Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Nghệ An đảm bảo bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
08:56 AM 29/11/2023
(LĐXH)- Những năm gần đây, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ở Nghệ An được quan tâm, tạo điều kiện để các tầng lớp phụ nữ thụ hưởng, nâng cao nhận thức mọi mặt, góp phần đảm bảo sự tham gia bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Ông Bùi Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Phó trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Nghệ An, khẳng định: Bình đẳng giới đang là vấn đề được rất nhiều quốc gia quan tâm, trong đó có Việt Nam. Để thực hiện được mục tiêu về bình đẳng giới thì việc giáo dục nâng cao nhận thức về bình đẳng giới là hết sức cần thiết. Trong đó, bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng nguồn nhân lực của tương lai. 
“Xác định rõ điều này, nhiều năm qua, cùng với việc triển khai hiệu quả các mục tiêu về bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ phụ nữ, tỉnh Nghệ An còn quan tâm đặc biệt đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, qua đó góp phần đảm bảo bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo” - Phó Giám đốc Bùi Văn Hưng, cho biết.
Theo Phó Giám đốc Bùi Văn Hưng: Đến nay, công tác tuyên truyền về bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục đã làm chuyển biến nhận thức và hành vi của cán bộ, nhà giáo, người lao động về giới và bình đẳng giới trong quan hệ đối xử giữa nam và nữ, trong thực hiện kế hoạch hoá gia đình, trong lựa chọn sinh con theo giới tính, về vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Vấn đề bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục đào tạo được Nghệ An triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực
Cụ thể, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, các cấp ủy, chính quyền ở Nghệ An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và có sự phát triển cả về số lượng cũng như chất lượng. Cán bộ được tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước, tin học, các khóa đào tạo lý luận chính trị, tập huấn nghiệp vụ, cập nhật kiến thức hội nhập quốc tế cho cán bộ các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã được tổ chức thường xuyên.
Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ nữ thạc sỹ của tỉnh Nghệ An là 43,8%, tỷ lệ nữ tiến sỹ là 29,02%, không đạt so với kế hoạch đề ra là 30%. Tuy nhiên, hiện nay, việc thống kê tỷ lệ nữ thạc sỹ, tiến sỹ gặp nhiều khó khăn do chỉ tiêu này chưa được đưa vào chỉ tiêu thống kê hàng năm của Cục thống kê. Do đó, số liệu thông kế còn thiếu tính chính xác do chưa được cập nhật được chính xác, đầy đủ dữ liệu này trong dân cư, cơ bản đang thu thập dữ liệu từ lực lượng lao động khu vực chính thức, thiếu dữ liệu của khu vực phi chính thức.
Trong quá trình triển khai thực hiện nục tiêu này, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chú trọng lồng ghép vấn đề về bình đẳng giới vào chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Đây được coi là một nguyên tắc xuyên suốt và đã được thực hiện liên tục, nhất quán trong môi trường giáo dục của nhà trường ở tất cả các cấp độ cá nhân (giáo viên chủ nhiệm, học sinh, giáo viên bộ môn, nhân viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, phụ huynh) và cấp độ tổ chức (lớp học, tổ bộ môn, hội đồng giáo viên, ban giám hiệu, đoàn – đội, hội phụ huynh...).
Đến nay, tỷ lệ trẻ em trai và trẻ em gái dân tộc thiểu số hoàn thành giáo dục tiểu học ở Nghệ An đạt 98,21%; tỷ lệ trẻ em trai và trẻ em gái dân tộc thiểu số hoàn thành giáo dục THCS đạt 96,9%  tỷ lệ nữ học sinh, sinh viên được tuyển mới thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp đạt 33% (ước thực hiện đến hết năm 2023 đạt kế hoạch đề ra). Những nội dung về giới, bình đẳng giới từng bước được đưa vào giảng dạy, lồng ghép nội dung sinh hoạt trong các trường học…
Để xây dựng người phụ nữ Nghệ An phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới, chú trọng phát triển nguồn nhân lực nữ chất lượng cao, thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục chú trọng thực hiện hiệu quả vấn đề bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Cùng với đó là quan tâm chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng nhằm khơi dậy tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp, khát vọng vươn lên của phụ nữ; đảm bảo sự cân đối giữa các vùng, miền, lĩnh vực, nhất là vùng ven biển, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, đào tạo, phát triển vững chắc đội ngũ cán bộ nữ tương xứng với vai trò to lớn của phụ nữ là yêu cầu khách quan, là nội dung quan trọng trong chiến lược công tác cán bộ và nguồn nhân lực chất lượng của tỉnh…

Chí Tâm

TAG: Nghệ AN đảm bảo bình đẳng giới lĩnh vực GIáo dục đào tạo
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách