Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nghệ An trách nhiệm nghĩa tình với người có công
11:48 AM 22/04/2024
(LĐXH)-Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng nhằm bù đắp phần nào những mất mát cho các gia đình chính sách, đồng thời tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha ông đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ Quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ, xây mới, tu bổ các công trình nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm và nhà bia ghi tên liệt sĩ được tỉnh Nghệ An quan tâm thực hiện
Trong quá trình thực hiện chính sách đối với người có công, việc đề cao trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện chính sách ưu đãi người có công nhằm kịp thời chấn chỉnh những hành vi vi phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác này, từ đó đưa các chế độ, chính sách ưu đãi đúng, đủ, chu đáo, kịp thời đến với đối tượng luôn được tỉnh Nghệ An chú trọng. Năm 2023, tỉnh đã thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho 66.500 đối tượng với số tiền chi trả trên 153 tỷ đồng/tháng. Thực hiện điều dưỡng 28.315 người có công với cách mạng, với số tiền 48.777,976 triệu đồng, trong đó các huyện chi trả điều dưỡng tại gia cho 23.257 đối tượng, số tiền là 33.92,431 triệu đồng; Tổ chức điều dưỡng tập trung cho 5.058 đối tượng, số tiền là 14.785,545 triệu đồng. Riêng việc tổ chức điều dưỡng ngoại tỉnh (tại tỉnh Thanh Hóa), tỉnh đã đảm bảo an toàn cho 504 đối tượng.
Đồng thời, năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận, tham mưu giải quyết chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng cho 9.600 trường hợp, cụ thể là: Tăng mới người có công và thân nhân người có công: 890 trường hợp, trong đó, có 07 liệt sĩ được công nhận và cấp  Bằng Tổ quốc ghi công theo quy định tại Nghị định số 131/2021/NĐ-CP; Giải quyết trợ cấp 1 lần, trợ cấp mai táng phí cho 7.560 người có công và thân nhân người có công; thực hiện các chính sách ưu đãi khác cho 1.150 trường hợp. Cùng với đó, tỉnh đã hoàn thành cấp đổi 324 Bằng Tổ quốc ghi công bị hư hỏng, thất lạc cho thân nhân liệt sĩ. Chỉ đạo, hướng dẫn, hoàn thành việc rà soát, đối chiếu, làm sạch và nhập dữ liệu Người có công với cách mạng trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An cũng đặc biệt quan tâm đến công tác quy tập hài cốt liệt sỹ, xây dựng tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ. Năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp tham mưu tổ chức tiếp nhận, bàn giao, di chuyển, lấy mẫu sinh phẩm 96 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào mùa khô năm 2022 – 2023; xây dựng Kế hoạch hoàn trả hài cốt liệt sĩ và bàn giao mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ để hoàn trả vào mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Việt Lào và các Nghĩa trang Liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Trong năm qua, Sở cũng đã phối hợp, cung cấp 89 Giấy báo tin mộ, xác nhận thông tin mộ liệt sĩ cho thân nhân liệt sĩ trong cả nước; 130 Giấy giới thiệu di chuyển hài cốt liệt sĩ để thân nhân liệt sĩ đưa liệt sĩ về quê an táng; 65 văn bản đề nghị lấy mẫu hài cốt, giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ theo đề nghị của thân nhân liệt sĩ; 158 Văn bản đề nghị xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.
Cùng với đó, các cấp chính quyền, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm tu bổ, tôn tạo công trình ghi công liệt sỹ, chỉnh trang các nghĩa trang liệt sỹ, mộ liệt sỹ, nhà thờ, nhà bia ghi danh liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ, tổng kinh phí 41.471,167 triệu đồng. Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã cho chủ trương thực hiện dự án Xây dựng Đền thờ liệt sỹ tỉnh Nghệ An; cấp bổ sung kinh phí thực hiện dự án Mở rộng Nghĩa trang liệt sỹ Việt- Lào; cấp kinh phí thực hiện tôn tạo, sửa chữa Khu mộ liệt sỹ Nghệ An tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Vĩnh Linh- Quảng Trị...
Phong trào Đền ơn đáp nghĩa trong tỉnh cũng được xã hội hóa sâu rộng. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 có 167.117 người có công và thân nhân người có công với cách mạng được tặng quà với số tiền, quà trị giá trên 52,4 tỷ đồng. Các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ được tổ chức rộng khắp, có 121.985 lượt người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh được tặng quà, với tổng kinh phí trên 34,6 tỷ đồng. Năm 2023, toàn tỉnh đã vận động thu được trên 17,2 tỷ đồng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa (đạt 102% kế hoạch năm). Từ nguồn Quỹ này đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 154 nhà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh  khó khăn về nhà ở, tổng trị giá trên 6,3 tỷ đồng; tặng 27 sổ tiết kiệm cho người có công, số tiền 200 triệu đồng... Một số huyện, đơn vị làm tốt công tác chính sách người có công: Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Tân Kỳ, Yên Thành, Đô Lương, Hưng Nguyên, Anh Sơn,...
Nhờ sự quan tâm, động viên của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, nhiều gia đình thương binh và người có công tỉnh Nghệ An đã vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, là chỗ dựa tinh thần để góp phần động viên con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực hăng say học tập, lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Trong năm 2024, Nghệ An phấn đấu huy động Quỹ đền ơn đáp nghĩa đạt 16,9 tỷ đồng. Chỉ đạo triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, minh bạch. Tổ chức chu đáo chương trình kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, đẩy mạnh các phong trào Đền ơn đáp nghĩa có trọng tâm, trọng điểm, động viên các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, góp phần xây dựng  quê hương Nghệ An ngày càng văn minh, giàu mạnh./.
Mỹ Hằng
TAG: thực hiện chính sách đối với người có công Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nghệ An
Tin khác
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang