Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Nghệ An giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị
06:57 AM 18/01/2024
(LĐXH)- Những năm qua, công tác bình đẳng giới ở Nghệ An trong các lĩnh vực: văn hóa, giáo dục, kinh tế, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ... đạt được nhiều kết quả khả quan, nhất là lĩnh vực chính trị.
Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An Đoàn Hồng Vũ cho biết: Để khẳng định vai trò, vị trí của phụ nữ trong hệ thống chính trị, tỉnh Nghệ An đã tập trung thực hiện các hoạt động giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị. Trong đó, công tác quy hoạch, đào tạo nguồn cán bộ nữ và công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ nữ được chú trọng quan tâm trên các lĩnh vực.
“Đặc biệt, nhằm giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị đã rà soát đánh giá về phẩm chất, trình độ, năng lực chuyên môn, năng lực thực tiễn của từng cán bộ nữ để bố trí, sắp xếp, sử dụng lao động nữ phù hợp với trình độ, năng lực và tính chất đặc thù của từng lĩnh vực công tác, giúp phụ nữ có cơ hội phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ phụ nữ phát huy khả năng sáng tạo của cá nhân, có nhiều biện pháp cụ thể trong việc chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt cán bộ nữ, phát huy được thế mạnh của đội ngũ cán bộ nữ trên các lĩnh vực hoạt động của từng ngành” - Giám đốc Đoàn Hồng Vũ chia sẻ.
Công tác cán bộ nữ ngày càng được tỉnh Nghệ An quan tâm
Cụ thể, Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành hướng dẫn 02-HD/TU ngày 13/4/2017 về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó yêu cầu đảm bảo tỷ lệ nữ không dưới 15% trong quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý; tổ chức đánh giá kết quả 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư khoá XII về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới.
UBND tỉnh Nghệ An ban hành các kế hoạch cụ thể chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nội dung nêu tại các văn bản, hướng dẫn; đồng thời, quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11/NQTW của Bộ chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư trung ương về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới.
Theo Giám đốc Đoàn Hồng Vũ, đến nay, công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ nữ ở Nghệ An được chú trọng, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao trình độ, năng lực và tham gia tốt công tác quản lý Nhà nước. Gắn công tác quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, tăng tỷ lệ nữ trong các khoá đào tạo, ưu tiên bố trí cho chị em được tham gia các loại hình đào tạo phù hợp. Bên cạnh đó, công tác bố trí, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ nữ được quan tâm và thực hiện đảm bảo theo đúng quy trình, quy định của tỉnh.
Trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 15 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, toàn hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc mạnh mẽ nhằm đảm bảo thực hiện tốt các quy định, cơ cấu theo các văn bản của Trung ương đề ra. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các huyện, thành phố, thị xã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng tới cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đến nay, tỷ lệ chính quyền địa phương (UBND hoặc HĐND) cấp huyện ở Nghệ An có lãnh đạo chủ chốt là nữ chiếm tỷ lệ 66.67%; tỷ lệ chính quyền địa phương (UBND hoặc HĐND) cấp xã có lãnh đạo chủ chốt là nữ chiếm tỷ lệ 46.3%, đạt 154% kế hoạch kế hoạch giai đoạn đề ra.
Có thể nói, việc tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị đã được tỉnh Nghệ An chú trọng triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ. Cán bộ nữ ngày càng được tạo điều kiện trong việc đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và bố trí sử dụng. Tỷ lệ nữ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước, thể hiện sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể.

Chí Tâm

TAG: Nghệ AN bình đẳng giới giảm dần khoảng cách giới lĩnh vực chính trị
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách