An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Nâng cao nhận thức cho toàn dân về Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ ở Đồng Nai
11:27 AM 06/10/2020
(LĐXH) – Nhân Kỷ niệm 59 năm ngày toàn dân Phòng cháy chữa cháy (4-10-1961- 4-10-2020), Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (gọi tắt là PC 07) đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về PCCC cho cán bộ, nhân viên, người lao động tại công ty TNHH Hòa Bình Minh, tỉnh Đồng Nai

Qua đó, tiếp tục nâng cao nhận thức về Phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho toàn dân cũng như tiếp tục quan tâm, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, hạn chế cháy nổ và những hậu quả do cháy nổ gây ra.

Tuyên truyền nâng nhận thức

Trưởng phòng PC 07, thượng tá Nguyễn Văn Hải cho biết, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người lao động và toàn dân được thực hiện thông qua các cụm, nhóm.

“Đặc biệt, triển khai quyết định của Bộ Công an về việc đưa công an chính quy về xã, phường, thị trấn nên các hoạt động của ngành nói chung, công tác tuyên truyền về phòng ngừa cháy nổ, các biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra được thực hiện khá bài bản. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho toàn dân về công tác phòng ngừa, hạn chế cháy và các thiệt hại do cháy, nổ gây ra”, thượng tá Nguyễn Văn Hải nhấn mạnh.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, PC07 đã chủ động và phối hợp tổ chức tuyên truyền các quy định về PCCC, các biện pháp PCCC cho trên 50 cơ sở, doanh nghiệp với 986 lượt, tuyên truyền trên 53,2 ngàn người. Hướng dẫn 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp treo Pano, áp phích, băng rôn tuyên truyền về PCCC, nhất là dịp kỷ niệm ngày Toàn dân PCCC 4-10.

Cùng đó, PC07 còn in ấn, phát hành trên 14 ngàn cuốn cẩm nang, tờ rơi, khuyến cáo an toàn PCCC đến các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất kinh doanh những mặt hàng dễ cháy, nổ; khu dân cư tập trung, trợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng…Đồng thời, phối hợp với các trường học, bệnh viện tổ chức các hoạt động ngoại khó tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công nhân viên, giáo viên và học sinh, sinh viên các trường học về các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ; kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm, xử lý đám cháy trong sinh hoạt ngoại khóa, trải nghiệm…

Ngoài ra, còn phối hợp các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tổ chức tuyên truyền an toàn PCCC theo các chuyên đề: Phòng cháy trong doanh nghiệp, khu công nghiệp; phòng cháy trong khu dân cư, nơi tập trung đông người; tuyên truyền PCCC nhà cao tầng, các trung tâm thương mại, chợ…góp phần nâng nhận thức cho toàn dân về tầm quan trọng công tác phòng cháy.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải cho rằng, nhờ nâng cao nhận thức cho toàn dân về công tác an toàn và phòng ngừa cháy nổ nên từ đầu năm đến nay, tình hình cháy trên địa bàn giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, thiệt hại về người và tài sản. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn; đảm bảo an toàn các dịp lễ, tết, cao điểm và đảm bảo an toàn cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Coi trọng công tác phòng ngừa

Kiểm tra cộng tác PCCC tại chợ Tam Hòa, Đồng Nai

Theo thượng tá Nguyễn Văn Hải, trước sự gia tăng nhanh của các khu công nghiệp kèm hệ thống dịch vụ phục vụ; sự phát triển của hệ thống nhà chung cư, cao tầng; các chợ, siêu thị và khu dân cư đông người nên tình hình cháy, nổ còn diễn biến khá phức tạp. Mặt khác, trước những biến đổi khí hậu, thiên nhiên môi trường có nhiều diễn biến khó lường, đã đặt ra cho lực PCCC&CNCH tỉnh nhiều nhiệm vụ nặng nề.

Theo đó, với chức năng của mình, Phòng PC07 tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc triển khai nghiêm túc các văn bản pháp luật: Luật PCCC; Chỉ thị 47 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC và Nghị định 83 của Chính phủ về nhiệm vụ CNCH của lực lượng cảnh sát PCCC cùng nhiều văn bản quy định đến với toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Trước mắt, tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”. Tập trung huấn luyện, tuyên truyền để lực lượng này thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) trong công tác phòng ngừa và xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Tiếp tục quan tâm xây dựng lực PCCC tại chỗ bảo đảm đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, trình độ, nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tốt các tình huống cháy nổ, tai nạn, sự cố ngay từ ban đầu. “Thực tế cho thấy, những vụ cháy xảy ra thời gian gần đây, lực lượng tại chỗ đã kịp thời xử lý có hiệu quả đạt gần 70%. Qua đó, hạn chế rất nhiều thiệt hại do cháy, nổ gây ra”, thượng tá Nguyễn Văn Hải nhấn mạnh.

Cùng với quan tâm củng cố, xây dựng lực lượng tại chỗ bảo đảm đủ số lượng, có chất lượng, thì việc diễn tập các phương án chữa cháy và CNCH phải được quan tâm. Theo đó, tùy đặc thù từng địa phương, doanh nghiệp, kỷ niệm 59 năm ngày PCCC năm nay, các cơ sở tự tổ chức diễn tập bảo đảm cho lực lượng tại chỗ được tập dượt, xử lý các tình huống giả định và luôn sẵn sàng khi có sự cố xảy ra.

Đối với cấp tỉnh, Ban chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh đã tổ chức cuộc diễn tập phối hợp nhiều lực lượng tại tòa nhà cao ốc Sonadezi (KCN Biên Hòa I, TP.Biên Hòa). Cuộc diễn tập thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Qua đó, đánh giá được khả năng hoạt động, năng lực, trình độ thực chất của lực lượng PCCC cơ sở. Từ đó, có kiến nghị đề xuất các lớp huấn luyện, tập huấn phù hợp, có chất lượng.

Theo đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Công an tỉnh, để công tác PCCC là nhiệm vụ của toàn dân và mỗi người dân đồng thời là một chiến sĩ PCCC, trong chức năng nhiệm vụ của mình, Công an tỉnh tiếp tục tham mưu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa cháy nổ trong hệ thống chính trị và toàn dân.

Ban chỉ đạo PCCC các địa phương căn cứ thực lực của mình để tập huấn, bồi dưỡng hoặc phối hợp tập huấn, bồi dưỡng cho lực lượng cơ sở, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng cháy. Đồng thời, tuyên truyền cho cả hệ thống chính trị và toàn dân nhận thức tốt tầm quan trọng của công tác phòng cháy, từ đó có ý thức tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về PCCC, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh, đến nay lực lượng làm công tác PCCC của tỉnh được bảo đảm từ tỉnh đến cơ sở. Nhất là khi có chủ trương đưa Công an chính quy về xã, tạo thuận lợi trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt công tác phòng ngừa. Các lực lượng PCCC chuyên nghiệp, PCCC cơ sở và chuyên ngành được biên chế, hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phòng ngừa và xử lý sự cố, góp phần đảm bảo kinh tế xã hội trên địa bàn tăng trưởng, phát triển.

Nguyệt Hà

TAG: Ðồng Nai phòng cháy chữa cháy cứu nạn cứu hộ
Tin khác
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024