nhiệm vụ trọng tâm được xác định là xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Bảo hiểm và ứng dụng VssID - BHXH số. Với xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã rà soát, chuẩn hóa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định tại Nghị định 43/2021 của Chính phủ.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng phối hợp cùng các bộ ngành liên quan để đồng bộ, hoàn thiện cơ sở dữ liệu. BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ TT&TT xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật, cấu trúc dữ liệu phục vụ kết nối, chia sẻ thông tin của Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác và cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
BHXH Việt Nam cũng phối hợp với Bộ Công an hoàn thiện quy chế phối hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm và Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Tới nay, BHXH Việt Nam đã triển khai xác thực thông tin người dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH với Cơ sở dữ liệu dân cư.
Với phát triển ứng dụng VssID, theo ông Bồng, từ khi ra mắt (tháng 11/2020) tới nay, ứng dụng liên tục được cải tiến, nâng cấp. Hiện ứng dụng đã được tích hợp nhiều tính năng, tiện ích phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Ứng dụng VssID đã cung cấp các dịch vụ như: Thông tin thẻ BHYT, sử dụng hình ảnh thẻ trên ứng dụng thay thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh BHYT; Cung cấp thông tin tham gia, hưởng BHXH, BHTN, BHYT; Lịch sử khám chữa bệnh BHYT của người tham gia; Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; Thay đổi hình thức lĩnh, người hưởng, chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; Cung cấp một số dịch vụ công, đăng ký tài khoản cho con dưới 18 tuổi... Ngoài ra, ứng dụng này còn cung cấp các thông tin tra cứu, thông tin cần biết khác cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN...
Ứng dụng VssID trên các kho ứng dụng phục vụ người dân tải về và sử dụng dễ dàng
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Từ những nền tảng đã đạt được, lãnh đạo BHXH Việt Nam đặt mục tiêu cho thời gian tới là nhanh chóng hoàn thiện Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Bảo hiểm. Đây là dữ liệu nguồn cho đẩy mạnh thực hiện các tiện ích, dịch vụ công trên ứng dụng VssID, triển khai trí tuệ nhân tạo trong quản lý và phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Về kế hoạch triển khai trong thời gian tới, BHXH Việt Nam cho hay, sẽ tiếp tục chuyển đổi số để nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tốt hơn. Các mục tiêu được BHXH Việt Nam xác định trong nhiệm vụ này như: Tiếp tục tái cấu trúc lại thủ tục hành chính và dịch vụ công phù hợp với xu thế chuyển đổi số và Cơ sở dữ liệu của Ngành; triển khai 100% dịch vụ công trên ứng dụng VssID; tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và Cổng dịch vụ công của Ngành; số hoá đầy đủ kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng tiếp tục mở rộng danh mục dữ liệu mở để phát triển Chính phủ số; hoàn thiện Cổng dịch vụ công theo kiến trúc Chính phủ điện tử mới; nghiên cứu mở tổng đài tư vấn, hỗ trợ 24/7; tiếp tục nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích, xử lý dữ liệu; triển khai hệ thống quản lý rủi ro...
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đặt nền tảng quan trọng, vững chắc cho việc chuyển đổi số. Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của quốc gia. Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, sẵn sàng liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác. Các phần mềm, ứng dụng của BHXH Việt Nam không ngừng được nâng cấp, kết nối liên thông, mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
“Theo đánh giá của các tổ chức trong và ngoài nước, BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, nếu chủ quan, không bước tiếp, bước nhanh ngành sẽ tụt lùi, nhất là trong xu thế, yêu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ của toàn xã hội hiện nay”, ông Mạnh nói.
Lãnh đạo BHXH Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, bổ sung, cụ thể hoá nhiệm vụ của từng đơn vị trong công tác chuyển đổi số. BHXH cũng hoàn thiện phần mềm, ứng dụng, dữ liệu cần tăng cường phối hợp với các bộ ngành liên quan; Cần lộ trình, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm. Bên cạnh đó, hệ thống BHXH cần đặc biệt quan tâm đến bảo mật, an toàn thông tin khi Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm ngày càng lớn và có tính thiết yếu với mỗi người dân, người lao động.

Hiện BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 của ngành, tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Dịch vụ công của ngành BHXH còn được cung cấp qua dịch vụ bưu chính công ích; cung cấp giao dịch điện tử; dịch vụ công thanh toán qua các ngân hàng (đã có 5 dịch vụ công của BHXH được cung cấp trên ứng dụng VssID).

Phạm Thanh

TAG: BHXH Việt Nam Ứng dụng VssID
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách