Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Nét đẹp truyền thống hiếu học ở lễ hội làng tiến sĩ Mộ Trạch
06:04 PM 23/02/2018
(LĐXH) Ngày 23/2/2018 (tức mồng 8 tháng Giêng âm lịch), Hội đồng dòng họ Vũ, Võ Việt Nam đã phối hợp với xã Tân Hồng (huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương), tổ chức lễ hội truyền thống Làng tiến sĩ Mộ Trạch, nhằm kỷ niệm 1.214 năm Ngày sinh Vũ Công Thần Tổ (Vũ Hồn) - Thành hoàng Làng Mộ Trạch.

Lễ rước kiệu rồng.

Lễ hội Làng tiến sĩ Mộ Trạch diễn ra mỗi dịp đầu xuân năm mới là dịp để con cháu dòng họ Vũ (Võ) và du khách thập phương tưởng nhớ công đức của Thành hoàng làng Mộ Trạch - Đức Thần Tổ Vũ Hồn; ôn lại truyền thống hiếu học của làng tiến sĩ duy nhất ở nước ta có đến 36 tiến sĩ đại khoa thời kỳ phong kiến.
Theo tư liệu lưu giữ, trải qua nhiều thế kỷ, từ triều Trần qua triều Lê, Mạc đến thời Vua Lê, Chúa Trịnh, luôn luôn có các bậc anh tài làng Mộ Trạch mà trong đó đa phần là dòng họ Vũ. Tiếng tăm khoa bảng Mộ Trạch đời đời đã khẳng định qua câu phương ngôn: "Tiền làng Đọc, thóc làng Nhữ, chữ làng Chằm" (tên cúng cơm của làng Mộ Trạch ngày nay). Vua Tự Đức cũng đã có lời khen ngợi về sự học của làng Mộ Trạch "Mộ Trạch nhất gia bán thiên hạ" (tạm dịch: một làng Mộ Trạch tài bằng nửa cả nước)...
Tuy trời mưa lạnh, nhưng ngay từ tờ mờ sáng, từng đoàn người họ Vũ, Võ Việt Nam và nhân dân quanh vùng đã  về làng Mộ Trạch để tham quan, chiêm bái và cùng nhau ôn lại lịch sử truyền thống của dòng họ. Ngay đầu làng có cổng Tam quan, đi vào khoảng 60m là ngôi cổ miếu có kiến trúc thời Nguyễn, vẫn giữ được hình dáng kiến trúc, hệ thống cột, kèo, đòn tay, xà, mái theo đúng nét xưa. Bên trong ngôi miếu là hậu cung, nơi có tượng Thần Tổ đặt trong một hộp kính, sơn son thếp vàng lộng lẫy, uy nghi, tất cả đều có hoa văn chạm trổ hết sức tinh vi và có tính thẩm mỹ cao. 

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm 1214 năm ngày sinh thủy tổ họ Vũ Võ - thành hoàng làng .

Phía trên cao, dưới mái trong miếu có một tấm bảng gỗ sơn mài màu đỏ khắc 3 chữ thếp vàng rất lớn: Vạn Thế Trạch (Ơn Muôn Đời) và một tấm bảng nền vàng ánh tươi, có khắc 4 chữ sơn đen bóng: Thủy Tổ Linh Từ (nơi thờ vị Tổ đầu tiên linh thiêng). Dưới là một cửa võng chạm khắc rồng phượng. Hiện nay, đình và miếu làng Mộ Trạch vẫn giữ được 8-12 sắc phong của vị Thần Tổ do các triều vua ban. 

Đại diện dòng họ Vũ Võ Việt Nam trao bằng khen cho các cháu sinh viên thủ khoa.

Lễ hội Làng tiến sĩ Mộ Trạch hàng năm có rước kiệu rồng. Lễ rước được bắt đầu từ miếu ra đình làng để các cụ chức sắc, bô lão trong làng làm lễ tế Thành hoàng làng. Đám rước có kiệu rồng với 8 trai làng áo chẽn đỏ cùng khiêng, đầu chít khăn đỏ. Trên ngai cao có mũ, áo, hia màu vàng tượng trưng cho cụ Tổ Vũ Hồn. Hai bên có che hai cái tán ở trên Long ngai. Đi đầu có đội bát bửu lộ - bộ, cờ, quạt và đi trước là kiệu Bát cống. Đoàn rước đi chậm theo tiếng nhạc bát âm, đàn, sáo, kèn, chiêng, trống, du dương, réo rắt, nghiêm trang, kính cẩn... 

Ông Vũ Tuấn - Phó GĐ Sở Thông tin Truyền Thông Hà Nội (thứ hai từ trái sang)

được trao tặng bằng khen "Vũ tộc tinh hoa" vì đã có nhiều công lao

đóng góp cho sự phát triển dòng họ.

Tại lễ hội, để tiếp tục động viên con cháu dòng họ nối tiếp truyền thống khoa bảng của cha ông, Hội khuyến học của dòng họ đã trao bằng khen và học bổng cho các cháu học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia và quốc tế; trao tặng nhiều bằng khen và phần thưởng cho các học sinh, sinh viên xuất sắc đạt kết quả cao trong học tập. Những phần thưởng là động lực khuyến khích thêm những thế hệ con cháu của dòng họ tiếp tục học tập và rèn luyện xứng đáng với truyền thống của một vùng đất khoa bảng số 1 Việt Nam. Nhân dịp này, dòng họ Vũ, Võ Việt Nam đã trao Bằng "Vũ tộc tinh hoa" cho các cá nhân có công lao, đóng góp to lớn đối với dòng họ ./.
PV
TAG: làng tiến sĩ Mộ Trạch xã Tân Hồng huyện Bình Giang tỉnh Hải Dương nét đẹp truyền thống hiếu học
Tin khác
Kỷ niệm 1085 năm vua Ngô Quyền xưng vương và định đô tại Cổ Loa
Chiến dịch #BookTok trở lại với nhiều hoạt động mới lạ, chào đón Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024
Nhiều điểm mới trong Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024
Nhạc sĩ Trần Lệ Giang trở lại với Album “Những bông hoa màu xanh”
Sách cũng là.. người Thầy
Cụm 4 lực lượng vũ trang Quân khu 7 khai mạc giải bóng đá, bóng chuyền
Phim hoạt hình “Make in Vietnam” được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ I
Sự kiện chào hè Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024