An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
04:20 PM 28/03/2024
(LĐXH)-Trong 2 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các nhiệm vụ chính trị, trọng tâm và đạt được những kết quả tích cực.
Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã có nhiều chính sách hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn, định hướng lựa chọn ngành nghề phù hợp nhu cầu hiện nay 
Theo đó, kết quả đạt được thể hiện trên một số lĩnh vực như: về công tác lao động – việc làm, uớc thực hiện đến tháng 02/2024, toàn tỉnh đã tạo việc làm mới cho khoảng 1.665 lao động, trong đó thông qua cho vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm là 468 lao động, xuất khẩu lao động là 27 lao động. Việc tiếp nhận, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tổng số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 2 tháng đầu năm là 156 người, số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 175 người (trong đó, có 76 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang và 99 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong kỳ). Số người không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là 01 người. Tổng số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp là 2,46 tỷ đồng. Số người được tư vấn giới thiệu việc  làm là 156 người. Đồng thời, có 56 hồ sơ đang giải quyết trong hạn  do chưa đến thời gian ban hành Quyết định.
Ngoài ra, trong 2 tháng đầu năm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 – 2030; Cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động đối với Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Lotus Global; Xây dựng Dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn tỉnh.
Về công tác giáo dục nghề nghiệp, trong 2 tháng đầu năm, toàn tỉnh tuyển sinh học nghề được 867 người (cao đẳng 04 người, sơ cấp 723 người, đào tạo dưới 03 tháng 140 người). Đồng thời, Sở đã chủ động triển khai thực hiện các Thông tư của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội mới ban hành thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp như Thông tư số 13/2023/TT- BLĐTBXHngày 29/12/2023 ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật về đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng của 20 ngành, nghề; Thông tư số 14/2023/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2023 ban hành danh mục thiết bị đào tạo tối thiểu trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng của 19 ngành, nghề.
Đối với công tác bảo trợ xã hội, Sở đã hướng dẫn cấp huyện triển khai các hoạt động trợ giúp xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn. Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh sách 135 người cao tuổi thọ 100  tuổi và 486 người cao tuổi thọ 90 tuổi trên địa bàn tỉnh; Phê duyệt Văn bản đề nghị Chủ tịch nước gửi Thiếp chúc thọ cho 135 người cao tuổi thọ 100 tuổi và Văn bản triển khai trao Thiếp chúc thọ của Chủ tịch nước tới công dân 100 tuổi trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Thực hiện công tác giảm nghèo, ngay từ đầu năm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận  nghèo năm 2023 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo là 25,68%; tổng số hộ nghèo là 35.922 hộ; tỷ lệ  hộ cận nghèo là 11,29%; tổng số hộ cận nghèo là 15.793 hộ; tham mưu trình UBND tỉnh Phê duyệt văn bản gửi  Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ gạo cứu đói trong thời gian giáp hạt năm 2024; Tổ chức  chi trả trợ cấp an sinh xã hội đầy đủ, kịp thời đến đối tượng hưởng chính sách đã có tài khoản trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
Trong phòng, chống tệ nạn xã hội, trong 2 tháng đầu năm 2024, Sở đã xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai công tác Cai nghiện - Quản lý sau cai nghiện ma túy; phòng, chống mại dâm; tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2024. Hướng dẫn nhân rộng mô hình Ban phòng, chống mua bán người xã Nà Sáy, huyện Tuần Giáo và xã Nặm Lịch, huyện Mường Ảng. Chỉ đạo Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp nghỉ Tết dương lịch năm 2024.
Tính đến ngày 14/02/2024, toàn tỉnh tổ chức cai nghiện ma túy cho 608 người tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh (trong đó tiếp nhận mới 52 người), gồm: Cai bắt buộc cho 606 người và cai tự nguyện cho 02 người. Đồng thời, Cơ sở đã tiếp nhận mới và duy trì điều trị thay thế   nghiện các chất dạng thuốc phiện  cho 37 bệnh nhân.
Trong những tháng tiếp theo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên tiếp tục duy trì, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tạo cơ hội để người nghèo có việc làm, thu nhập để người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm, trong đó  xây dựng Dự thảo Kế hoạch Quản lý và sử dụng tiền lãi cho vay Quỹ quốc gia về  việc làm năm 2024. Tham mưu triển khai các chương trình tuyển chọn lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng. Triển khai thực hiện Quyết định số 123/QĐ-LĐTBXH ngày 02/02/2024 của Bộ Lao động - TBXH Phê duyệt Đề án "Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp". Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên   Phủ. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh thực hiện các hoạt động liên quan đến viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân dịp Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Tiếp tục triển khai hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chế  độ chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội. Hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chỉ tiêu cai nghiện ma  túy bắt buộc cho phù hợp với quy mô của Cơ sở, phòng chống mại dâm và tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Nâng cấp, phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu trẻ em trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu với Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030./.
Mỹ Hằng
 
 
TAG: Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Điện Biên giải quyết việc làm
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách