Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Nghệ An huy động hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống tai nạn thương tích trẻ em
11:13 AM 20/12/2023
(LĐXH)- Phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em nói riêng là trách nhiệm của toàn xã hội, cần được triển khai với các giải pháp đồng bộ và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể.
Xác định rõ công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng phải được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và từng bước mang lại hiệu quả tích cực.
Toàn tỉnh Nghệ An hiện có 920.436 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm tỷ lệ 25,9% tổng dân số), trong đó có 425.340 trẻ em dưới 6 tuổi (chiếm tỷ lệ 11,9% dân số). Toàn tỉnh có 13.027  trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có 132.285 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, chiếm tỷ lệ  14,4% tổng số trẻ em, có 51.943 trẻ em sống trong các hộ gia đình nghèo…

Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An, tính đến ngày 31/10/2023, toàn tỉnh xảy ra 33 vu/44 trẻ em đuối nước, giảm 3 vụ/3 cháu (giảm 11% số vụ và 7% số trẻ tử vong; có 14 vụ/15 trẻ bị tử vong do tai nạn giao thông, cháy nổ, điện giật, chó dại cắn; 01 vụ/03 trẻ bị thương nặng do cháy nổ và 01 vụ ngộ độc thực phẩm, giảm 3 vụ/2 cháu (giảm 18% số vụ và 12% số trẻ tử vong).

Dạy bơi để phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em ở Nghệ An

Thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực bảo vệ chăm sóc trẻ em và để tăng cường công tác phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An đã phối hợp UBND huyện Đô Lương tổ chức điểm cấp tỉnh Lễ phát động: “Tháng hành động vì trẻ em” với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” và ký cam kết "Mùa hè an toàn cho trẻ em"; tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2023 với chủ đề: “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”...

Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An tổ chức Lễ phát động Toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước tỉnh tại 3 huyện đại diện miền biển, đồng bằngvà miền núi; phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Nghệ An phê duyệt Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND ngày 7/7/2023 “Quy định chính sách hỗ trợ đầu tư bể bơi và tổ chức dạy bơi cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản số 7412/UBND-VX ngày 5/9/2023 về việc triển khai Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể các cấp ở các địa phương tổ chức cắm biển cảnh báo tại các hồ, đập, sông, suối, các hồ công trình… nhằm cảnh báo cho các em học sinh đề phòng đuối nước. Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để quán triệt tới các bậc phụ huynh tạo điều kiện cho con, em tham gia học bơi tại các trung tâm, các lớp dạy bơi hoặc chủ động dạy bơi cho con em đối với những phụ huynh có khả năng dạy bơi; quản lý chặt chẽ con em, kiên quyết không để con em tự học bơi, tự tắm ao, hồ, sông, suối, tắm biển không có người lớn kèm và những nơi có cảnh báo không an toàn.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Ban An toàn giao thông Nghệ An tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông bằng nhiều hình thức, trong đó tập trung tuyên truyền cho trẻ em, như: xây dựng 05 mô hình  cổng trường “An toàn giao thông” tiêu biểu, 1200 áp phích “không sử dụng điện thoại khi lái xe”, cấp phát hơn 7000 mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học...

Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã có nhiều cách làm, chủ động phối hợp với đoàn thanh niên các cơ sở đa dạng nhiều hình thức, chủ đề thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, như: giáo dục pháp luật trực tiếp đối với đối tượng vi phạm Luật Giao thông; duy trì các điểm “Bến đò ngang an toàn”, “Điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn”, “Cổng trường an toàn giao thông”, đoạn đường thanh niên tự quản… triển khai các cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2023”.

Cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể các địa phương đã vào cuộc mạnh mẽ, chỉ đạo tập trung tuyên truyền, giáo dục phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng, đặc biệt là gia đình, nhà trường và các em học sinh.

Đồng thời, xây dựng và duy trì mô hình “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn”; “Cộng đồng an toàn”, “Trẻ em toàn xã biết bơi”, “Học sinh toàn trường biết bơi” tại 21 huyện, thành, thị; phối hợp với các ngành, địa phương tiến hành rà soát cắm 2.028 biển báo, biển cấm những nơi có nguy cơ gây đuối nước; cấp phát 1.093 thiết bị cứu sinh cho trẻ em tại các địa phương. Đến nay, toàn tỉnh đã có 226 bể bơi, trong đó có 113 bể bơi cố định và 113 bể bơi di động.

Phải khẳng định, cùng sự vào cuộc của các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương, Nghệ An đã có nhiều biện pháp, cách làm phù hợp, hiệu quả để phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Các vụ tai nạn thương tích được tổ chức thăm viếng, động viên gia đình các em bị tử vong kịp thời; đồng thời, tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền phòng chống đuối nước, an toàn giao thông, tiến hành rà soát cắm biển báo, biển cấm những nơi có nguy cơ gây đuối nước trẻ em tại địa bàn địa phương.

Chí Tâm

TAG: Nghệ AN Huy động Hệ Thống chính trị phòng Chống tai Nạn Thương tích Trẻ Em
Tin khác
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang